แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เลี้ยงลูกอย่างไร ให้เป็นมังกร



เลี้ยงลูกอย่างไร ให้เป็นมังกร ? (ไม่ใช่ไส้เดือน)

‘เมื่อพ่อแม่ พยายามจะทำนายอนาคตของลูก’

พ่อแม่ทุกคนย่อมต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกเสมอ 

..สมัยเด็กถ้าเราอดอยากเราก็อยากให้ลูกเรากินดีๆ 

..สมัยเด็กเราไม่มีเสื้อผ้าสวยๆ เราก็อยากซื้อเสื้อผ้าสวยๆ ให้ลูก

...สมัยเด็กเราเรียนไม่สูง ประสบความสำเร็จมาด้วยความขยัน ..เราก็อยากให้ลูกได้เรียนโรงเรียนดีๆ เรียนแพงๆ เรียนสูงๆ 

..สมัยก่อนเราไม่มีรถยนต์ดีๆขับ ..เราก็อยากให้ลูกมีรถส่วนตัว ยังเรียนไม่จบเราก็ออกรถให้แล้ว

..สมัยเราทำงานหนัก เงินน้อย ...เราก็อยากให้ลูกทำงานสบาย เงินเยอะ ..แต่มันไม่มี ..งั้นไม่เป็นไร ไปเปิดร้านกาแฟ Slow Life เดี๋ยวพ่อแม่เลี้ยงเอง

นี่คือส่วนนึงของ ‘ปมชีวิต’ ถ้าเราขาดอะไร เราจะเอาสิ่งนั้นไป ยัดเยียดให้ลูกของเรา 

ผลก็คือ ‘ลูกก็จะขาดสิ่งที่เรามี ...แล้วลูกก็จะมีสิ่งที่เราขาด’ (ทะเลาะกันไปเรื่อยๆ เพราะ ความขาด และ คุณค่า มันมองตรงข้ามกัน ...นี่คือตลกร้าย ของพ่อแม่ลูก ในชีวิตจริง !!)

แล้วยังไง ? ...คิดดีๆ ทุกอย่าง เป็นเหตุและผล ของมันเสมอ

คนสมัยก่อน จึง ‘หนักกาย แต่สบายใจ’ เพราะ

1. ‘งานส่วนใหญ่ใช้แรงงาน’ ..พอเลิกงาน ก็เหนื่อยกายจนไม่มีเวลามาเครียดในชีวิต ...ทั้งชีวิตทำงาน เพื่อเก็บเงินสร้างตัว ...สุดท้าย คนสมัยก่อนจึงให้คุณค่ากับความขยัน เก็บออม ไม่ค่อยใช้ ทำให้ร่ำรวย และ มีเงินเหลือเก็บมาก 

2. ‘มีความสุขง่าย’ ...ชีวิตสมัยก่อนไม่ค่อยสะดวกสบาย การมีความสุขจึงง่าย เช่น แค่มีวันหยุด ก็ความสุขแล้ว , นานๆได้กิน ภัตตาคาร ก็มีความสุขแล้ว , ..

คนสมัยนี้ ‘สบายกาย หนักใจ’

1. ‘งานส่วนใหญ่ใช้ความคิด’ ...งานนั่งแต่เก้าอี้ ใช้แต่ความคิด ไม่ได้ออกกำลังกาย ...งานแบบนี้ สะสมแต่ความเครียด และ โรคภัยไข้เจ็บ 

2. ‘มีความสุขยาก’ ...เมื่อทุกอย่างสะดวก งานสบาย คนยุคนี้จึงมีความสุขยาก ...ต้องซื้อของแพงมากๆ ถึงจะแก้ ความทุกข์และความกดดัน ...ชีวิตแข่งขัน ต้องเป็นที่หนึ่ง ต้องสะใจ ...บินไปเที่ยวอีกครึ่งโลก ยังไม่มีความสุขเลย ...คนยุคนี้จึง หาเงินได้น้อย ใช้เงินเยอะ แล้วกู้ส่วนต่าง สร้าง ‘ชีวิตมีแต่หนี้’ 

ทั้งหมดที่เล่ามา เพื่อชี้ให้เห็นว่า ‘ทุกคนมีโจทย์ชีวิตที่แตกต่างกัน ..ปัญหามันเกิดในครอบครัว เพราะพ่อแม่พยายามจะให้สิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก แต่เขาลืมไปว่า ...สิ่งที่ดีที่สุดในความคิดของพ่อแม่ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ลูกต้องการเลย’ 

เรื่องตลก คือ สิ่งที่พ่อแม่พยายามยัดเยียด มักเป็นสิ่งที่ลูกไม่ต้องการ 

สรุปเป็น ข้อคิด สั้นๆ ดังนี้

1. ‘อย่าไปคิดแทนลูก เพราะ ลูกไม่เคยคิดเหมือนเรา’ ...เราแต่ช่วยประคอง ไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง แต่ไม่ใช่ไปคิดแทนเขา ....การช่วยประคอง คือ การเลี้ยงลูกด้วย การอธิบาย เหตุ และ ผล ในทุกสิ่งที่เขาสงสัย (การอธิบาย เหตุผลเป็นสิ่งที่เหนื่อย ...การขู่ ง่ายกว่า ...แต่เชื่อเถอะว่า เด็กที่ถูกอธิบาย เหตุผล จะโตขึ้นเป็นคนที่มีเหตุผล เป็นคน Make Sense)

2. ‘อย่ายัดเยียด ถ้าเขาไม่ได้ขอ’ ...หลายๆ ครั้งที่เราพยายามให้สิ่งที่เราคิดว่าดี แต่สุดท้ายสร้างแต่ความรำคาญ ...แปลว่า แทนที่เราจะเลี้ยงลูกโดยใช้แต่ปาก ให้เราใช้หู (ฟังดูบ้าง ว่าจริงๆ เขาต้องการอะไร)

3. ‘ล้มบ้างก็ได้’ ...พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกแบบลูกแหง่ คือ ระวังทุกอย่าง ไม่ปล่อยให้เขาได้ทดลองใช้ชีวิตในแบบที่เขาเลือกเลย ...สุดท้ายลูกที่ถูกเลี้ยงแบบนี้ ไม่เคยโต ...ลองปล่อยให้เขาไปล้มบ้าง แต่บอกให้รู้ว่า วันที่ผิดพลาด ลูกก็ยังมีพ่อแม่อยู่ตรงนี้ (ไม่มีความผิดพลาดใด ที่แก้ไขไม่ได้) 

....สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของ คนที่เลี้ยงลูกแบบไม่ยอมให้ผิดพลาดเล็กๆ ก็คือ สุดท้ายเขาจะผิดพลาดครั้งใหญ่จนไม่สามารถแก้ไขได้ 

4. ‘อย่าเอาความสำเร็จในอดีต ตัดสินอนาคต’ ...เมื่อโลกเปลี่ยน ความสำเร็จในอดีต มักจะเป็นตัวฉุด และ ทำให้อนาคตพังก็ได้ ...การรู้จักเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และ ยอมรับความเปลี่ยนแปลง ทำให้เราเป็นมนุษย์ที่พัฒนาแล้วนั้นเอง

5. ‘อย่าเลี้ยงลูกด้วยเงิน เพราะเงินนั้นจะทำลายลูกเรา’ ...เงินใครๆ ก็อยากได้ เพราะ มันช่วยให้ชีวิตสะดวกสบาย แต่การให้เงินกับเด็กที่ยังไม่พร้อม จะทำให้เด็กเสียคน 

เพราะ เงิน ทำให้เด็ก คิดว่า หนึ่ง ..เขาเก่งกว่าตัวจริงที่เขาเป็น ..สอง เงินจะดึงดูดสิ่งชั่วร้าย เพื่อนไม่ดี คนไม่ดี เข้ามา

‘การจะให้เงินลูก ต้องให้ในวันที่เขาพร้อม’ ...เราจะรู้ว่าลูกพร้อมเรื่องเงิน ก็คือ วันที่เขาจัดการเรื่องเงิน ได้ด้วยตัวของเขาเอง ...วันนั้นแหละ ที่เราให้เงินลูกเพิ่มได้

ใช่!! ทั้ง 5 ข้อนี้ อึดอัด ทั้งพ่อแม่ ...อึดอัดทั้งลูก ...มันจึงเป็น การเลี้ยงลูกให้เป็นมังกร อย่างถูกต้องนั่นเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ