แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สอนลูกยังไงให้เก่งกว่าเรา


10 ข้อคิดยุคใหม่ สอนลูกยังไงให้เก่งกว่าเรา

1. 'สอนให้รับผิด' คนที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ก็คือคนที่รู้ว่าตัวเองผิดแล้วคิดแก้ไข ..คนที่ไม่ยอมรับผิด คือ คนไร้ความรับผิดชอบในชีวิต และไม่เคยคิดแก้ไข

2. 'สอนให้สร้างงาน' คนส่วนใหญ่ส่งลูกเรียนเพื่อให้เขาโตขึ้นมาจะได้หางานทำได้ ..แต่ถ้าอยากให้ลูกมีชีวิตดีในโลกยุคใหม่ต้องให้เขาสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ขึ้นมาเอง อย่าสอนแค่หางาน สอนให้รู้วิธีสร้างงาน

3. 'ฝึกให้ทำงานตั้งแต่ยังเด็ก' คนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงส่วนใหญ่ต้องเริ่มทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย ..ไม่ใช่เพราะเขาแค่เก่งงาน แต่เพราะคนที่ทำงานตั้งแต่เด็ก จะรู้ค่าของเงินก่อนใครๆ 

4. 'สอนให้ลงทุนตั้งแต่อายุน้อย' ถ้ายุคก่อนพ่อแม่มักสอนลูกออมเงิน ..ในยุคนี้ผมแนะนำให้พ่อแม่สอนลูกออมหุ้นตั้งแต่อยู่ประถม เพราะเมื่อเขาจบปริญญา เขาจะรวยกว่าเด็กที่ออมเงินปกติอย่างน้อย 10 เท่า

5. 'ให้ลูกจัดการเงินของตัวเอง' ..คนที่ชีวิตสบายคือคนที่รู้จักจัดการเงินของตัวเอง ..ไม่ควรมีเงินที่ได้มาโดยที่เขาไม่ต้องทำอะไร ..เหมือนจะโหด แต่ชีวิตจริงเราก็เป็นเช่นนั้นมิใช่หรือ 

6. 'ชมลูกให้เป็น' ..อย่าเอาแต่เปรียบเทียบลูกเรากับลูกคนอื่น มันไม่มีอะไรดี นอกจากฝากปมชีวิต ..ลดการบ่น ลดการล้อ ลดการขู่ แต่ให้สอนด้วยเหตุและผล 

7. 'ลงโทษเมื่อทำผิด' ถ้าพ่อแม่ไม่เคยลงโทษเมื่อลูกทำผิด สุดท้ายสังคมจะลงโทษเขาอย่างสาสม ..รักลูกต้องสอนเรื่องผิดถูก อย่าเอาแต่ให้ท้าย 

8. 'สอนให้เขารักตัวเองเป็น' ปัญหาหลักของเด็กยุคนี้คือ ไม่รักและมองไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง เพราะโลกยุคนี้เราใช้วัตถุและเงินในการตีค่าของคน ..รักตัวเองคือ การรู้จักตัวเอง และรู้จักเลือกสิ่งที่เราเองต้องการจริงๆ ..ไม่ใช้ชีวิตเพียงเพื่อให้คนอื่นมองว่าเราดี 

9. 'สอนการให้' โลกยุคนี้โอกาสอยู่ที่ผู้ให้ ต้องสอนเรื่องการทำอะไรเพื่อคนอื่นแบบไม่ได้สิ่งตอบแทนด้วย ..ให้เขาลองทำกิจกรรมอาสา พัฒนา ฝึกช่วยเหลือคนอื่น และ การบริจาค

10. 'สอนให้มองไกล' เรื่องมองไกลเป็นเรื่องต้องฝึกต้องเรียนรู้ เพราะโลกทุกวันนี้สอนให้มองสั้นทั้งหมด ..คนที่สำเร็จกว่าคนอื่นในโลกยุคต่อไปคือคนที่ฝึกการมองการไกล

โลกยุคใหม่ ต้องการนักคิด นักปฏิบัติ ที่มองไกล ทำงานเพื่อความยั่งยืน ..ใช้ชีวิตสร้างงานที่เป็นประโยชน์กับคนรอบข้าง เป็นงานที่ทำแล้วสนุกแถมได้เงิน ..รู้จักเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และไม่เคยหยุดเดิน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ