แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2566

10 เรื่องเศรษฐกิจ ที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นอย่างรุนแรง

 10 เรื่องเศรษฐกิจ ที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นอย่างรุนแรง


1. ‘ดอกเบี้ยขาขึ้นของอเมริกา’ …FED ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้เงินเฟ้อ …จะส่งผลให้ เงินไหลไปอเมริกา และ ค่าเงินของประเทศอื่นๆ ลดลง


2. ‘วิกฤตในสินทรัพย์สลับกันไป’ …การลดสภาพคล่อง ทำให้จะเกิดวิกฤตในสินทรัพย์ต่างๆ วนๆ กันไป …แปลว่า ถ้าสินทรัพย์อะไรขึ้น ก็ควรขายล็อคเงินสดออกมาบ้าง 


3. ‘เงินสดสำคัญ เพื่อรอซื้อสินทรัพย์ราคาถูก’ …การบริหารสภาพคล่องสำคัญที่สุดในวิกฤตครั้งนี้ (ถ้าไม่มีเงินสดเวลาเกิดวิกฤต ก็เท่ากับเราเสียโอกาสที่จะได้ซื้อสินทรัพย์ในราคาถูก)


4. ‘หลีกเลี่ยงธุรกิจที่ไม่ทำเงิน’ …นี่ไม่ใช่ยุคทองของ Startup ที่ Burn Cash เพราะ เงินทุนไม่ใช่ของถูกและของฟรีเหมือนก่อนหน้านี้


5. ‘ค่าครองชีพพื้นฐานจะแพงขึ้นเรื่อยๆ’ …อาหารแพง , พลังงานแพง , ยารักษาโรคแพง …ของจำเป็น จะแพงขึ้นเรื่อยๆ 


6. ‘P/E รวมของตลาดจะลดลง ต้อง Select Play’ …ตลาดหุ้นจะไม่ง่าย แบบแต่ก่อน ที่มาพร้อมกัน ไปพร้อมกัน แต่จะต้องเลือกให้ถูกตัว


7. ‘ธุรกิจที่หนี้เยอะ และ Capital Intensive จะเหนื่อย’ …หมดยุคลงทุนหนัก สร้างหนี้เยอะ เพราะ ต้นทุนการเงินแพง …ธุรกิจที่ดีคือ ธุรกิจตัวเบา หนี้น้อย และ ขยายได้โดยไม่ต้องลงทุนหนัก


8. ‘ธุรกิจที่จับตลาดคนรวย เป็นจุดปลอดภัย’ …คนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้น้อยสุดคือ คนรวย …พวกนี้ใช้เงินหนัก กับ สุขภาพ , ความงาม และ ของเล่น


9. ‘ประเทศ Emerging Market ต้องระวังวิกฤตค่าเงิน’ …คล้ายๆ ที่ประเทศไทยเคยเจอตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง …ประเทศที่จะรอด คือประเทศที่มีหนี้ต่างประเทศไม่สูง และ คนมีเงินเก็บ


10. ‘เมื่อวิกฤตผ่านไป จะพบว่า สินทรัพย์จะราคาเพิ่มขึ้นไปอีก’ …เหมือนทุกวิกฤตที่ผ่านมา …ท่ามกลางวิกฤตราคาสินทรัพย์จะผันผวนขึ้นๆ ลงๆ แต่สุดท้าย ราคาสินทรัพย์ก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ