แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2567

เข้าใจกลไกเศรษฐกิจที่ซับซ้อน แบบง่ายๆ ใน 6 ข้อ

 เข้าใจกลไกเศรษฐกิจที่ซับซ้อน แบบง่ายๆ ใน 6 ข้อ 


1. ‘เงินเฟ้อ คือ ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดในระบบทุนนิยม‘ …เงินเฟ้อแปลว่า เงินที่เราหาได้เก็บสะสม มันลดมูลค่า ซื้อของได้น้อยลงเรื่อยๆ


2. ‘เงินลดมูลค่า แล้วอะไรเพิ่มมูลค่า‘ …ตามหลักธรรมชาติ สิ่งนึงลด ต้องมีอีกสิ่งขึ้น …ใช่!! สินทรัพย์ ทั้งหมด จะขึ้นสวนทาง เช่น ที่ดิน , ทองคำ , หุ้น , สินทรัพย์ดิจิตอล 


3. ‘ดอกเบี้ยสูง‘ …ดอกเบี้ยใช้สู้เงินเฟ้อ แปลว่า อเมริกามีเงินเฟ้อสูง …พอดอกเบี้ยขึ้นถึงจุดนึง คนและธุรกิจจะเริ่มจ่ายหนี้ไม่ไหว เศรษฐกิจจะเริ่มชะลอ เงินเฟ้อลง 


4. ‘ดอกเบี้ยต่ำ‘ …ดอกเบี้ยต่ำใช้สู้เงินฟืด (ตรงข้ามเงินเฟ้อ) …เช่น ไทย วันนี้เศรษฐกิจแย่ เงินไม่หมุน ก็ต้องกระตุ้นด้วยการ ลดดอกเบี้ย


5. ‘Supply มากกว่า Demand’ …ของจะถูก เงินเฟ้อต่ำ …เพราะ ของที่ผลิตมีมากกว่าความต้องการซื้อ …ผู้ผลิตต้องลดราคา ..คล้ายๆ รถไฟฟ้าช่วงนี้  


6. ’Supply น้อยกว่า Demand’ …ของจะแพง เงินเฟ้อสูง …สินค้ามีน้อย แต่คนต้องการซื้อมาก ราคาก็จะขึ้น ..เช่น ปัญหาในอเมริกาช่วงก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลแจกเงินเยอะในช่วงโควิด หลังโควิดข้าวของเลยแพง บ้านราคาพุ่ง …วันนี้เลยต้องการขึ้นดอกเบี้ยแก้ปัญหากัน


สรุป ความปั่นป่วน ..เริ่มจากอเมริกาแจกเงินตอนโควิด ทำให้เงินเฟ้อหนัก ข้าวของแพง บ้านขึ้น สินทรัพย์ราคาขึ้น …รัฐบาลเขาเลยต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อให้เศรษฐกิจมันแย่ลง เงินเฟ้อจะได้ลดลง …แต่เผอิญ ดอลลาร์ มันเป็นเงินหลักของโลก ประเทศอื่นเลยซวย …เช่นไทย เศรษฐกิจเราไม่ได้ดี แต่เราต้องขึ้นดอกเบี้ยตามอเมริกา …แต่เราขึ้นไม่ได้เยอะเท่าอเมริกา เงินเลยไหลออกไปอเมริกา (ค่าเงินอเมริกาเลยแข็ง เงินบาทอ่อน)


…แต่ ดอลลาร์ แข็งไปเรื่อยๆ ไม่ได้ เพราะ มันผิดธรรมชาติ …สุดท้าย มันก็จะหยุดขึ้น แล้วเข้าสู่ขาลงในที่สุด


พอถึงจุดนึง เทรนด์ก็จะเปลี่ยน …ตอนนั้นแหละ จะเข้าสู่ขาขึ้นครั้งใหญ่ของเศรษฐกิจและหุ้นไทย


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ