แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

6 สิ่งที่ควรรู้ ในโลกของ ‘เงินเฟ้อ และ ดอกเบี้ย‘ ที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด

 6 สิ่งที่ควรรู้ ในโลกของ ‘เงินเฟ้อ และ ดอกเบี้ย‘ ที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด


1. ’เงินเฟ้อ น้อยๆ เป็นเรื่องดี’ …เงินเฟ้อเกิดจาก มีสินค้า น้อยกว่า คนอยากซื้อ …อารมณ์แบบเศรษฐกิจดีแล้วข้าวของแพงขึ้นนั่นแหละ 


2. ‘เงินเฟ้อถ้ามากเกินไป เศรษฐกิจจะพัง‘ …ถ้าข้าวของแพงขึ้นเยอะๆ (Demand > Supply) หรือ มีการพิมพ์เงินกระตุ้นเศรษฐกิจมากๆ อาจเลยเถิดไปเป็น Hyperinflation เงินเฟ้อรุนแรง เหมือน ที่เคยเกิดในประเทศลาตินอเมริกา


3. ‘อเมริกาพิมพ์เงินเยอะ ทำไมไม่เกิดเงินเฟ้อรุนแรง‘ …จริงๆ อเมริกา ก็เกิดเงินเฟ้อ แต่รัฐบาลเขาใช้การขึ้นดอกเบี้ย สะกัดความร้อนแรงของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ …พอขึ้นดอกเบี้ยมากๆ เงินก็จะเริ่มฟืดแทน เพราะคนต้องจ่ายดอกเบี้ยแพงขึ้น


4. ’ดอกเบี้ย ขาขึ้นใครได้ประโยชน์‘ …การขึ้นดอกเบี้ยจริงๆ ทำให้ธุรกิจและคน มีภาระการจ่ายดอกเบี้ยที่สูง เศรษฐกิจจะแย่ ตลาดหุ้นก็จะแย่ เพราะ เงินหมุนเวียนน้อยลง …ธุรกิจที่พอจะได้ประโยชน์บ้างก็เช่น ธนาคาร และ ธุรกิจที่ไม่ได้มีหนี้สินเยอะ


5. ‘ดอกเบี้ยขาลง ใครได้ประโยชน์‘ …ถ้าคนและธุรกิจจ่ายดอกเบี้ยน้อยลง ก็จะมีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ดีต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้น …ธุรกิจที่ได้ประโยชน์คือธุรกิจที่มีหนี้เยอะๆ เช่น อสังหา , พวกปล่อยกู้ที่ Fix ดอก อย่าง ผ่อนรถ , บัตรเครดิต


6. ‘ประเทศไทยเงินฟืด เศรษฐกิจไม่ดี ทำไมเขาไม่ลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ‘ …จริงๆ รัฐบาล อยากลดดอกเบี้ยกระตุ้นเพราะ ทำให้เงินคล่องตัวขึ้น …แต่เราพิมพ์เงินแบบอเมริกาไม่ได้ การลดดอกเบี้ย อาจทำให้เงินทุนไหลออก …พอเงินไหลออก ค่าเงินบาทก็จะอ่อนค่า ทำให้เราซื้อของต่างประเทศ แพง …หลักๆ คือ ต้องซื้อพลังงานแพงขึ้น ของนอกแพงขึ้น


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ