แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

รอบใหญ่ ของตลาดหุ้น คืออะไร

"รอบใหญ่ ของตลาดหุ้น คืออะไร ?"

เรื่อง "รอบ" เป็นความรู้ ที่มีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะนักลงทุนระยะยาว ...เพราะ มันจะช่วยให้เรารู้ว่า เมื่อไหร่ ตลาดหุ้นถูก หรือ แพง เมื่อเทียบกับ สถิติในอดีต ...พอเราเข้าใจเรื่อง "รอบ" ก็จะช่วยให้เราบริหารความเสี่ยงในการซื้อหุ้นสะสมได้แม่นยำมากขึ้น

วันนี้ผมเลยเอา "รอบของตลาด SET" มาให้ลองศึกษากันดูครับ ...ผมจะขอสรุป ง่ายๆ เป็น 5 ข้อ ดังนี้

1. "ทุกครั้งที่ตลาดหุ้นจบรอบ จะสร้างเศรษฐีใหม่" ...พูดง่ายๆ ว่า จากสถิติ คนที่ซื้อหุ้น ตอนที่ตลาดมีวิกฤตใหญ่ แล้วถือยาว ก็มักจะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ ขนาดที่ว่า เป็นเศรษฐีและสร้างตัวกันได้เลยทีเดียว

2. ตลาดหุ้นบ้านเรา อยู่ใน "รอบที่ 4" ...ถ้าดูจากสถิติ จะพบว่า ตลาด SET ของไทย เรามีรอบสร้างเศรษฐี รอบที่ 1 อยู่ที่ ปี 1981 ...รอบที่ 2 คือปี 1997 ...รอบที่ 3 คือปี 2008 ...รอบปัจจุบันคือ รอบที่ 4 นั่นเอง !!

3. "เวลาตลาดหุ้น จบรอบ เราจะสามารถซื้อหุ้นดี ได้เกือบเท่าต้นทุนของเจ้าของ" ...โดยปกติเจ้าของบริษัท คือ คนที่ลงทุนได้ถูกที่สุด ซึ่งนักลงทุนต้องซื้อแพงกว่าเจ้าของตลอด ..ยกเว้นในช่วงวิกฤต ที่ราคาหุ้นมีโอกาสลงมาถูกเท่าๆ กับที่เจ้าของลงทุน (Price per Book Value เท่ากับ 1) หรือ อาจจะถูกกว่าที่เจ้าของลงทุนด้วยซ้ำ ...ใช่!! มันคือ โอกาสทองของการลงทุนระยะยาวแบบ ออมในหุ้น (ซื้อแล้วไม่ขาย กินปันผลตลอดไป เหมือนเจ้าของ)

4. "เงินเย็น และ การบริหารความเสี่ยง จำเป็นที่สุดในการออมในหุ้น" ...หลายคนจะคิดว่า ต้องมีเงินมากถึงจะเล่นหุ้นได้เปรียบ ...แต่จริงๆ คนที่ได้เปรียบกว่า คือ คนที่มีเงินเย็น (มากน้อยไม่สำคัญ ...สำคัญว่าเงินเย็นหรือเปล่าต่างหาก) ...เพราะ การลงทุนในวิกฤต เราไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ราคาหุ้นจะกลับมาดี ...หากใช้เงินร้อน เงินกู้ อาจเสียหายหนัก เพราะ ถ้าตลาดซึมนาน ราคาหุ้นอาจลงต่อ หรือ ปันผลในปีนี้ ลดลง ก็จะทำให้คนที่ใช้เงินร้อน อาจต้องยอมขายหุ้นทิ้งออกมาทั้งๆ ที่ขาดทุน เกิดความเสียหายได้ ....ดังนั้น ย้ำว่า "เงินที่ใข้ซื้อหุ้นถูกในวิกฤต ต้องเย็นครับ"

5. "ความรู้ และ ประสบการณ์ ลงทุนผ่านวิกฤต จะทำให้เราเอาตัวรอด และ หาโอกาสได้ ตลอดไป" ....หลายคนอาจไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วเศรษฐีหุ้น ไม่ได้จำเป็นว่า ต้องซื้อต่ำที่สุด ...บางครั้งซื้อหุ้นแล้วก็อาจลงต่อได้ ...แต่สิ่งที่เราได้จากการลงทุนแบบนี้ คือ "ประสบการณ์และ ความเก๋า" ...ซึ่งความเก๋าตรงนี้เอง ที่จะทำให้เราเห็นโอกาสในทุกครั้งที่ตลาดมีวิกฤต บริหารเงินและเลือกหุ้นได้ดี ทุกครั้งนั่นเอง

ก็เอามาแชร์ให้ลองศึกษากันครับ ...ที่คนพูดกันว่า ในวิกฤตมีโอกาส มันถูกครึ่งเดียว เพราะ "ความรู้และประสบการณ์" มันคือ อีกครึ่งของการจัดการโอกาส ที่เราสั่งสม เรียนรู้ และ ยกระดับตัวเองเป็นนักลงทุนที่มีคุณภาพนั่นเองครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam

หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ