แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2565

เรียนหุ้นมาทุกสำนัก เล่นมาหลายปี แต่พอร์ตยังไม่โต

 มีรุ่นน้องมาถาม เรียนเทรดหุ้นมาทุกสำนัก เทรดมาหลายปีแล้ว ก็เทรดได้ตังค์แต่พอร์ตไม่โต …มีเทคนิคแก้ยังไงครับพี่ ?


อันนี้ปัญหาใหญ่วงการหุ้นเลย …แต่มันไม่ได้แก้ที่ ‘เทคนิค’ แต่มันต้องแก้ที่ ‘Mindset’ 


ใช่!! คนพูดเยอะ เรื่อง Mindset แต่พูดกันผิวมากๆ …ซึ่งเรื่อง Mindset ต้องบอกว่า โคตรสำคัญ …ไอ้เรื่องเทรดได้เงินใครๆ ก็ทำได้ แต่การปั้นให้พอร์ตโต แล้วไม่กลับไปที่เดิมนี่แหละ โคตรยาก


…’พี่แนะนำได้ ก็แค่เบื้องต้น เพราะ สุดท้ายเราต้องเอาไปปรับ Mindset แล้วแก้เอง ถึงจะได้’ 


1. ‘เทคนิคมันได้แค่ 40%’ …เฮ้ย!! เรียนตั้งเยอะมันยังไม่ถึง 50% แล้วจะเรียนไปทำไม ? …โอเค!! ถึงมันจะแค่ 40% แต่มันเป็นพื้นฐานที่ต้องมีก่อน เช่น คุณต้องอ่านงบการเงินเบื้องต้นได้ , ต้องอ่านพื้นฐานเป็น และ ก็ต้องรู้ว่ากราฟทรงนี้ มันขาขึ้น หรือขาลง


2. ‘Mindset ที่จะไม่เสียหายหนัก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น’ …ตรงนี้สำคัญมาก เพราะ ส่วนใหญ่พอเรามีวิชาเทรด อ่านงบเก่ง เราจะ Self จัด คิดว่า เทคนิคนี้สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ …แต่มันไม่ใช่ไง ‘ไม่มีเทคนิคอะไรที่ใช้ได้ดีในทุกสถานการณ์’ 


3. ‘Mindset ที่ต้องกล้าเวลาที่เรากลัว’ …ตรงนี้ประสบการณ์จะสอนเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ …ให้ลองสังเกตว่า มันมีบางช่วงที่เราพลาดเยอะๆ เสียเยอะๆ พอถึงจุดที่ไม่ไหวแล้ว จุดนั้นแหละ เป็นจุดที่หลายๆ คนเลิก …หยุด …ถอดใจ ….แต่จุดนั้นเอง มักจะเป็นจุดต่ำสุดของตลาดในแต่ละช่วง (มันเป็นจุดที่หลายคนเจอจุดเปลี่ยนชีวิต พอร์ตโตเปลี่ยนหลัก ก็จุดแถวๆ นี้แหละ)


4. ‘คนที่อยากทำกำไรเร็วๆ เอาทุกๆรอบ จะขายหมูรอบใหญ่และทำให้พอร์ตไม่โต’ …นี่เป็น Mindset ของคนเก่งที่ เทรดแม่น เทรดเก่ง กำไรตลอด แต่จุดแข็ง มันคือจุดอ่อนที่ทำให้รอบใหญ่ ถือไม่สุด …ทนรวยไม่ได้ …สุดท้ายได้แต่คำเล็ก พอร์ตก็เลยไม่โต


5. ‘ขยันมาก โฟกัสมากเกินไป ก็พอร์ตไม่โต’ …อันนี้ก็กับดักคนเก่งเหมือนกัน …บางคนทำธุรกิจสำเร็จ ก็เอา Mindset ของการทำธุรกิจมาใช้ในการลงทุน …ก็คือ ทำให้หนักกว่าคนอื่นแล้วคิดว่าเราได้เปรียบ ….ตลาดหุ้นไม่ใช่เลย …’ตลาดหุ้นถ้าขยันผิดเวลา มีแต่หายนะ’ …บางช่วงตลาดหุ้น ไม่ควรเล่น ก็ต้องรู้ว่า ช่วงนี้ให้อยู่เฉยๆ แต่ดันไปบู๊ อันนี้เสียแรง แถมจะทำให้ Mindset พังได้ 


…คร่าวๆ จะเห็นว่า มันคล้ายๆ ‘ทางสายกลาง’ …เร็วมากก็ไม่ได้ …ช้าไปก็ไม่ดี …จุดกลางๆ นี่แหละ ที่เราต้องหาสมดุลย์ด้วยตัวเราเอง 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ