แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

สัญญาณเตือนภัย ทางเทคนิคของตลาดหุ้น



ตลาดหุ้นไม่ใช่ "นินจา" จึงทิ้ง รอยเท้า ให้เราเห็นเสมอ... มีคนถามตลอดว่า จะรู้ได้ว่า จังหวะไหนที่เข้าตลาดแล้วปลอดภัย จังหวะไหนที่เข้าตลาดแล้วเสี่ยง ...

ตลาดหุ้นถ้าเอา Technical มาใช้ ก็เสมือนเรามี สถิติของราคามา Plot เรียงร้อยเรื่องราวในอดีต ที่สะท้อนในราคา ..ซึ่งแน่นอน คนที่ใช้สถิติของ Technical ได้เก่ง ก็ย่อมสามารถใช้ข้อมูลนั้น อ่านความน่าจะเป็นในอนาคตได้ (ขอย้ำว่า "ความน่าจะเป็น" เพราะมันจะเป็นหรือไม่ ก็ได้ ..มันถึงต้องเรียนรู้การ Stop Loss เป็นหลักของสุดยอดวิชาเสมอ) ...เอาล่ะ เตือนเสร็จแล้ว มาดูกัน

ตลาดหุ้นถ้าจะแบ่งจริงๆ ตามหลักของ Trader ลึกลับ "ป๋าหยง" จะบอกแบบ ลึกลับๆ ว่า ตลาดมีแค่ 3 ช่วง คือ "ยก ยืน ย่อ" และ วิ่งขึ้นลงเป็นรอบๆ ไปเรื่อยๆ ...Trader คนใดอ่าน พฤติกรรมราคาออก ผู้นั้น จะสามารถเข้่ามาอยู่ในสำนักบู๊ลิ้มแห่งนี้ได้ ....555 (ถ้าเอาหลักการนี้ มาเข้ากับธรรมะ ก็จะได้ ราคาหุ้น เป็น 3 ช่วง คือ เกิดขึ้น / ตั้งอยู่ / ดับไป ...จากนั้นก็ เกิดขึ้นใหม่ ไปเรื่อยๆ)

...ดูในภาพจะเห็นได้ว่า ช่วง "เกิดขึ้น คือ Green Zone" เป็นช่วงที่ราคา กลับตัวเพื่อที่จะขึ้น (ช่วง Green Zone รายย่อย มักจะตกรถ เพราะ อารมรณ์ในตลาด ในช่วงที่ราคาอยู่ใน Green Zone จะยังมีแต่ข่าวร้าย ...ช่วง Green Zone ล่าสุดก็ตอนน้ำท่วมที่ผ่านมา ปลายปี 2011 ...บอกตรงๆ เลยว่า คนที่ได้เข้าตอนน้ำท่วม มักมีแต่นัก Technical เพราะ เขาไม่ได้สนใจข่าว เขาสนแต่สัญญาณ Bullish ..เมื่อ Chart ส่งสัญญาณ Bullish เขาก็เข้าตามสัญญาณนั่นเอง)...สรุปว่า Green Zone รายย่อย มักจะตกรถเสมอ ซึ่งในความเป็นจริง มันเป็นช่วงที่เล่นหุ้นแล้วสบายใจที่สุด ในแต่ละรอบ!!

...ต่อมา ช่วง "ตั้งอยู่ หรือ Red Zone" เป็นช่วงที่ตลาดเริ่มทำเสียว ก็คือ เมื่อ ในตลาดช่วงนั้นๆจะมีแต่ข่าวดี และรายย่อย มักอยากเข้าสู่ตลาดในช่วงนี้จนตัวสั่น ประมาณว่าเข้ามาใกล้ๆดอยของรอบ เพื่อที่จะติดอยู่บนดอย เมื่อราคาลงนั่นเอง เพราะใน Red Zone นี้ ส่วนมาก ราคามักจะขึ้นต่อ แต่ "กำลัง" หรือ Momentum มักจะเร่ิมย่อ มันแสดงถึงสัญญาณ การใกล้จะจบของแต่ละรอบนั่นเอง ... สรุปก็คือ Red Zone ราคามักจะไปต่อ แต่รายย่อยมักจะเข้ามาติดดอย เมื่อราคาเปลี่ยนเป็นขาลง เพราะ รายย่อยประมาท (ตรงนี้จะต่างจาก Trader ที่มีวินัยมาก เพราะ Red Zone ทำเงินดี ก็จริง แต่ความเสี่ยงสูง .... เขาจึงเล่นด้วยความระวัง และ เข้าใจสภาวะการณ์เสมอ) "คนที่จะกำไรจาก Red Zone ได้ จะต้องเล่นหุ้นแบบตื่นรู้ตลอด!!"

...ต่อมาคือ ช่วง "ดับไป หรือ Killing Zone (สีขาว)" ...มันก็การจบรอบของราคาในแต่ละรอบ ... ตรงจุดนี้ อันตรายมาก เพราะ Killing Zone สามารถเป็นได้ทั้ง การพักตัวแรงๆ ปรับฐานลงแรง ในขาขึ้น แล้วขึ้นต่อไป ...หรือ อาจเป็นการจบรอบในรอบใหญ่ และลงหนัก ความต่าง อยู่ที่ Momentum หรือ กำลังเท่านั้น ผู้ที่อ่านตรงนี้ได้ขาด คุณจะได้เปรียบคนส่วนใหญ่ในตลาดอย่างมากครับ ...ดังนั้น ในสถานการณ์ Killing Zone ไม่ควรมีของ ...หรือ ถ้ามีก็มองแต่การ Short นั่นเอง (ในภาวะ Killing Zone รายย่อย มักจะเข้ามารับบนดอยก่อนราคาลงแรง เพราะนึกว่า ตลาดปรับฐานเพื่อขึ้นต่อ แต่ที่ไหนได้ มันลงแล้วก็ลงลึก แรง และเร็วเสมอ ...).. ช่วง Killing Zone นี้เองที่รายย่อย มักจะทนไม่ไหวแล้ว มักจะขายในจุดต่ำสุดของรอบเสมอ ...เพราะ ทนไม่ไหว ..แต่หลังจากขายแล้ว จุดนั้นแหละ ราคาจะเริ่มขึ้น เข้าสู่ Green Zone -- หลายคนบอกว่า กรรม ...จริงๆ ไม่ใช่ เพราะเขาไม่เคยให้เวลากับการศึกษาอย่างจริงจังนั่นเอง

เวลานี้ ผมมองว่า ตลาดอยู่ใน Red Zone ... ก็ลงทุนกันอย่างมีสติกันนะครับเพื่อนๆ
สุดท้ายตลาดหุ้น ไม่ใช่การเข้ามา บ้าๆบอๆ แล้วหวังรวยเร็วๆ ..."ไม่ใช่เลย" ...ความมั่งคั่งที่แท้จริง เกิดจากความเข้าใจตลาด เข้าใจตัวเอง และ มีแนวทางในการลงทุน ที่ชัดเจน และเหมาะกับตัวเราเองครับ

"ลงทุนอย่างมีสติ"

(เรื่อง "กำลัง" และ "ราคา" เป็นเรีื่องยาก ...ผมไม่ได้หวังว่า จะให้ทุกคนจะต้องมาเข้าใจ เพียงแต่ แค่รู้ว่า เราลงทุนแบบที่เราเข้าใจก็เพียงพอแล้ว .... เพราะท้ายสุด ถึงไม่เข้าใจเรื่อง รอบ และ กำลัง เลย ก็สามารถเล่นหุ้นแบบลงทุนระยะยาว ก็สามารถทำได้ รวยเช่นกัน)

.. สู้ กันต่อไปครับเพื่อนๆ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2555 เวลา 20:02

    บทความดีมาก ช่วยเตือนสติในช่วงที่กำลังคึก ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่อุตส่าห์มาเตือนสติกันไว้แต่เนิ่นๆ นะครับ ของคุณจริงๆ ^_^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2555 เวลา 00:40

    ซึ้งมากเลยคับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม 2555 เวลา 11:03

    ครับ สงสัยต้องสู้กันต่อไป
    ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ