แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"เมื่อตลาดเกิดอารมณ์" (เก็บตกสัมมนา T-03)

"ที่นักเรียนยกมือกันขึ้นมา ไม่ใช่ป๋าปุยสอนดูลายมือนะ แต่เป็น เทคนิค Fractal Trade ที่เอามาจาก Trading Chaos ของ Bill Williams นั่นเอง .... ทั้งห้อง เลยชูมือขึ้นมาพร้อมกัน...โย่ว!!"

"เมื่อตลาดเกิดอารมณ์... แค่ชื่อก็ สะหยิวกิ๊ว แล้วป๋า!!"

ป๋าปุย : อ๊ะ ๆ !! ไม่ใช่ อย่างนั้น ... เคยได้ยิน Warren Buffett พูดไหม ที่ว่า "จงกลัวเมื่อคนอื่นกล้า และจงกล้าเมื่อคนอื่นกลัว" -- รู้ไหม ทาง Technical เรามีเครื่องมือ วัดอารมณ์ของตลาด!!

ภาววิทย์ : "จริงดิ ป๋า ... มีด้วยหรือ!!"

ป๋าปุย : "แต่นแต้น!! นี่ไง เครื่องมือ Slow Stoch ..เครื่องกรองอารมณ์ของผู้คน"

ภาววิทย์ : "ปัดโถ่ ...ก็ที่เขาสอนๆกัน ขึ้นแตะ 80 ขาย ...ลงต่ำกว่า 20 ให้ซื้อใช่ไหม"

ป๋าปุย : "บ้าดิ"..เล่นแบบนั้น ป๋าว่า ไปโดดคอห่านดีกว่า เจ๊ง!! ... มาดูดิ


เคล็ดลับมันอยู่ที่ อารมณ์ตลาดมันไม่ใช่จะซื้อ ขาย ...เพราะความแจ๋วมันอยู่ที่

หนึ่ง : Stoch ถูพื้น ..คือ มันลงต่ำกว่า 20 แล้วมันก็ถูอยู่ที่พื้นอย่างนั้น ไปเรื่อยๆ
สอง : ในภาพเลย Stoch ถูฝ้า ..คือ Stoch ขึ้นอยู่ข้างบน แล้วขึ้นไปเรื่อยๆ
-- นี่แหละประเด็น สำคัญ คือ เครื่องมือ อย่าง Stoch ใช้ดูอารมณ์ของตลาด ดังนั้น ไม่ใช่เอามาใช้ซื้อขาย แต่เอาไว้ดูอารมณ์ ..คือ ถ้าตลาด Bullish มากๆ คือ Stoch มันจะถูอยู่ข้างบนนั้นแหละ ดังนั้น ความหมายที่เราแปลได้ คือ เตรียมพร้อมว่ามันสามารถลงได้ทุกเมื่อ

ในอีกด้าน ถ้า Stoch อยู่ต่ำๆ แถวๆ 20 คือ อารมณ์ของตลาดมัน Bearish (หรือ ที่เราเรียกว่ามัน Oversold) สิ่งที่แปลได้ คือ แปลว่า มันสามารถขึ้นได้ทุกเมื่อ แค่นั้น!!

เอ้า!! งั้นมาดู TOP เลย... นี่ Stoch มันลงมาต่ำ ..แต่มันต่ำได้ต่อ .. ดูต่ำล่าสุดก็ 75 จากนั้นก็เด้งขึ้นมา แล้วราคาลงไป 75 ใหม่ แต่ Stoch ยังลงไม่ถึงจุดเดิม -- จากนั้นมันปิดต่ำกว่า EMA 90 ..โอเค แปลว่าอะไร

ภาววิทย์ : "แปลว่า ภาพมัน Bearish ใช่ไหมป๋า"

ป๋าปุย : ฮึม!! ใช่มาดูกัน

"วันนี้ตีเส้นก็เอาให้มันส์ ... ตีเส้นทำไม ..ก็เพื่อดู Trend ... เริ่มจากเอาจุดต่ำสุด สองครั้งเชื่อมกันได้ Trendline ล่าง ..กด Parallel เส้นแล้วคลิ๊ก ตรงยอด มันจะได้ Trend ขาขึ้น ... จากนั้น พอราคามัน Break Trendline ลงมา ก็สรุปว่า ขาขึ้นได้จบลง ..ก็ลากเหมือนเดิม จุดต่ำสองจุดลากเป็นเส้นแนวรับ จากนั้น Parellel ด้านบน --- ก็อย่างที่เห็น ตอนนี้ก็วิ่งอยู่ใน Trend ลงเล็กๆ ตรงนั้นแหละ และก็ไปเรื่อยๆ.... แล้วเห็นไหมว่า ก่อนที่ TOP มันจะลง มันมีสัญญาณเตือนก่อน ..เห็นไหม!!

ภาววิทย์ : "เห็นซิป๋า" ... MACD มันทำ Divergence ใช่ไหม ...

ป๋าปุย : "ถูกต้องคร๊าบ!! ... ก่อนหน้านี้ TOP ราคาขึ้น แต่ตัว Indicator "MACD" มันดันย่อลง ...ก็คือ ราคามันสวนทางกับ Indicator ก็เกิดที่เราเรียกว่า Divergence (ซึ่งก็เป็นสัญญาณเตือนอีกเช่นกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า มันต้องลงทันที เพราะมันอาจจะไม่ลงทันทีก็ได้ ดังนั้น ต้องเข้าใจว่า มันพร้อมลงได้ทุกเมื่อ เมื่อ Technical เกิดสัญญาณ Divergence ....คิดง่ายๆ Divergence ก็เหมือน "ไฟเหลืองนั่นแหละ ..ให้เราเตรียมตัว"

ภาววิทย์ : โห!! เยี่ยม ..อธิบายได้ Get โตคร!!... --- เอาว่าแต่ สำหรับหุ้น TOP เอาไงต่อดีป๋า!!

ป๋าปุย : "อ้าว!! ก็แล้วแต่ดิ สัญญาณ ก็อ่านเข้าใจหมดแล้ว ต่อไปก็อยู่ที่เราตัดสินใจ ...ถ้าเป็นนักเทคนิค ขาลงเขาก็ไม่เล่น ถ้าเล่นก็ Short อย่างเดียว ...ส่วนพวกแนวพื้นฐาน ถ้าหุ้นพื้นฐานดีราคาลง เขาก็รับซื้อ ตามจุด Oversold ...แค่นั้นเอง -- ให้เข้าใจว่าเล่นแบบไหน ยังไงก็ชิว!! ...จริงป๊ะ !!

ภาววิทย์ : ง่ายเน๊อะ !! แล้วทำไมคนส่วนใหญ่ ขาดทุนล่ะ

ป๋าปุย : "ก็มันเล่นมั่วๆ ไง ...ฮ่า ฮ่า" ... หุ้นไม่มีพื้นฐานถ้าขึ้น มันก็คือ หุ้นปั่น ..ปั่นเสร็จมันก็ต้องลง เพราะพื้นฐานมันไม่มี ... หุ้นที่ดี บางที ไม่มีคนเล่น เจ้าของก็ไม่ทำ ..พวกนี้บางทีก็ซื้อแล้วราคาไม่วิ่ง แต่ปันผลดี ...คือ พูดง่ายๆว่า คุณเข้าใจหรือเปล่าว่า ทำอะไรอยู่ ..ถ้าเข้าใจ ก็ถือว่า คุณสุดยอดแล้ว ..เพราะพูดก็พูดเลย คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเล่นหุ้น ..เล่นแบบไม่ศึกษา ไม่รู้เรื่อง ซื้อแบบแห่ตาม -- ถามว่า จะไม่เจ๊งยังไงไหว .."ชุ่ย!!"

ภาววิทย์ : โหว!! แรงง่ะ ...แต่เข้าใจได้ "อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา" ...ฮ่า ฮ่า

"กลุ่มลูกศิษย์ นักเทรดหญิงไฟแรง ... ถ่ายรูปกับ ป๋ากิ้ง ป๋าปุย ป๋าแพ้ท...555"


"คอร์ส T01 - T04 ... ผ่านไปด้วยดี กับรอยยิ้มของทุกคน -- จากนี้เราจะ Cut Loss เป็น"

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ