แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เข้าใจ Value กับ Price ..และ Greed & Fear ที่วิ่งเป็นรอบ


"ผมเอาภาพใหญ่ของตลาดมาให้เพื่อนๆดูนิดนึง" ... คือ ตลาด เราหนี Cycle ของภาพใหญ่ไม่ได้

...ลองดูให้ดีครับ จะเห็นได้ว่า ราคาสูงที่สุด ของปี 2007 .. ตลาดลงแล้วขึ้น สุดท้ายกลับมา ที่จุดเท่ากับปี 2007 เมื่อปี 2011 เท่ากับว่า 4 ปี วิ่งไปแล้วก็ถอยมาที่เดิม...

 "อันนี้เรื่องปกติของตลาดหุ้น คิดดีๆครับ ความผันผวนเช่นนี้ ทำให้เราไม่สามารถเข้าใจในเรื่องของราคาได้ -- แต่!! ถ้าในภาพที่ใหญ่ขึ้น การที่ราคาวิ่งขึ้นแล้วลง แล้วขึ้นแล้วลง ...มันมีสิ่งนึงที่วิ่งขึ้นตลอด นั่นคือ Value หรือ พื้นฐานของกิจการ ...การศึกษา Fundamental มันต้องแยกให้ออกระหว่าง Price "ราคาหุ้น" กับ Value "มูลค่าหุ้น" .."

 --- การที่ ราคาหุ้นจะสามารถวิ่งฉีกออกจากพื้นฐาน แบบภาพใหญ่ เช่น PTT จาก Range 30 - 100 บาท มาวิ่งใน Range 200 - 400 บาท ..มันคือ Fundamental Shift ในภาพใหญ่ ...ซึ่ง Value Investor ที่ประสบความสำเร็จ ต้องสามารถถือหุ้นผ่าน Fundamental Shift ของหุ้นแต่ละตัวให้ได้ ....ไม่ง่ายเลย !! 

-- "เอาใจช่วยเพื่อนๆ ที่เพิ่งเข้าตลาดแล้วยัง งง ว่า Price ทำไมแกว่งมหาศาล บีบใจ ..ส่วน Value ก็ไม่สอดคล้อง ... ลองพยายามทำความเข้าใจให้ลึกๆ จะเห็นว่า แก่นของพื้นฐาน Value เป็นฐาน แล้วราคาก็วิ่งแกว่ง บนแกนของ Value ในแบบ Overbought ไป Oversold เสมอ ...ตาม Greed & Fear ของนักลงทุน

 ... "ถ้าใครเข้าใจประเด็นนี้ คุณจะเห็นสิ่งที่ผมพยายามอธิบาย แล้วเห็นจังหวะในการซื้อและขายที่ดีขึ้น" 

...ลองคิดดูครับ!!

1 ความคิดเห็น:

  1. The post is very informative and helpful. So I would like to thank you for your effort in writing it. The content is well thought out as well. Thank you. premium desert safari


    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ