แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความคิด ที่ฝาก ไป "เงาหุ้น" ..โย่ว!!



"เมื่อวาน พี่เจ๊ยบ แห่ง "เงาหุ้น" นสพ.ไทยรัฐ มาสัมภาษณ์" ..นั่งคุยกันยาวเลย ... พี่เจี๊ยบสนใจว่า คนหนุ่มอย่างผม มาอยู่ในวงการนี้ ได้อย่างไร (วงการหุ้นมัน โหด มันส์ ฮา ..มีหมาป่า เสือ หมี กระทิง และ หักเหลี่ยมกันตลอดเวลา) ทั้งๆที่ไม่ได้เรียนการเงิน

-- "ผมก็ตอบไปตรงๆว่า ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ก็ตรงๆลูกทุ่งๆ จริงใจ แค่นี้ก็แปลกแล้ว...555 -- คงเป็นเพราะผม ไม่ใด้เรียนสายนึ้มาโดยตรง ประสบการณ์ต่างๆในวงการเลยมาจาก การลองผิดลองถูกจริงๆ ..พอถ่ายทอดออกมา มันเลยเข้าใจง่าย เป็นที่มาของหนังสือหุ้นและการลงทุน ที่ชาวบ้านๆ ที่สุดมั้งครับ ก็เลยขายดี!!"

 ..แล้วเป้าหมายจริงของภาววิทย์คืออะไร ...

"ฮึม!! ตอบยากนะครับ ..ผมว่าพอผมทั้งเขียนและสอนการลงทุนแทบไม่มีวันหยุด ผมสนุกกับการเป็นอาจารย์ ..การที่คุณสามารถเปลี่ยนความคิดคนแล้วมันเปลี่ยนชีวิตคนๆนึงไปเลย ผมว่ามันท้าทายมากๆ ..และนั้นเป็นที่มาของการ รวมตัวของ นักลงทุนเก่งๆใน Stock2morrow

..ก็เริ่มจากความต้องการของตัวเรานี่แหละ ที่เราต้องการหนังสือสักชุดนึง ที่ถ่ายทอดอะไรตรงๆ ..ผมเองชอบที่จะคุยกับ เจ้าของกิจการ ทุกครั้งที่มีโอกาส ..คนเหล่านี้ มีมุมมองที่ไม่ธรรมดา สิ่งเหล่านี้จึงถ่ายทอดลงมาในภาษาแบบง่ายๆ ..ผมมองว่า มันคือ "แนวทาง" แห่งความสำเร็จ แต่สุดท้าย ผู้อ่านก็ต้องปฏิบัติเองจริงๆ

... ส่วนสัมมนา ก็มาจาก ผมอยากหาความรู้ที่มัน ถ่ายทอดมาจากคนที่เล่นจริงเจ็บจริง ..สอนแบบจัดหนัก ..ก็นี่แหละพวกๆเพื่อนๆพี่ๆ เก่งๆที่เรามาร่วมกันทำหลักสูตร ..จุดเด่นคือ เราทุกคนเคยเจ๊งหนักๆ มาเหมือนกัน ..ตรงนี้แหละที่สำคัญ"

... "เอ๊ะ!! ทำไม ภาววิทย์ ว่า ทุกคนเจ๊งหนักๆ มา ที่สำคัญ"

.."ครับ!! บอกตรงๆนะพี่ การลงทุน มันเหมือนการขี่จักรยาน ..ใครขี่ไม่ล้ม ผมอยากดูหน้า จะมาถามว่า ขี่เป็นจริงๆ หรือเปล่า .555 ...การลงทุนก็เหมือนกัน มันต้องล้มทุกคน เพียงแต่ล้มมาก ล้มน้อย -- ผ่านได้ก็ เป็นนักลงทุนจริง .."

 ..คือหมายความว่า?? --

 "ใช่!! ครับ ...ในหนังสือ คลินิกหุ้นมือใหม่ ..ผมเขียนเลยว่า มาล้มกัน ..ไม่ได้เขียนเล่นๆนะ ..เขียนจริงๆ ..หลายคนอาจมองว่า ผมเก่ง แต่จริงๆ สิ่งที่ผมเรียนรู้ไช่เพราะผมเกิดมาแล้วเก่งเลย ..แต่ผมล้มจน น้ำตาเล็ด เจ๊งจนจุดนึงสงสัยเลยว่า เรามันโง่หรือฉลาดวะเนี่ย ...แต่พอผ่านจุดนั้นมาได้ ผมรู้เลยว่าเราเข้าใจตัวเองมากขึ้น ..แล้วรู้เลยว่าก่อนหน้านี้ เราผิดพลาดตรงไหน

...ถ้าพูดในวงการหุ้น เขาจะบอกเลยว่า ..พวกที่ล้มแล้วจะดวงตาเห็นธรรม เข้าใจ คำว่า "ความเสี่ยง" จริงๆ ว่าคืออะไร"

... "การลงทุนหลักๆอยู่ที่การ Control ความเสี่ยง ..ไม่ใช่อยู่ที่ผลตอบแทน ... เพราะสุดท้ายเมื่อ Control ความเสี่ยงได้ ผลตอบแทนมันจะประดังเข้ามาเอง.. รวย!! ว่างั้น..555"

 ... ภาววิทย์ อยากฝากอะไรกับสื่อบ้าง อยากให้พี่สื่อสารอะไร เกี่ยวกับคุณ ...

"ครับ!! Passion ผมอยู่ที่การ "เปลี่ยน" -- ในเวลานี้ถ้าผมเปลี่ยนมุมมองของนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ ผมว่า มันคือ การช่วยเหลือเขาตรงๆ และเมื่อคนส่วนใหญ่ลงทุนฉลาดขึ้น มันคือ เราเปลี่ยนประเทศนะ (ในทางอ้อม) ..เพราะนักลงทุน ที่ฉลาดเขาจะเป็นกลไกสำคัญของระบบทุนนิยม ..คนรวยเหล่านี้ ถ้ามีความคิดที่ดี ผมว่า สังคมมันจะพลิกเลยทีเดียว ...หลักการ ยิ่งให้ ยิ่งได้ ผมอยากฝากสู่ คนรุ่นใหม่ ที่กำลังสร้างตัว ..ระบบการคิดแบบ win-win ผมเชื่อว่ายั่งยืนกว่า การโกยอย่างเดียวแบบในอดีต..

แล้วฝากประโยคที่อยู่ในใจผมเสมอคือ .."ปัญญา + เวลา จึงเท่ากับความมั่งคั่ง" ..คนจบมหาวิทยาลัยมา คุณมีแค่ความรู้ .. ความรู้ต้องเอามาปฏิบัติ แล้วถ้าเหมาะกับตัวเรา ถึงจะเป็นปัญญา ...คนที่มีปัญญาเลย ยังไม่รวยทันที ต้องอาศัยเวลา ซึ่งก็คือ ความอดทนนั่นเอง ... ความมั่งคั่งที่แท้จริง จึงไม่มี Overnight Success ไม่มีฟลุ๊ค

..เพราะคนที่มี ปัญญา แล้ว ต้องมีความความอดทนด้วย นั่นซิ ...มันถึงพิสูจน์คนไง" ... ฝากให้คิดละกัน ..เพราะคนที่เปลี่ยนชีวิตเราได้ คือ "ตัวเราเองครับ"

...ผมอยากเป็นเพื่อนที่ร่วมเดินทางไปกับคุณ แต่ผมให้ได้ก็แค่มุมมอง และ ทัศนคติ ..ทุกคน ไม่มีใครโง่ คนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ แปลว่า เขายังหาจุดยืนเล็กๆของตัวเอง ไม่เจอ ..."วันไหนเจอ วันนั้นก็มั่งคั่ง"

---  หาจุดเล็กๆ ของเราให้เจอ ทำมันให้ดีที่สุด คิดแบบ win-win เชื่อซิ รวยโคตรๆ...555 ...สู้ สู้ ครับ

3 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ