แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จาก เซเปี้ยน ถึง AI



จาก เซเปี้ยน ถึง AI 

วันนี้ไปตามแผงหนังสือ จะพบความแรงของหนังสือ Sapien ..ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็น หนังสือที่เนื้อหาโคตร Niche คือ คนเขียนโคตรติสต์ ...ลองนึกภาพ ศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ประเทศอิสราเอลมาเขียนหนังสือ ที่อิงประวัติศาสตร์ หนาระดับที่ว่า คนธรรมดา ผมฟันธงว่า ไม่มีทางอ่านจบ

แต่ปรากฏว่า หนังสือเล่มนี้ ขายดีระดับโลก ..หนังสือเขาแปลไป 40 ภาษาทั่วโลก ขายไปกว่า 12 ล้านเล่ม

แน่นอน!! ผมต้องซื้อมาอ่าน เพราะอยากรู้ว่า ‘ทำไมขายดี ?’ ...อาจจะต่างจากคนอื่น ที่ซื้อมาอ่านเพื่อจะรู้ว่าความรู้เด็ดคืออะไร ..ไม่!! ผมสนใจว่า ทำไมขายดี ?

พออ่านไปพบว่า

1. ‘คนเขียนเป็นนักเล่าเรื่องชั้นยอด’ ...คนเราชอบดูหนัง แต่ไม่ชอบดูหนังสือ ก็เพราะ มันน่าเบื่อ ..ประเด็นหลักที่คนสนใจคือ วิธีการเล่าเรื่อง ...ถ้าคุณฝึกวิธีเล่าเรื่องให้สนุก คุณจะใส่เนื้อหาอะไรมันก็สนุก ...ตัวอย่าง ชัดๆ ที่เด็กนักเรียนชอบเรียนพิเศษ เพราะ ติวเตอร์สอนสนุก ตลก ทั้งที่เนื้อหาเหมือนที่โรงเรียนเป๊ะ !! 

2. ‘คนเขียนชอบเปรียบเทียบจนเห็นภาพ’ ..เขายกตัวอย่างว่า สิ่งที่มนุษย์เหนือสัตว์อื่น เพราะ ‘ความเชื่อ!!’ ..ถ้าพูดแค่นี้เราก็ไม่เห็นภาพ ...แต่เขายกตัวอย่างให้เห็นว่า “คุณไม่สามารถหลอกลิง ให้แบ่งกล้วยให้คุณ โดยหลอกมันว่า ถ้าลิงแบ่งกล้วยวันนี้ พอมันตายไป จะมีกล้วยบนสวรรค์ลิง กินแบบไม่มีหมด”

คุณหลอกลิงไม่ได้ แต่คุณหลอกคนได้ ...เพราะ คน มีความเชื่อ !! ...ความเชื่อของคนนี่เอง ที่ทำให้ เผ่าพันธุ์มนุษย์สามารถ แบ่งปันทรัพยากร อย่างคุ้มค่า และ สร้างอำนาจให้แก่มนุษย์

3. ‘วางแผนการเขียน อย่างดีเยี่ยม’ ...คนปกติ กว่าจะเขียนหนังสือได้เล่มนึงก็กลั่นมาจากประสบการณ์ทั้งชีวิต แต่นี่คนเขียน วางแผนเขียน แบบซีรี่ย์ เริ่มจาก เล่มแรก เล่าอดีต ตั้งแต่ มนุษย์ลิง จนครองโลก ..เล่มที่สอง เล่าเรื่อง อนาคต เทคโนโลยี และ การเปลี่ยนแปลง ..เล่มที่สาม เล่าเรื่อง ปัจจุบัน

4. ‘นักเขียนที่ดี ต้องเป็นคนทันสมัย’ ...การเล่าเรื่องอดีต จะน่าเบื่อมาก ถ้ามันไม่เกี่ยวกับปัจจุบัน ...การรู้จักนำเรื่องราวมาเชื่อมโยง จนคนธรรมดาเข้าใจได้นี่แหละ ที่จะสร้างเสน่ห์ให้เรื่องที่เล่า 

คุณไม่อยากรู้เหรอว่า เราชาวลิง Sapien จะถูกแทนด้วย AI เมื่อไหร่ ...เริ่มจากไหน แล้ว สุดท้ายลูกหลานเราจะไปทำอะไร ?

5. ‘หนังสือที่ดี ต้องสร้างแรงบันดาลใจ’ ...ลองสังเกตดูซิครับ ว่า หนัฃสือขายดีทั้งโลก ต้องอ่านแล้วมีพลัง ...ถ้าอ่านแล้วหลับ รับรองขายไม่ได้ ...หนังสือดี กับ หนัฃสือขายดี จึงไม่เกี่ยวกัน ...ถ้าคุณไม่อินในเรื่องที่เขียน ก็ไม่มีทางที่จะเขียนออกมาได้มีพลัง

6. ‘ความชัดเจน’ ...หลายคนเข้าใจว่า ความชัดเจนคือ ทำนายอนาคตแม่นยำ รู้ทุกอย่าง ...ผิดเลย !! ความชัดเจน คือ มีเป้าหมายชัดเจนในการนำเสนอ ...ถ้าเป้าหมายคือ อยากให้คน งง ...ความ งง ก็คือ สิ่งที่ต้องนำเสนอให้ชัดเจน ...อ่านจบ ทั้ง งง ทั้ง กลัว ..งั้นเตรียมอ่าน เล่ม 2 จะได้ งง เพิ่ม 

7. ‘ไม่มีใครอยากเสียเวลาอ่านหนังสือที่ไม่รู้จักคนเขียน’ ...การเขียนหนังสือ คือ การถ่ายทอดความเชื่อ ...เราคงไม่เชื่ออะไรก็ตาม ที่ไม่รู้ว่า ใครเป็นคนเล่า ..การสร้างตัวตน โดยการเชื่อมโยงกับคนอ่าน ทำได้ง่ายในยุคปัจจุบัน ...อันนี้แหละ คือ การเริ่มต้นทำสิ่งแรก ถ้าเราอยากจะเป็นนักเขียน นักคิด

8. ‘ไม่มีอะไรใหม่ ในโลกนี้ แต่เราต้องไม่ตามใคร’ ...ถ้าคุณเป็นหนอนหนังสือแบบผม จะรู้ว่า จริงๆ แล้ว ไม่มีความรู้ใหม่ในโลกใบนี้ ...สิ่งที่เกิดขึ้นในสมัยนี้ ก็เคยเกิดขึ้นแล้วในสมัยฉินซี หรือ สมัยโรมัน ...ขออย่างเดียว ว่า อย่าทำตามใคร คิดตามใคร และ เขียนตามใคร ...คุณต้องเล่าเรื่อง ในแบบของคุณ ด้วยวิธีการของคุณ และ ต้องมีจุดยืนไม่เหมือนใคร

ผมเขียนมา 8 ข้อแล้ว เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า ...มนุษย์ลิง Sapien อย่างเรา จะไม่มีทางถูกทดแทนด้วย AI ตราบเท่าที่ เรามีชีวิต มีพลัง และเลือกเดินในแบบของเราเอง

...ทุกวันนี้เราเครียดกันมากขึ้น เพราะ ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง มันมากระทบ งานและ อนาคตเราอย่างรวดเร็ว บางคนตกงาน บางคนรายได้ลด ...แต่สิ่งที่แน่นอน คือ ความสามารถในการปรับตัวของมนุษย์ ...ให้คิดบวก ให้อดทน ให้เรียนรู้ และ ให้เปลี่ยนแปลง !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ