แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

9 เรื่องของงานและธุรกิจยุคใหม่ ที่ควรใส่ใจรับมือ



‘ยุคต่อไป งานเกิดใหม่ จะมีมากกว่า คนทำงาน’


ถ้าใครติดตามข่าว เรื่อง การจ้างงานในอเมริกา จะเจอข่าวว่า ‘ล่าสุดตัวเลข งานที่เกิดขึ้นใหม่ มีมากกว่า คนทำงานแล้ว ...แต่ค่าแรงแทบไม่เพิ่มขึ้น’ 


- ปกติตามหลักเศรษฐศาสตร์ ..ถ้ามีตำแหน่งงานมากกว่า คนงาน ..ค่าจ้างก็ต้องเพิ่มขึ้น เพราะนายจ้าง ก็ต้องขึ้นค่าจ้าง เพื่อดึงดูดคนงานให้มาเติบเต็มตำแหน่งงานที่ว่าง 


- แต่ถ้าค่าจ้างไม่ขึ้น ก็แปลว่า ‘มันอาจจะไม่คุ้มที่ขึ้นค่าแรง’ ในประเทศไทยธุรกิจจำนวนมากเป็นแบบนี้ โดยเฉพาะ SME 


1. ธุรกิจ SME จำนวนมาก เลือกที่เลิกทำ ...เพราะ หาคนงานไม่ได้ , ลูกๆ ไม่ยอมทำต่อ เพราะ งานอาจไม่ท้าทาย ไม่มีอนาคต หรือ ไม่ชอบสิ่งที่พ่อแม่ทำ


2. ธุรกิจ SME จำนวนมาก เริ่มที่จะไม่คุ้มในการทำธุรกิจต่อ ...เดิมทีธุรกิจนี้อาจส่งลูกเรียน และเลี้ยงทั้งครอบครัว แต่เมื่อตลาดเปลี่ยน ยิ่งทำเงินยิ่งลด กำไรยิ่งหายยนถึงจุดที่ไม่คุ้มทุนอีกต่อไป


3. ธุรกิจ SME จำนวนมาก ถูกทดแทนด้วย ธุรกิจออนไลน์รุ่นใหม่ ที่ขายของถูกกว่า ส่งของเร็วกว่า เพราะต้นทุนการดำเนินงานต่ำกว่า ...แถมตอบสนองลูกค้าได้ดีกว่า เพราะ ธุรกิจออนไลน์ที่รอดแล้วรุ่งส่วนใหญ่ จะทำธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง เลือกตลาดชัด เลือกลูกค้ากลุ่ม Niche ทำให้นำเสนอสินค้าที่โดนใจกว่า


ที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อจะชี้ให้เห็นว่า 


“9 เรื่อง ของงานและธุรกิจยุคใหม่ ที่ควรใส่ใจรับมือ”


1. การเอาแต่เรียน เพื่อที่หวังว่า วันนึงจะมีนายจ้างที่ดี จะมาจ้างงานเงินเดือนสูง และ มั่นคง อาจจะไม่มีอีกต่อไป ...ยุคนี้ต้องเรียนไป แล้วมองหาโอกาสไปด้วย 


2. ใครๆ ก็เริ่มต้น ธุรกิจได้ ...ไม่มีอายุจำกัด ถ้าเห็นโอกาสก็เริ่มธุรกิจ หาเงินได้เลย


3. คนยุคนี้ทำหลายได้พร้อมกัน ...เรียนด้วย ทำงานด้วย รับงานเสริมด้วย ตั้งธุรกิจด้วย ทำได้ทุกอย่าง ...จริงๆ ไม่ใช่แค่ทำได้ แต่คนยุคนี้ต้องฝึกทำหลายอย่างได้พร้อมกัน 


4. ยุคนี้ไม่มีใครอยากจ้างคนที่ไม่มีประสบการณ์ ...แปลว่า เราเข้าสู่โลกที่ ประสบการณ์ สำคัญกว่า ความรู้และใบปริญญาเรียบร้อยแล้ว 


5. ไม่มีงานที่มั่นคง เพราะ ความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่นายจ้าง แต่อยู่ที่ตัวเรา ...ฝึกทักษะการหาเงิน ที่เริ่มจากตัวเรา อยู่ที่ไหนก็หาเงินได้ 


6. ‘เลิกหางาน เพื่อได้เงิน’ เพราะมันล้าสมัย ...ให้เริ่มจาก มองหาวิธีหาเงิน แล้วสร้างสิ่งนั้นแหละ ให้เป็นงานของเรา


7. โอกาสไม่ได้อยู่ที่งาน แต่โอกาสอยู่ที่ลูกค้า ...ที่ใดมีปัญหารอการแก้ไข แปลว่า ที่ตรงนั้น มีโอกาสทำเงิน


8. ถ้าอยากรวย ให้คิดวิธีมีความสุขจากการหาเงิน ...จำไว้ว่า ใครก็ตามที่มีความสุขจากการใช้เงิน คนนั้นไม่มีทางรวย !!


9. ‘งานที่ไม่สนุก จะถูกทดแทนด้วยเครื่องจักร และ หุ่นยนต์’ ...งานที่ดี ต้อง หนึ่ง สนุก ท้าทาย ..สอง ทำแล้วฉลาดขึ้น ...สาม เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ...เช่น นักบอล จะไม่ถูกแทนด้วยเครื่องจักร หรือ หุ่นยนต์ , เชฟ ขั้นเทพ , นักการเงิน มือทอง , นัก Take Over กิจการ , ที่ปรึกษาภาพลักษณ์ , นักการเมือง , นักการทูต , นักดนตรี , ศิลปะ , วัฒนธรรม , งานบริการระดับสูง , นักพูด , นักเขียน , อาจารย์ที่สอนสนุก , หมอเฉพาะทาง , ...งานที่น่าเบื่อ เท่านั้น จะค่อยๆ หมดไป ถูกแทนด้วย AI และ หุ่นยนต์ ที่ทำอะไร ซ้ำๆ ..ใช้ความแม่นยำ ..ทำไปเรื่อยๆ ...ไม่มีการเรียนรู้เพิ่ม ...งานตามสั่ง และ Yes Man !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ