แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

7 ข้อ ทำไมมนุษย์เรา ถึงแย่มากๆ ในการจัดการเงิน

 7 ข้อ ทำไมมนุษย์เรา ถึงแย่มากๆ ในการจัดการเงิน


ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เราทำนายอนาคตได้แย่มากๆ …สิ่งที่คนส่วนใหญ่คิดว่าจะดี มันจะแย่ …แต่อะไรที่คนส่วนใหญ่คิดว่าแย่ มันมักจะดี ….อ้าว !!!


1. ’มนุษย์เราแย่เรื่องเงิน เพราะ เงินคือเรื่องของ อารมณ์‘ …เรามักคิดว่าตัวเองมีเหตุผล ตัดสินใจตามข้อมูลที่สมเหตุสมผล แต่เอาจริงๆ การตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต อารมณ์ล้วนๆ ….ลาออกจากงาน , ซื้อของแพงๆ ซื้อรถ ซื้อนาฬิกา อารมณ์ล้วนๆ (ของถูกๆ เท่านั้น ที่เราใช้เหตุผลจริงๆ)


2. ‘เงิน มีจำกัดเสมอ‘ …เงินจำกัด เมื่อเทียบกับความต้องการเราที่ไม่จำกัด …เราเลยไม่เคยหาเงินได้พอกับความต้องการ


3. ’การซื้อง่าย แต่การขายยาก‘ …อย่างที่เข้าใจกัน ซื้อใช้อารมณ์ แต่ขายนี่ใช้เหตุผล …นี่เป็นเหตุที่ว่า นักลงทุนเก่งๆ ซื้อเป็นนะ แต่ไม่รู้จะขายตรงไหน …จนบางทีตรงแพงๆ ไม่ขาย มาขายตรงถูกๆ 


4. ‘อารมณ์มวลชน คือ หนทางสู่ดอยหายนะ‘ …อารมณ์มวลชนจะวิ่งไปที่เดียวกันกับเงิน …แปลว่า จุดนั้นคือจุดที่มันสูงสุดในแต่ละช่วง …การหลีกหนีมวลชนจะทำให้เราลงทุนได้ดีขึ้น


5. ‘ผลตอบแทน มักอยู่ในจุดที่เสี่ยงเสมอ’ …เราจะเห็นว่า New Money หรือ คนรวยใหม่ เกิดขึ้นเพราะเขากล้าเสี่ยงลงในสิ่งใหม่นั่นเอง


6. ‘ถ้าเราไม่บริหารเงิน เงินจะค่อยๆ อ่อนแอและลดมูลค่าลงเรื่อยๆ’ …เงินเหมือนน้ำแข็ง ถ้าวางเฉยมันจะละลายมูลค่าหายไป …เราต้องบริการจัดการอย่างต่อเนื่อง


7. ’เงินเยอะๆ จะทำลายตัวเอง‘ …เงินสามารถทำให้คนรวมกัน และ ทำให้คนทะเลาะกันได้ …จุดที่ยากสุด คือ การหาจุดที่เหมาะสม ไม่มากและน้อยเกินไป


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ