แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

มองอนาคตไม่ออก ไม่มีปัญหา



มองอนาคตไม่ออก ไม่มีปัญหา’

ทุกวันนี้ทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น ต่างทำตัวเป็น ‘หมอดู’ ทำนายอนาคต ว่า จะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้

ในเรื่องการลงทุน ..ตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่คนจำนวนมาก พยายามฟันธง - ‘ปีหน้า ลงแรงแน่ ..อีกคนก็สวนว่า ไม่จริง !! ...ปีหน้าขึ้นแรงชัวร์ๆ’ ...ถามจริงๆ ว่า เราได้อะไรจากการฟันธง ของกูรูเหล่านี้ ?

สารภาพตรงๆ ว่า ..สมัยที่ผมเริ่มเล่นหุ้นใหม่ ก็พยายามทำตัวเป็น หมอดู ฟันธง เหมือนกัน ...ผลปรากฏว่า ‘ถูกบ้าง ผิดบ้าง ...ถ้าถูกก็ดี คนเอาไปแชร์ ถ้าผิดก็โดนด่าบ้าง ว่ากันไป แต่พอเวลาผ่านไป ก็กลับมาถามตัวเองว่า ...แล้วมันได้อะไร?’

คำตอบ คือ ‘มันไม่มีประโยชน์’

คำพูด โดยเฉพาะในตลาดหุ้น ผมว่า ไม่มีประเด็นเลย ...สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ‘คนพูดน่ะ เขาทำอะไร’ ...เช่น บางคนปากบอกว่า หุ้นนี้ดีมากๆ แต่ตัวเอง ทยอยขาย ...หรือ บางคน ใส่แต่ข่าวร้าย แต่ตัวเองกลับทยอยซื้อ

‘การกระทำ จริงๆ มันย้อนแย้งกับคำพูด’ 

ที่เล่ามายืดยาว เพราะ อยากจะแชร์ สิ่งที่พวกเศรษฐีหุ้น เขาทำกันในการลงทุนในหุ้น 

จะสังเกตว่า พวกเศรษฐีหุ้น เขารวยทุกสภาวะ ไม่ว่าตลาดขึ้นหรือลง ในขณะที่รายย่อย กลับซวยทุกสภาวะ ด้วยหลักการ 8 ข้อดังนี้

1. ‘ซื้อหุ้นที่แข็งกว่าตลาด แล้วขายหุ้นที่อ่อนกว่าตลาด’ ...เพราะ หุ้นที่แข็งกว่าตลาด มีแนวโน้มจะขึ้นต่อ ..ส่วนหุ้นอ่อนกว่าตลาดมีแนวโน้มจะลงต่อ

2. ‘ซื้อขายหุ้นโดยดูต้นทุน รายใหญ่ ไม่สนใจข่าวลือ’ ...ต้นทุนรายใหญ่ เปิดกราฟ ก็รู้แล้ว ...กราฟ Month บอกต้นทุนระยะยาว ...กราฟ week บอกต้นทุนตามรอบการทำกำไร ...ส่วนกราฟ Day เอาไว้สับขาหลอกรายย่อย

3. ‘กระจายความเสี่ยง แบบไม่มีทางเจ๊ง’ ...ไม่มีหุ้นตัวไหนที่ทุ่มน้ำหนักลงมากไป เพราะ จะทำให้เสี่ยงแบบรายย่อย ...รายใหญ่เขากระจายน้ำหนัก เพราะ เขารู้ว่า การกระจายน้ำหนักลงทุนหรือหัวใจในการพาพอร์ตรอดแล้วรวยในทุกสภาวะตลาด

4. ‘หุ้นดี ถือตลอดไป’ ...การจะมีหุ้นเปลี่ยนชีวิต ที่ขึ้น 10 เด้ง ..100 เด้ง ..มีเหตุผลเดียวคือ ซื้อแล้วถือตลอดไป ...รายย่อยไม่เคยมีความคิด ถือหุ้นตลอดชีวิต ก็เลยรวยจำกัดเสมอ

5. ‘เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ในบรรยากาศที่น่ากลัว’ ...คนส่วนใหญ่ทำตรงข้าม ..เพิ่มน้ำหนักการลงทุนเมื่อทุกอย่างดูดี ก็ถึงได้ติดดอยกันเป็นประจำ

6. ‘มีความสามารถในการทนขาดทุน ในหุ้นที่ดี’ ...อันนี้คนส่วนใหญ่ทำตรงข้าม เพราะ สามารถทนขาดทุนในหุ้นที่ห่วย ...สุดท้ายหุ้นที่ดี ถึงลงไปแค่ไหน สุดท้ายก็จะกลับมาใหม่ได้เสมอ 

7. ‘มีเงินส่วนใหญ่ วางในสินทรัพย์ตลอดเวลา’ ...คนส่วนใหญ่จะวางเงินในเงินสด แล้วเข้าซื้อหุ้นตอนที่ตัวเองกล้า แต่เศรษฐีหุ้นเหล่านี้ มักวางเงินส่วนใหญ่ในหุ้นตลอดเวลา อาจมากกว่า 70-90% ของพอร์ตในหุ้นตลอดเวลา

8. ‘ปันผลจากพอร์ตหุ้น โตอย่างสม่ำเสมอ’ ...สิ่งที่วัดว่า เราปั้นพอร์ตหุ้นได้ดีสำหรับระยะยาวหรือไม่ ให้วัดกันตรงที่ การเติบโตของปันผล ...ไม่ใช่วัดที่การโตของราคา เพราะ ราคาผันผวน แต่สิ่งที่แน่นอนกว่าคือ ปันผลที่ค่อยๆ โตจนเราไม่ต้องทำงานในที่สุด

ลองสำรวจดูว่า เรามีกี่ข้อแล้ว

‘พอร์ตหุ้นที่ดี ต้องสามารถถือผ่านวิกฤต แล้วยังมีปันผลต่อเนื่อง แล้วโตขึ้นเรื่อยๆ ...ส่วนพอร์ตหุ้นสุดยอด คือ พอร์ตที่ให้ปันผล มากกว่า ค่าใช้จ่ายของเรา ...นี้แหละ อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง’

อย่าทำงานให้หุ้น ...แต่ให้หุ้นทำงานให้เรา !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ