แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

‘ข้อมูล’ แบบไหน ในการเล่นหุ้น ที่เราควรให้ความสำคัญ

 ‘ข้อมูล’ แบบไหน ในการเล่นหุ้น ที่เราควรให้ความสำคัญ


ยุคก่อนใครมีข้อมูล คนนั้นได้เปรียบ …แต่ทุกวันนี้เต็มไปด้วย Fake News และข้อมูลที่ล่อลวงเรา …ดังนั้น ความสามารถในการ เลือกข้อมูลที่จำเป็นกลายเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า 


1. ‘ข้อมูล ข่าวดี ที่ใครๆ ก็รู้‘ …อันนี้ส่วนใหญ่จะสะท้อนไปในราคาแล้ว …สมมุติว่าทุกคนรู้ว่าบริษัทนี้จะดีมาก หุ้นจะแพงไปก่อนแล้ว …ทำให้ข้อมูลแบบนี้ เราไม่ควรซื้อตาม เพราะ อาจดอย หรือได้ของแพง …ที่เราเห็นบ่อยๆ คือ Sell On Fact 


2. ‘ข้อมูล ร้าย ที่ทุกคนรู้แล้ว‘ …ส่วนใหญ่ราคาจะลงแรงไปก่อนแล้ว …แบบนี้ก็มักจะไม่ใช่จุดขาย หรือ จุด Cut Loss ในหุ้น …บางครั้งการเล่นสวน แบบหวังเด้งสั้น ก็อาจทำได้ด้วยซ้ำ 


3. ’ข้อมูล ที่เราคิดว่าเป็น Inside’ …แบบว่า เพื่อนพูดว่า อันนี้เจ้าของหรือคนวงในบอกมา …ต้องไปดูที่ราคาว่า ราคามันไปหรือยัง …ส่วนมาก กว่าข้อมูลจะมาถึงเรา ราคามันวิ่งไปไกลแล้ว อันนี้ต้องระวัง …เพราะ ข้อมูล inside รายย่อยมักจะกล้าซื้อเยอะ เวลาพลาดเลยเจ็บหนัก


4. ’ข้อมูล ที่เรารู้ แต่ยังไม่สะท้อนในราคา’ …อันนี้ต้องมาดูก่อนว่า ราคาหุ้นก่อนหน้านี้อยู่ในขาขึ้นหรือขาลง …จากนั้นดู Volume ว่ามีการซื้อขายเยอะไหม …ถ้าการซื้อขายเยอะ เราต้องระวังให้มาก 


5. ‘ไม่มีข้อมูลเลย แต่เริ่มมีคนเข้ามาเก็บหุ้น‘ …อันนี้ดูได้จาก เริ่มมี Volume เข้ามาซื้อหรือขาย หลังจากที่หุ้นมี Volume มันแห้งมานาน …อันนี้น่าสนใจ เพราะ อาจเป็นจุดเริ่มรอบใหม่ หรือ จุดเปลีี่ยน


6. ’ข่าวดีเต็มไปหมด แต่มี Volume ขายไม้ใหญ่ๆ’ …อันนี้สัญญาณไม่ดี มันแสดงถึง การเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่อาจเปลี่ยน Trend ของหุ้นได้ …หลายๆ ครั้งคือ หมดรอบขาขึ้น แล้วกำลังจะลง


สรุป อย่าซื้อขายหุ้นเพียงเพราะ ข้อมูลที่เราได้รับ …ต้องเอากลับมาวิเคราะห์ กับ ’ราคาหุ้น’ , Volume และ Trend ของหุ้นตัวนั้นๆ ประกอบด้วย


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ