แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563

อุปสรรคต้องผ่านของคนออมหุ้น

‘สองเรื่องที่เซ็งที่สุดของนักออมหุ้น’ ...รับมือไง ?


หนึ่ง คือ ‘ซื้อแล้วหุ้นลงหนัก’ 

สอง คือ ‘หุ้นไปไกลแล้วไม่ขาย สุดท้ายมันกลับมาที่เดิม’ 


ตรงๆ เลยว่า ใครที่เป็น นักออมหุ้นตัวจริง แบบซื้อหุ้นแล้วไม่ขาย จะต้อง ‘เซ็งสุดๆ’ กับ 2 เรื่องนี้ ...ผมจะเล่าให้ฟังว่า แล้วเขาแก้ปัญหานี้กันอย่างไร ?


1. ‘ประสบการณ์สอนผมว่า บางปัญหาไม่ได้ต้องการให้แก้ไข แต่ต้องการให้เราปรับตัวอยู่กับมัน’ ...ใช่!! ปัญหาที่ว่ามา มันคือ สิ่งที่เรา ในฐานะ นักออมหุ้น ต้องปรับตัวอยู่กับมัน 


2. ‘ให้เรากลับมาทบทวน เป้าหมายของสิ่งที่เราทำ’ ..ต้องถามตัวเองว่า ที่เราตั้งเป้าหมายในการ ออมหุ้น เพื่อที่เราจะ ‘ให้เงินทำงานแทนเรา’ หรือ ‘ต้องการใช้ตัวเองหาเงินต่อไป’ ...ใช่!! ถ้าเป้าหมาย คือ ให้เงินทำงานแทน ก็ต้องยึดมั่นที่เป้าหมายเดิม แล้วทำต่อไป


3. ‘การซื้อแล้วหุ้นลงหนัก ปรับได้ด้วย ซื้อหุ้นที่ลงหนักไปแล้ว ค่อยซื้อ’ ...ประสบการณ์สอนผมอีกว่า ไม่มีหุ้นเด็ดที่ขึ้นแบบไม่มีวันลง ...ดังนั้น ไม่ว่าผมจะชอบหุ้นตัวนั้นแค่ไหน ถ้าไม่ได้ซื้อต้นรอบ ผมก็จะรอให้มันจบรอบ แล้วค่อยไปซื้อในรอบใหม่


4. ‘หุ้นที่ขึ้นไปเยอะแล้วสุดท้ายลงมาที่เดิม’ ...ประสบการณ์นี้สอนให้รู้ว่า ‘เราอ่านธุรกิจไม่ขาด’ แปลว่า จริงๆ ธุรกิจนั้น มันไม่ได้เติบโต มันแค่ปั่นเป็นรอบๆ ไม่เหมาะจะเอามาออม ...ก็แค่เรียนรู้ แต่อย่าล้มเลิกเป้าหมาย แล้วมาเหมารวมว่า การออมหุ้นมันไม่ work แล้ว ...เพราะจริงๆ แล้วเราแค่เลือกหุ้นผิด ก็ค่อยๆ พัฒนาฝีมือไปครับ


5. ‘เมื่อเราเข้าใจทั้งสองปัญหา เราก็จะผ่านไปได้ แล้วพอร์ตค่อยๆ เติบโต’ ...คนส่วนใหญ่เมื่อเจอปัญหา ก็อาจล้มเลิกไป หรือ คิดว่ามันคงไม่ใช่สำหรับเรา ...แต่จริงๆ แล้ว เขาอาจจะเข้าใกล้ความสำเร็จอีกเพียงไม่กี่เก้า 


‘ทนรวย’ อีกนิด


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ