แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อะไรคือ "ถูก แพง ขึ้น หรือ ลง"!!

คำ 4 คำที่สำคัญ มากสำหรับ "นักลงทุน" คือ "ถูก/แพง/ขึ้น/ลง"

คำทั้งสี่คำนี้ ทำให้คนเล่นหุ้นขาดทุนตลอด เพราะไม่เข้าใจวิธีการใช้ ...ผมจะยกตัวอย่างจากหุ้นจริงให้ดู

ลองมาดู PTT ...
"ราคาถูก" อันนี้ ต้องไปเทียบกับพื้นฐาน ...คนที่ยังวิเคราะห์ Fundamental ไม่เป็น อาจไปขอ Target Price ของราคาพื้นฐานของหุ้นแต่ละตัวที่ Broker ก็ได้ ...แต่ต้องเข้าใจว่า "ราคา" กับ "พื้นฐาน" ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปในทางเดียวกันตลอดเวลา มันจึงเป็น โอกาสให้นักลงทุนสามารถทำกำไรได้นั่นเอง

การที่บอกว่า ราคาถูก คือ "ราคา" ในเวลานั้นต่ำกว่า "พื้นฐานจริงๆของกิจการ" ... แต่โดยส่วนใหญ่ เมื่อราคาถูก มันถูกเพราะคนส่วนใหญ่ขาย ...นั่นแปลว่า Demand & Supply ...จะส่งผลให้ราคาหุ้น เป็น Trend ขาลง ...ดังนั้น หุ้นถูก ก็คือ หุ้นที่อยู่ในขาลง -- ดังนั้น การซื้อหุ้นถูก ก็คือ "ซื้อแล้วหุ้นควรจะลงต่อ" ...ลองดูที่ กราฟ PTT ... อย่างหุ้นถูก ก็คือ ราคาต่ำกว่า 300 บาท ...แต่ถ้าซื้อในจุดที่ต่ำกว่า 300 บาท (ใต้เส้นน้ำเงิน) โอกาสที่ซื้อแล้วลงต่อ มีสูง ... ดังนั้น คนที่ต้องการซื้อหุ้นถูก ก็ต้องทำใจแล้วว่า การซื้อในเวลานั้น หุ้นอาจลงต่อ

สรุปคือ "คนที่ซื้อหุ้นถูก คือมักซื้อในขาลง ..หุ้นควรจะลงต่อ -- แต่ถ้ามองระยะยาว การซื้อหุ้นตอนถูก ก็ย่อมมีหุ้นราคาแพงในอนาคต คนเล่นระยะยาวก็ได้กำไรจากตรงนั้น (ถ้าทำใจเห็นราคาหุ้นที่ตัวเองซื้อลงต่อไม่ได้ ห้ามซื้อหุ้นถูก ..แก้ไขโดยหยุดซื้อหุ้นถูก แล้วไปเลือกใช้วิธีการลงทุนแบบซื้อหุ้นแพง แล้วไปขายแพงกว่าแทน ซึ่งวิธีการนั้นเราเรียกว่า Technical Analysis "คือ ซื้อแพง ไปขาย แพงกว่า")

.....ลองหลับตา แล้วคิดดีๆ ว่า คุณกำลัง งง ใช่หรือไม่ ..."ไม่แปลก เพราะคนส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจเลย ..ผลก็คือ ซื้อแล้ว งง ขายก็ งง สรุปขาดทุนตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่า กำลังทำอะไรอยู่"

ในทางตรงกันข้าม ..

"ราคาแพง" ...ราคาแพง ก็คือ หุ้นแพงกว่าพื้นฐาน (แต่โดยมากนักวิเคราะห์ มักปรับพื้นฐานตาม ..ฮามาก...อิ อิ) ...อย่างตัวอย่างคือ หุ้นแพง คือ ราคาเกิน 380 บาท ... แต่ถ้าราคาวิ่งขึ้นเลย 380 บาทจริง ...หุ้นจะเข้า Trend ขาขึ้นอย่างเต็มที่ (ราคา Break เส้นแดง New High) ...นั่นแปลว่า ซื้อแพง แต่ซื้อแล้ว ราคามันจะวิ่งไปต่อ

--- ที่ผมพูดมา มันอาจฟังดู ไม่เข้าท่า ..แต่ลอง เอาสิ่งที่ผมพูดไปทำความเข้าใจ ...แล้วคุณจะเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่า 4 คำนี้ "ถูก/แพง/ขึ้น/ลง" ...เป็นสิ่งที่นักลงทุนกว่า 80% ในตลาด ไม่เข้าใจเลย และมั่วมาก .....

คนที่จะซื้อหุ้นลงทุนระยะยาว ต้องซื้อ "หุ้นถูก" (ไม่จำเป็นต้องถูกที่สุด เพราะไม่มีใครสามารถซื้อหุ้นได้ถูกที่สุด)

คนที่ต้องการลงทุนระยะสั้น ต้องซื้อ "หุ้นแพง" แล้วไปขายแพงกว่า ...เพราะ หุ้นแพง มักอยู่ใน Up Trend คือ ซื้อแล้วขึ้นเลย ... แต่คิดดีๆนะ การซื้อหุ้นแพง คือ เราซื้อตอนมันแพง ดังนั้น เราไม่มี Room ให้ขาดทุน ..เพราะถ้าคุณผิดทาง คุณจะเสียหายหนัก ดังนั้น คนที่จะเล่นวิธีนี้ ต้องศึกษา Technical และมีวินัย มีจุด Cut Loss ที่ชัดเจน ...เพราะความเสี่ยงมันมากกว่า

--- ทำความเข้าใจดีๆครับ "ต้องเลือกให้ถูกว่า เราจะลงทุนแบบไหน แล้วใช้วิธีนั้น" แล้วการลงทุนของคุณจะดีขึ้น!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ