แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มุมมองตลาด ณ 9 มิถุนายน -- จ๊าก!!



จะว่าไปแล้ว ปีนี้มี "มือใหม่" เข้าสู่ตลาดหุ้นมากมาย ... ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ คนส่วนใหญ่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเล่นแบบไหน ทำให้กระโดดเข้ามาซื้อ ตามอารมณ์ นั่นคือ "อยากซื้อ" ... และนั่นแหละปัญหาใหญ่ ที่ทำให้การเล่นแบบนี้เจ๊ง ... "เล่นตามอารมณ์ตูเอง" -- เพราะเหตุผลง่ายๆ คือ เมื่อคุณอยากซื้อคนอื่น เขาก็อยากซื้อ เพราะมันมีแต่ข่าวดี ... เวลาอารมณ์คุณอยากขาย คนอื่นเขาก็อยากขาย เพราะอารมณ์มันไม่ดี -- ดังนั้น ถ้าเอาจังหวะที่คุณมาดู Chart จะเห็นเลยว่า คุณซื้อ "ตรงยอดของ Cycle ย่อยๆเสมอ" (แถมขายตอนแถวๆ Bottom ของ Cycle ย่อยๆเสมอเช่นกัน)



ดูตัวอย่าง Chart จะเห็นได้ว่า "แค่ตัด SET มาให้ดูภาพเล็กๆ คุณก็เห็น Cycle การวิ่งของราคาแล้ว" ... "มือใหม่" นี่ชอบซื้อตามอารมณ์ จะซื้อที่ยอดของ Cycle เสมอ ... แต่หากเราใช้ Technical เข้าช่วย เราจะอ่านอารมณ์ของตลาดได้ไม่ยาก เช่นใช้ Stoch. หรือ ใช้ RSI ...อย่างในกราฟผมลองใช้ RSI อ่าน ..การที่ตลาดเวลานี้ RSI อยู่ที่ 30 นั่นแปลอีกในนึงว่า มัน Over Sold ก็คือ ขายมากไป -- แน่นอน!! มันไม่ได้แปลว่า ซื้อวันนี้แล้วจะขึ้นทันที... เพียงแต่มันบอกเราว่า นี่แหละจุดที่คนอื่นกลัว!!

จากนั้น เมื่อเราเข้าใจ คำถามที่ต้องถามตัวเองคือ "คุณจะเล่นแบบไหน" ... ถ้าจะเล่นแบบ Technical ..คือ คุณจะซื้อเมื่อราคาขึ้นแล้ว แล้วไปขายที่แพงกว่า -- ณ เวลานี้ Chart ยังไม่ได้บอกเลยว่า มันขึ้นแล้ว ..ดังนั้น Technical ก็ต้องรอสัญญาณอย่างมีวินัยและอดทน ...เมื่อสัญญาณ Bullish มา คุณก็ต้องตามไป!! แค่นั้นเอง

ในมุมของ VI ที่ผมเคยให้ สัมภาษณ์ใว้ต้นปี คือ ปีนี้ ผมมองว่าเป็นปีปรับฐาน ..และนี่แหละ สิ่งที่คุณต้องพิจารณา ...แต่ก่อนอื่นถ้าเป็น VI นั่นคือ "ซื้อถูกขายแพง" ประเด็นคือ เงินคุณต้องนิ่ง (เป็นเงินนอน) และซื้อหุ้นพื้นฐานดีตอนถูก ไม่ใช่ซื้อถูกที่สุด (เพราะมันไม่มี รอบหน้าอาจลงได้มากกว่าเดิมเสียอีก)... มันมีจุด Break Trough ทางความคิดของ VI อย่างนึงคือ "ณ จุดที่เราตัดสินใจซื้อ เมื่อราคาขึ้นไปแล้ว มันจะถอยกลับมา ทดสอบใจ เราหนึ่งครั้งที่ราคาเดิม หรือ ราคาที่ใกล้ๆที่เราซื้อ ..จุดนี้ Tricky มาก เพราะคนส่วนใหญ่ที่อยากเป็น VI มักจะสอบไม่ผ่าน!! ..นั่นคือ "เอาวะ กำไรแค่นี้ ตูขายทำกำไรก่อน(สรุป ตัดใจขายหมู ช่วง Bottomของตลาด ณ เวลานั้นๆ เสมอ)"... ประเด็นที่ผมอยากจะบอกว่า ถ้าทนถือไม่ได้ ไม่ควรเล่น VI ..ควรกลับไปเล่นวิธี Technical แล้วขายมันตั้งแต่ ข้างบนของรอบ ก่อนมันจะลงมาถึงตรงนี้"

..."จุดขายของ Technical คือ ลงแล้ว ...หรือ Break Trendline "เขื่อนแตก" ก็ขาย ... จุดซื้อคือ รอสัญญาณ ลงให้จบแล้วขึ้น หรือ Break Trendline "เขื่อนด้านบนแตก" -- ดังนั้นไปฝึกลาก Trendline ให้ดีครับ ...มันมีประโยชน์มหาศาล!!

(ภาพด้านบน ผมหยิบเอา Fund Flow มาให้ดู) ... ตรงนี้ช่วยมุมมองการตัดสินใจของเราได้ เช่น ต่างชาติ เล่นหุ้นไหน ..ขายตอนไหน ก็จะทำให้หุ้นกลุ่มนั้นๆ ลงมาราคาถูก ... เช่น ต่างชาติช่วงที่ผ่านมาเก็บ แต่พลังงาน กับ ธนาคารเป็นหลัก ..ดังนั้น เวลาเขาเทขายกลุ่มพวกนี้ก็จะตกมาก .."ถามว่า สิ่งที่เราต้องดูคือ ... พื้นฐานเทียบราคา ..คือ ถ้าราคาลงแต่พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน ก็ไม่มีอะไร เป็นแค่ Panic Sell ...แต่ถ้าถามว่า แล้วเมื่อไหร่จะขึ้น -- ก็บอกได้เลยว่า ไม่มีใครรู้ !! .. สิ่งที่เรารู้ได้อย่างเดียว คือ เราซื้อหุ้นนี้ในราคาถูก หรือ แพง เท่านั้นเอง ..จากนั้น จะขาดทุนหรือกำไร คุณเป็นคนกำหนด!!"

....ใช่!! สุดท้าย คุณนั่นแหละ กำหนดว่าจะกำไรหรือขาดทุน ไม่ใช่ตลาด !! (คิดดีๆ คิดลึกๆ กับคำพูดนี้)

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ
    คมมาก ประโยคสุดท้าย ^^

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ