แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"จิตรวย" เป็นเยี่ยงนี้เอง ..เริ่มจากตรงนั้นแหละ


เมื่อวาน "นักแกะรอยอย่างกระผม" ได้มีโอกาสไป เป็นวิทยากรร่วมให้กับ งาน Exclusive ธนาคารกรุงเทพ ..ที่รวบรวมเหล่านักธุรกิจย่านฝั่นธง มารวมตัวกัน ณ โรงแรมแห่งหนึ่ง บนถนนสายปิ่นเกล้า ข้างๆ เมเจอร์ ..ซึ่งที่นั้นเอง ผมได้พบกับ นักธุรกิจ

...แค่นั้นแหละครับ ..555 เล่าให้มีไตเติ้ล เหมือนหนังจีน อิ อิ

หัวข้อเสวนาเมื่อวานคือ "ส่งต่อความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่น"

คำถามแปลกเกิดขึ้นว่า "ทำไมต้องส่งต่อด้วย ..ให้เขาสร้างเองไม่ได้หรือ"

เราโยนคำถามสู่ ทายาท ธุรกิจท่านนึง ...Spot Light ได้ฉายไปที่ทายาทท่านนั้นกลางห้องประชุม -- "ผมถามหน่อยว่า คุณคิดยังไง กับการที่พ่อแม่อยากจะส่งต่อความมั่งคั่งมาให้คุณ ...ไม่ได้ตอบหรอกครับ ผมรู้ว่า ทุกคนรู้สึกดี แต่คำถามคือ คุณอยากให้พ่อแม่ส่งต่อความมั่งคั่งให้คุณในรูปแบบไหน"

"รูปแบบไหนล่ะดี" ...

โอเค !! สมมุติพ่อแม่ให้เราเลือก ว่า จะให้ส่งความมั่งคั่งต่อด้วยวิธีไหน ..

หนึ่ง เงินสด "เอาเงินสด ก้อนที่จะให้เราฝากธนาคาร แล้วอีก 20 ปี มาถอนแล้วให้เรา"

สอง เงินสด "ใส่ตุ่ม แล้วฝังดินไว้ใต้ถุนบ้าน (ฟังดูสยองเหมือน ธีมแม่นาคนิดๆ) ..แล้วอีก 20 ปี ขุดตุ่มเงินสดขึ้นมาให้เรา"

สาม ทอง "เอาเงินก้อนที่จะให้เรา ไปซื้อทอง จากนั้นเก็บเป็นทอง อีก 20 ปีเอามาให้เรา"

สี่ บ้านและที่ดิน "เอาเงินก้อนนั้นไปซื้อบ้านและที่ดิน อย่างหรูเลย ...แล้วเดี๋ยวอีก 20 ปี จะให้เรา"

ห้า รถยนต์ "เอาเงินก้อนนั้นไปซื้อรถยนต์หรู เต็มจำนวน เอาทั้ง Ferrari + Porch + Roll-Royce แล้วเอาไปเก็บจอดไว้ เดี๋ยวอีก 20 ปี เอามาให้เรา"

หก หุ้น "เอาไปซื้อหุ้นบริษัทอย่าง PTT หรือ SCC แล้วก็เก็บไปเลย 20 ปี ..เงินปันผลที่ได้ ก็เก็บรวมไปกับเงินต้น แล้วอีก 20 ปี ค่อยเอามาให้เรา"

...อิ อิ เป็นคำถามที่ ชี้นำ สุดๆ และ ไซโคสุดๆ --- "คุณว่า ทายาทธุรกิจ ผู้นั้นเขาเลือกอะไร"

เฉลยเลยว่า "หุ้นครับ" ..เพราะอะไร ..เอ่อ เพราะ พี่แพ้ท พูดไซโค ซะอย่างนี้ จะเลือกอย่างอื่นได้อย่างไร ...555

ครับ!! ขำขำ จริงๆ ไม่มีใครคิดเหมือนกันหรอก มันอยู่ที่ ความเข้าใจความเสี่ยงของตัวเราเองมากกว่า เพราะสุดท้าย คนที่จะรับกับผลลัพธ์การตัดสินใจของเรา ..ก็คือ ตัวเราเอง

ผมว่า วันนี้ทุกคนเลือกได้ ว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร ...ก็เหมือนกัน การลงทุนก็ไม่ต่างกัน -- "ก็เอาเป็นว่าเลือกให้เหมาะสมกับจริตเรานั่นเอง...555"

โอเค!! ยกตัวอย่างตัวผม ...ผมเป็นคนค่อนข้าง Conservative ดังนั้น ตัวผมเอง จะออมเงินในหุ้นระยะยาว ที่มีปันผลที่ดี ... หลายคนบอกว่า คุณแพ้ท คุณเสี่ยงมาก ...จะบ้าหรือ ออมเงินในหุ้น คุณบ้าไปแล้ว

ผมบอก ไม่ไช่ ๆ ผมไม่ได้มองในมุมเดียวกับคุณ ... เงินออม ผมมองว่า เป็นเงินที่ผมไม่ได้ใช้ ดังนั้น ผมไม่ได้สนการแกว่งของราคา ดังนั้น Port เงินออม ผมจะแกว่งกี่เปอร์เซ็นต์ มันไม่ใช่ประเด็นที่ผม Concern ... สิ่งที่ผมสนใจคือ ระหว่างทาง ที่ผมถือ หรือ ออม Asset นั้นๆ มันให้ผลตอบแทนผมเท่าไหร่ -- ใช่!! ปันผลจึงเป็นเรื่องสำคัญในมุมของผม ดังนั้น แน่นอน การเลือกหุ้นของผมจะไม่สนใจว่า หุ้นจะต้องขึ้น และรวยไวไว ..ไม่จำเป็นเลย ...ผมเพียงแค่สนใจว่า กิจการที่ผมซื้อ ต้องเป็นกิจการที่มีความมั่นคง มีการเติบโตในระยะยาว และเป็นการที่ทำให้สิ่งที่มนุษย์ ต้องกินต้องใช้

... ครับใช่!! ผมแค่ต้องการเงินปันผลซึ่งเป็นรายได้ ทุกๆปี .. จากนั้น ผมก็แค่สนว่า ในอีก 10 ปี หรือ วันไหนที่ผมจะขายทิ้ง ก็ต้องเป็นวันที่ตลาดมีแต่ข่าวดี ..โลกสงบ ..อเมริกาเยี่ยม ..ยุโรปสุดยอด .. มองไปไหนมีแต่ข่าวดี .. วันนั้นแหละ ผมจะขายสินทรัพย์เสี่ยง ทั้งหมด ที่ผมมีอยู่ ทั้งหุ้น ทั้งทอง ...แล้ว ไปวางไว้ในเงินสด ซึ่งวันนี้นดอกเบี้ยธนาคาร คงสูงพอสมควร

แค่นี้แหละครับ ..ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

-- การวางเงินทำงาน มันก็แค่มุมมอง ที่อยู่ตรงข้ามกับคนส่วนใหญ่ ..เพราะ หลักการลงทุน มันคือ ผู้ชนะ ก็คือ คนส่วนน้อยของตลาดเสมอ

...Be Greedy when Other Fearful , and be Fearful when Other Greedy ... หลักความรวยสุดขอบฟ้า อยู่ที่ใจ และ ความเข้าใจ -- คนที่ตอบได้ คือ ตัวเราเอง ...จริงไหม

"จิตรวย" จึงรวยไง !! 

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ