แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

8 จุดต้องชัด ..ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจยุค New Normal

8 จุดต้องชัด ..ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจยุค New Normal 


พอเกิดโควิด มันเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในธุรกิจ ...ก็คือ บางธุรกิจก่อนมีโควิดก็ไม่ค่อยดีนะ แต่พอเกิดโควิดกลับดีขึ้นมาอย่างน่าประหลาดใจ ...ในทางกลับกัน บางคนเคยดีมาก ก่อนโควิด แต่ตอนนี้กลับแย่ไปเลย 


มาลองทำความเข้าใจ การเปลี่ยนแปลงธุรกิจกัน


1. ‘เที่ยวนอกหาย เที่ยวไทยเพิ่ม’ ...คนไทยมาเที่ยวในประเทศ แต่ยังเที่ยวสั้นๆ โดยขับรถเป็นหลัก ...ธุรกิจในสายนี้เลยมีลูกค้ามากขึ้น


2. ‘ฝรั่งเที่ยวหาย แต่ฝรั่งอยากอยู่ยาวมี’ ...อันนี้มันทั้งโลก คือ การเดินทางมันลดลง แต่หลังจากนี้ ไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของคนต่างชาติ ...คนจะอยากมาปักหลักในไทยเพิ่ม รวมถึงธุรกิจด้วย


3. ‘ออนไลน์ดีมาก แต่มันต้องทำจริงจัง ลงทุนด้วย’ ...ถ้ามองแค่ขายออนไลน์แต่ไม่ลงทุน สุดท้ายที่ที่เราไปฝากขายจะบีบ จนเราไม่เหลือกำไรอะไรเลย ...การวางแผนขายจริงจัง จะเป็นโอกาสในอาชีพตรงนี้ขนาดใหญ่เลย


4. ‘SME ต้องมองการเข้าตลาดหุ้น เป็นแผนระยะยาวด้วย’ ...วันนี้เราเห็นร้านขนม ร้านเครื่องสำอางค์ ร้านขายคอม ร้านสุกี้ เข้าตลาด เป็นธุรกิจพันล้าน หมื่นล้านได้ ...แปลตรงๆ ว่า ต่อไป ธุรกิจอะไรก็เข้าตลาดได้ ขอแค่เริ่มวางแผนให้ดี


5. ‘ปิดหน้าร้าน เปิดโชว์รูม’ ...ต่อไปร้านขายไม่จำเป็น เพราะ สั่งออนไลน์สะดวกกว่า เราก็ประหยัดกว่า ...แต่ถ้าจะมีหน้าร้าน มันต้องเป็นที่ ขายประสบการณ์ ...เหมือนอย่าง Tesla มีหน้าร้าน แค่เอาไว้โชว์ของ แต่ขายจริงๆ สั่งออนไลน์เอา ...ถ้าจะให้ดี แค่โชว์รูม มันไม่พอ ต้องเป็นพิพิธภัณฑ์ ...สร้าง Total experience ไม่ใช่แค่ขายของ ต้องขายความรู้สึกที่ดีสุดๆ 


6. ‘ยุบ Sale เปลี่ยนเป็น Call Center & CRM’ ...ออนไลน์ก็จริง แต่มันต้อง High Touch คือ ต้องพูดคุยกับคนจริงๆ ...ลูกค้าออนไลน์ก็อยากคุยกับคนจริงๆ ไม่ใช่คุยกับ AI ...หลักๆ คือ ถ้าเขามีปัญหา เขาต้องการให้มนุษย์แก้ปัญหาให้ (พวก AI เอาไว้ขายอย่างเดียว หรือ แนะนำสินค้า ตามข้อมูล ...เรื่องบริการ และ จัดการปัญหา ต้องใช้คนครับ)


7. ‘ของมันต้องมี จะโตอีกมหาศาล’ ...คนรุ่นใหม่ เขาซื้อของ ไม่เหมือนคนรุ่นก่อน ...นิยามที่ขายได้ คือ ต้องหาให้ได้ว่า เราจะเป็นคนขาย ของมันต้องมีอย่างไร ?


8. ‘แตกแล้วโต’ ...หมดยุค รายใหญ่ผูกขาดแล้ว มันเอ้าท์ ...ต่อไป ต้องแตกแล้วโต ...ถ้าธุรกิจไหนดูโต แตกธุรกิจออก ดันเข้าตลาดหุ้น ให้มันโต ...นี่คือ ยุคของคนตัวเล็ก ที่เร็ว และ ชัดเจนแม่นยำ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ