แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

‘ค่าตัวเรา’ กับ ‘นายจ้างมอง’ ต่างกัน



ทำไม ‘ค่าตัวเรา’ กับ ‘นายจ้างมอง’ ต่างกัน 

สาเหตุที่แต่ละคนเงินเดือนมากน้อย ไม่เท่ากัน ก็เพราะแบบนี้นั่นเอง ....

1. ‘เรามอง ค่าเรียนที่พ่อแม่จ่ายไป’ แต่ ‘นายจ้างมอง เงินหรือ มูลค่าที่เราจะสร้างให้กับบริษัท’ ...ดังนั้น ถ้าเราเรียนแพง พ่อแม่จ่ายเงินลงทุนไปเยอะ มันก็ไม่ได้บอกว่า เราจะทำเงินให้บริษัทเท่าไหร่ 

2. ‘นายจ้าง มองอย่างน้อย 10 เท่า’ ...ถ้าเขาจ่ายเงินเดือนเรา 10,000 บาท แปลว่า เขาหวังว่าเราจะทำเงินให้บริษัท 100,000 บาท

3. ‘คน เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ แถมมีค่าใช้จ่ายแฝง แล้วมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทุกปี’ ...แต่เครื่องจักร หรือ หุ่นยนต์ มีแค่ค่าใช้จ่ายลงทุนเริ่มต้น ...ดังนั้น ประเทศพัฒนาแล้วจะมีแนวโน้ม ลดคน แล้วเพิ่มเครื่องจักรแทน

4. ‘คนเก่ง มีแนวโน้มที่จะ ออกมาทำธุรกิจแข่งกับนายจ้างมากขึ้นเรื่อยๆ’ ...ทุกวันนี้ข้อจำกัดในการเริ่มธุรกิจลดลง เริ่มง่ายขึ้น ใช้ทุนน้อยลง ...คนเก่งจึง สร้างทั้งโอกาส และ สร้างความเสี่ยง ในการเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว 

งานวิจัยในประเทศพัฒนา จึงจ้าง คนเก่ง หรือ ผู้บริหารระดับสูง ในเงินเดือนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ...สถิติของบริษัทระดับโลก (500 largest U.S. companies) จึงจ้าง CEO ด้วยเงินเดือนที่สูงกว่า พนักงานทั่วไป เฉลี่ย 160 เท่า (ตัวเลข จาก Bloomberg Businessweek)

ในบางบริษัทในอเมริกา ความแตกต่างระหว่าง CEO กับ พนักงานทั่วไป ต่างกันถึง 500 เท่า 

เบื้องหลังความแตกต่างของรายได้ที่มหาศาล เกิดจาก ..คนเก่ง มีที่ไป จึงต้องจ้างให้แพงที่สุด ...แพงเท่าที่เขาจะไม่คุ้มที่จะออกไปเปิดบริษัทแข่งนั่นเอง (ในขณะที่พนักงานทั้วไป สามารถออกไป ก็ไม่ได้กระทบอะไรกับบริษัท) ....โหดร้าย !! ...ไม่ได้โหดร้าย เพียงแต่โลกมันก็เป็นแบบนี้แหละ !!

5. ‘ถ้างานเราสำคัญ เราจะได้รับค่าจ้างเป็น Profit Sharing (แบ่งกำไร) หรือ ได้หุ้น ...แต่ถ้างานเราไม่สำคัญ เราจะได้รับเงินเดือนเท่านั้น’ ...นี่คือ ความจริงอันเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน ...บริษัทจะลดความสำคัญของคน และ เน้นการสร้างระบบ ที่ใครทำแทนก็ได้

นี่คือ เหตุผล ที่ว่าทำไม ..ช่วง 20 ที่ผ่านมา เงินเดือนของพนักงานทั่วไป ไม่เพิ่มขึ้น ...ในขณะที่เงินเดือนผู้บริหารเพิ่มขึ้น และกำไรของบริษัท หรือ GDP เติบโตตลอด

ที่ผมยกเรื่องราวทั้ง 5 ประเด็นนี้ขึ้นมา เพื่อชี้ให้เห็น อนาคตของการทำงานในโลกยุคใหม่ ที่การแข่งขันสูง คนเก่งมากมาย สินค้าเกินความต้องการ และ เงินกลายเป็นสิ่งที่ขาดแคลน 

สิ่งที่เราต้องปรับ คือ ‘การพัฒนาตัวเรา ให้เป็นผู้นำในสิ่งที่เราทำ’ ...เพราะ ในอดีต งานของผู้ตาม สามารถอยู่รอด มีชีวิตที่สบาย ...แต่โลกยุคใหม่ งานที่เป็น ผู้นำ เท่านั้น ที่เป็นคำตอบของชีวิตที่สบาย 

ฝึกนำ ต้องเริ่มจาก มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ตามกระแส ไม่ตามใคร ...มีจุดยืน และ หลักการที่เราเลือกอย่างชัดเจน

 ...ถ้าคุณชัดเจนมากพอ ในสิ่งที่มันดี เดี๋ยวก็จะมีคนตามคุณเอง - "นั่นแหละ จุดเริ่มต้นของผู้นำ"

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ