แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565

7 เรื่อง ที่ได้เรียนรู้จากหุ้นปี 2022

 7 เรื่อง ที่ได้เรียนรู้จากหุ้นปี 2022 …บทเรียนส่งท้ายปีเสือ !!


ปี 2022 นับเป็นปีที่การลงทุนผันผวนมาก มาดูกันว่าเราได้เรียนรู้อะไร 


1. ‘พื้นฐานกับราคาหุ้น ไม่จำเป็นต้องไปด้วยกัน’ …ปีนี้เราเห็นหุ้นมากมาย ที่พื้นฐานกับราคาไม่สัมพันธ์กันเลย …เรื่องนี้สอนว่า อย่ามั่นใจในความรู้ของเรามากเกินไป


2. ‘ถ้าอะไรที่คนจำนวนมาก มองว่าเป็นโอกาส มันจะวิกฤตทันที’ …เรื่องนี้สอนว่า อย่าแห่ตามคนอื่น …ถ้าเราตกรถ ให้รอตรงนั้นแหละ เดี๋ยวคนที่ขึ้นรถไป มันจะตกลงมาหาเราเอง …555


3. ‘วิกฤตทุกครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นโอกาส’ …เรื่องนี้สอนว่า ไม่ใช่ทุกวิกฤตจะเป็นโอกาส …โดยเฉพาะวิกฤตที่มีคนเยอะๆ …รอให้คนเงียบก่อน ค่อยมองหาโอกาส


4. ‘หุ้นที่อยู่ด้านล่าง น่าลุ้นกว่าหุ้นที่อยู่ด้านบน’ …ปีนี้หุ้นหลายๆ ตัว ราคารูดเหมือนตกสวรรค์ …ที่ดีคือ หุ้นด้านล่างที่เริ่มเด้งขึ้น


5. ‘อย่าตามเซียนหุ้น ตลาดแบบนี้เซียนก็โดน’ …ช่วงนี้เซียนหุ้นก็โดนหนักไม่ต่าง โดนเฉพาะเซียนที่ไปต่างประเทศ ก็จะโดนหนักเข้าไปอีก


6. ‘การติดตามข้อมูลข่าวสารมากเกินไป อาจซวยเพิ่ม’ …ใช่!! ทุกอย่างมีทางสายกลาง ..การติดตามข่าวสารและข้อมูลก็เอาแต่พอดี ฟังหูไว้หูบ้าง


7. ‘การพยายามหาหุ้นดีปันผลสูง มันไม่ได้ทำได้ทุกปี’ …ปี 2022 เป็นหนึ่งในปี ที่เรียกได้ว่า Value Trap ‘กับดักหุ้นมูลค่า’ เพราะ เมื่อทุกคนมองหา สิ่งนั้นจะไม่ work ทันที 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ