แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เงื่อนงำ ESSO และ TOP รวมกันบิน บิน !!


วันนี้อ่านข่าวที่ TOP จะควบรวม ESSO ก็ "ทำให้ผมฉุกคิดว่า ตกลงมูลค่าหุ้นโรงกลั่นที่ Trade กันอยู่ในตลาด มันถูกกว่า ความเป็นจริงหรือ !! ..ทำไม EXXON ถึงจะขาย แพงกว่าราคาตลาดปัจจุบัน ที่ 11 บาท 2-3 เท่า ...ซึ่ง TOP เองก็บอกว่าคงต้องเตรียมเงินมากกว่า 50,000 ล้านบาท ซื้อหุ้น 65% ที่อยู่มือของ EXXON -- ฮึม!! ทั้งที่มูลค่า ทั้งหมดแค่ 38,000 ล้านบาทเท่านั้นเอง"

จะว่าไปแล้ว โรงกลั่น ESSO เป็นโรงกลั่นที่ ค่อนข้างล้าสมัย ..คือประมาณว่า ถ้าจะปรับปรุงให้ทันสมัยแข่งขันได้ ต้องใช้เงินลงทุนกว่า 3,000 ล้าน ซึ่ง EXXON บริษัทแม่ของ ESSO ไม่อยากจะจ่าย ...สาเหตุหลักๆ เพราะตลาดพลังงาน ของประเทศเราผูกขาดโดย PTT ดังนั้น โรงกลั่น ESSO ก็เหมือน ปลาซิว ในหมู่ฉลาม..หุ หุ

ข้อดีของ TOP ในการซื้อ ESSO เพราะสามารถ Book Income ได้เลย จะคล้ายกับ Case ของ IVL ที่ เฮียอาลก แกวิ่งซื้อโรงงาน PET และ โพลีเอสเตอร์ จากปลาซิว ที่โดนการแข่งขันบีบ จนยอมขายโรงงานออกมาถูกๆ ... ถ้าดูดีๆ ยุคนี้ ในธุรกิจของ โรงกลั่นและปิโตรเคมี มันเป็นเกมของ Economic of Scale ที่ปลาใหญ่กินปลาซิว ... "การได้โรงกลั่นของ TOP ทำให้ไม่ต้องลงทุนสร้างโรงกลั่นใหม่ ที่ใช้เวลาในการสร้างประมาณ 5 ปี ..เรียกได้ว่่า ซื้อปั๊บ รับขาขึ้นของ Cycle ของน้ำมันได้เลย" ....ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันของ TOP ทันสมัยอยู่แล้ว ทำให้สามารถได้สองเด้ง คือ รวมกันซื้อวัตถุดิบ แบ่งกันกลั่น แล้วรวมกันส่งเยอะๆ -- จุดนี้ทำให้ TOP ได้ประโยชน์จากโรงกลั่นของ ESSO ที่โรงงานอยู่ติดกันมากถ้าควบรวม ในขณะที่ EXXON แทบไม่ได้อะไรจาก ESSO ก่อนหน้านี่เท่าไหร่

ถ้าดีลนี้สำเร็จ TOP จะเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่กำลังการกลั่นกว่าครึ่งล้านบาร์เรลต่อวัน ..แม้จะเล็กกว่า ยักษ์ใหญ่ Reliance ของอินเดีย แต่นับว่าใหญ่ใน ASEAN ..."ประเด็นนี้น่าสนใจ ทั้งในแง่ของ อำนาจต่อรองทางการค้า และ การผูกขาดตลาด"

จะว่าไปแล้ว PTT ในรอบนี้ เดินเกมไม่ธรรมดา ในการรับขาขึ้นของพลังงาน หลังจาก สะดุดช่วงปี 2008 ...แต่ปัจจุบัน ทั้งการควบรวมในกรณีของ PTTCH และ PTTAR ก็เป็นอีก Arm ในขาปิโตรเคมีที่สุดขั้วจริงๆ

ทั้งหมดนี้ มันก็ชี้ให้เราเห็นได้ว่า ใน Cycle ขาขึ้นของ ตลาดหุ้น มันสร้าง Option ต่างๆให้กับธุรกิจ ที่สามารถเอากลไกของตลาดมาสร้างความได้เปรียบ ...แต่สิ่งที่สำคัญคือ รายย่อยอย่างพวกเราต้องอ่านเกมพวกนี้ให้ขาดว่า การเดินเกมของแต่ละกิจการ ใครได้ประโยชน์ .... ยกตัวอย่าง การเดินเกมที่ บริษัทได้ประโยชน์ ก็ลองดู TRUE ..นั่นเรียก ปั่นราคา แล้วมัดมือชก เพิ่มทุน "แปลเกมง่ายๆ ว่าแมลงเม่า โดนบังคับซื้อหุ้นเพิ่มทุนว่างั้น..ฮ่า ฮ่า"

.... "อย่างในส่วนการเดินเกมของบริษัทแขก(พันธุ์โรตี) อย่าง IVL , PTL พวกนี้ ก็เป็นการ ใช้เงินผู้ถือหุ้น ขยายกิจการ ...เขาซื้อเครื่องจักรฟรี และซื้อกิจการ ก็มาจากเงินแมลงเม่าอย่างพวกเรานี่แหละ ....ซึ่งแน่นอน ระยะยาว หลังจากเครื่องจักรใหม่ และซื้อโรงงานเพิ่มแล้ว มันย่อมทำให้กิจการเติบโต แต่ระหว่างทางมันก็ต้องดูว่า รายย่อยจะเลือดสาดแค่ไหน..ที่แน่ๆเจ้าของเขานอนยิ้มล่ะ -- เทพโคตรๆ ....หุ หุ"

ประเด็นการควบรวม หรือ การออก Warrant ..แตกพาร์ แตกหุ้น ..พวกนี้ต้องดูดีๆ เพราะ การทำอะไรในตลาดหุ้น มันมีเหตุผลเสมอ "ไม่มีอะไร ในตลาดหุ้นที่เกิดขึ้น โดยไม่มีวัตถุประสงค์แอบแฝง..." ...ดังนั้น สิ่งที่ผมให้ความสำคัญมาก ก็คือ เจ้าของ เขามองอย่างไร กับผู้ถือหุ้น ... และนี่เป็นส่วนนึง ที่ผมชอบกลุ่ม PTT เพราะผู้ถือหุ้นคือ กระทรวงการคลัง ซึ่งการที่เรานั่งอยู่ฝั่งเดียวกับกระทรวงการคลัง ก็ถือเป็นความอุ่นใจในระดับนึงเลยทีเดียว

-- เอาเป็นว่า เกมนี้ มันส์ ...จับตาดูกันให้ดีครับ !! --(นี่แหละเกม ตลาดหุ้น "ตาต่อฟัน" .. คือ ตาเราโดนเจ้ามือเอาฟันกัด ...ฮ่า ฮ่า) ...สู้ สู้ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ