แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

10 ข้อ เมื่อพ่อสอนลูกเรื่องเงิน

 10 ข้อ เมื่อพ่อสอนลูกเรื่องเงิน 

‘เมื่อเงินเปลี่ยนเรา’ ..หรือเราเปลี่ยนเงิน


…เงินซื้อผมไม่ได้ ฮึม!! ถ้ามันไม่มากพอ …เดี๋ยวนะ ใช่เหรอ ?


1. ‘เงินเหมือนอากาศ ตราบใดที่คุณมีเงิน คุณก็บอกว่ามันไม่สำคัญ แต่เมื่อไหร่ไม่มี มันจะสำคัญทันทีเลย’ …อ้ากกก!! หายใจไม่ออก (ไหนเมื่อกี้มรึงว่าไม่สำคัญฟระ !!) 


2. ‘น้ำไหลลงที่ต่ำ แต่เงินจะวิ่งหาที่สูงเสมอ’ …อะไรสูงๆ เสียวๆ เงินจะไหลเข้าไปที่นั่น จนมันรับไม่ไหวนั่นแหละ (ดอย)


3. ‘เงินเหมือนน้ำ ตัวเราเหมือนภาชนะ’ …ถ้าเราไม่เตรียมภาชนะ ไม่ว่าเงินจะไหลมาหาเราเท่าไหร่ก็ตาม สุดท้ายเราจะเหลือเงินเท่าภาชนะของเราเท่านั้นแหละ …ถ้าอยากได้เงิน ต้องเตรียมภาชนะ และ ขยายมันให้ใหญ่ที่สุด


4. ‘คนเราจะมีเงินประมาณ 10 เท่า ของความสูญเสียเงินที่เราแต่ละคนรับได้’ …แต่คุณจะต้องเสียก่อน ที่จะได้รับมันนะ (โหดสลัด!!)


5. ‘คนส่วนใหญ่ไม่อยากจัดการเงิน เพราะ มันคือการจัดการกับจิตใจของตัวเอง ซึ่งยากที่สุดแล้ว’ …ที่เขาพูดว่า เงิน คือ Mindset นั่นแหละ 


6. ‘คนที่ได้เงินมากเกินกว่าที่ตัวเองจะจัดการ ส่วนที่เกินจะเริ่มทำลายเรา’ …มีสองทางเลือก คือ เอาน้อยลง กับ อีกทาง คือ เพิ่มความสามารถในการจัดการ (อันหลังยากกว่า เพราะ มันต้องเริ่มฝึกฝน ตั้งแต่ยังไม่มีเงิน เหมือนคนที่เรียนรู้การลงทุนตั้งแต่เขายังไม่มีเงินนั่นแหละ)


7. ‘อย่ามองเงินเป็นอำนาจการใช้สอย เพราะ คุณจะไม่มีเงิน …ให้มองเงินเป็นอำนาจในการจัดการ เราจะมีเงินมากขึ้น’ …เราจะมีเงินมากเท่าความสามารถในการจัดการเงินเท่านั้นเลย


8. ‘เงินเป็นนายเรา หรือเราเป็นนายเงิน ดูกันที่ เราทำงานเพื่อเงิน หรือ เงินทำงานเพื่อเรา’ …ถ้าเราทำงานหนักเพื่อรอรับเงิน แปลว่า เงินเป็นนายเรา ชัดๆ เลย …คนที่เป็นนายเงิน เขาเป็นนายของเวลาด้วย 


9. ‘ให้ใช้เงินซื้อสิ่งที่เงินซื้อได้ แล้วใช้เวลาเราให้กับสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้’ …แต่คนส่วนใหญ่ในโลกทำตรงข้ามนะ (เงินเป็นเครื่องทุ่นแรง ช่วยประหยัดเวลา)


10. ‘อย่าใช้เงินซื้อความสุข ให้ใช้เงินซื้อความสะดวกสบายเท่านั้น’ …เพราะ นั่นคือหน้าที่ของเงิน 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ