แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

พ่อสอนลูกเรื่อง ค่าจ้าง



พ่อสอนผมเรื่อง ‘ค่าจ้าง’


ตั้งแต่เด็กผมวาดฝันไว้ว่า โตขึ้นผมจะมีธุรกิจใหญ่โตเป็นของตัวเอง 


วันนึงพอผมมีโอกาสผมก็ได้ไปเริ่มตั้งธุรกิจร้านอาหารของผมในออสเตรเลีย จากนั้นก็ขยายเป็นหลายๆ สาขา .. 3 ปี ผมขยายร้านไป 5 สาขา พร้อมมีครัวกลาง ในการส่งวัตถุดิบให้สาขา ...จนพบว่าไปไม่รอด !!


...ผมมาเรียนรู้เลยว่า มันไม่ได้สำคัญเลยที่วันนี้คุณขยายธุรกิจให้เติบโตเร็วแค่ไหน เพราะ สุดท้ายถ้าวิกฤตมา มันคือบททดสอบที่แท้จริงว่า คุณคือ ตัวจริงในธุรกิจที่คุณทำรึเปล่า ?


ใช่!! ในวันนั้น ธุรกิจร้านอาหาร ผมไปไม่รอด ...ทางเลือกทางเดียว หลังจากนั้น คือ กลับประเทศไทย แล้ว หางานทำ !!


วันนั้นผมรู้สึก โคตร Fail ...นั่งถามตัวเองว่า ‘ทำไมคนอย่างกรู ต้องยอมมาเป็นลูกจ้าง ทั้งๆ ที่เคยทำธุรกิจร้านอาหาร ขยายสาขาใหญ่โตในต่างประเทศ ..มีฝรั่งเป็นลูกน้อง ...ทำไม ต้องแพ้ แล้วกลับมาหางานทำวะเนี่ย ?’


พ่อเรียกผมไปคุยว่า ‘แพ้ทกลับมาเมืองไทย ก็หลายเดือนแล้ว ...ไปหางานทำเถอะ ...แล้วพ่อก็แนะนำผมเรื่องนี้ !!’


1. ความล้มเหลวที่ผ่านมา ไม่สำคัญเท่าความสำเร็จในครั้งใหม่ ....บอกตรงๆ วันนั้น ฟังแล้วไม่อิน เหมือน พ่อพยายามปลอบใจ ...แต่วันนี้เข้าใจเลยว่า ความล้มเหลวที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องเล็กๆ จริงๆ เมื่อมองจากวันนี้ ...แถมยังรู้สึกขอบคุณความล้มเหลว ในวันนั้น ที่ทำให้ เราเป็นตัวเราในวันนี้


2. ลูกจ้าง ไม่ได้น่ากลัว ...มันแค่ความจริง ที่เราจะได้รู้ว่า ไอ้ที่เรียนปริญญาจบมา หรือ ไอ้ที่คิดว่า เราเก่งหนักหนา จริงๆ น่ะ คนอื่น หรือ สังคม เขามองเราแบบนั้นหรือเปล่า ? ....ค่าจ้าง คือ สังคม ตีค่าตัวเราเป็นมูลค่า นี่คือของจริง ...ธุรกิจพ่อ มันไม่ได้ตีค่าตรงนี้ ดังนั้น ให้ไปหางาน แล้วไปค้นหาว่า ตัวเราจริงๆ ราคาเท่าไหร่ 


3. ไม่เห็นทาง ไม่เป็นไร มีฝันไว้ ค่อยๆ เดิน ....วันนั้น บอกตรงๆ ผมมืดแปดด้าน คนอายุ 20 ปลายๆ กับ ความล้มเหลว มันรู้สึกไร้ค่าสุดๆ มันอาย !! ...แต่พ่อบอกว่า ทำไปก่อนลูก ...เดี๋ยวมันจะเห็นทางเอง ...แต่อย่าทิ้งความฝัน


4. หาความรู้ ให้เหมือนเราเป็นเจ้าของธุรกิจ ....ลูกจ้างปกติรู้แค่งานที่ตัวเองทำ ...แต่พ่อบอกให้ผม ไปเรียนให้รู้ ทุกส่วนของธุรกิจ ...เวลาผมไปทำงานที่ไหน ผมจะคุยกับคนเยอะ แทบทุกแผนก เก็บข้อมูล แถมศึกษาตลาด แล้วเอามาวิเคราะห์เหมือนผมเป็นเจ้าของ ....ทำงานเสมือน consult คือ คนที่เขาจ้างมาวิเคราะห์และปรับปรุงธุรกิจ ....จุดนี้ทำให้ผมเห็นโอกาสนั่นเอง 


5. ใช้เงินเดือนให้พอ อย่ามาขอกรู !! ....อันนี้ฟังดูโหดนะ จากที่ผมเคยมีเงินเยอะๆ เป็นเจ้าของธุรกิจ ...พอต้องมาเป็นลูกจ้าง พ่อบอก ใช้เงินเดือนให้พอ ...บอกตรงๆ วันนั้น กินข้าวแกงที่ออฟฟิศทุกวัน โคตรประหยัดจริงๆ ...แต่รู้ค่าของเงิน ในวันที่เงินหายาก มันช่วยให้เปลี่ยนความคิด ในเรื่องเงินทั้งหมดของผมเลย


ก็นี่แหละ 5 ข้อ คำสอน ที่พ่อสอนผม ในช่วงเวลาที่มืดที่สุด ในชีวิต ....พอผ่านได้ แล้วมองย้อนกลับไป ก็รู้สึกว่า ขอบคุณความล้มเหลว และ โค๊ชอย่างพ่อ ที่ทำให้ผมมีวันนี้ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ