แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2565

6 เรื่องในตลาดหุ้นยุคนี้ ที่ควรรู้ให้ทัน

 6 เรื่องในตลาดหุ้นยุคนี้ ที่ควรรู้ให้ทัน


1. ‘หุ้นพื้นฐานดีราคาถูก ปันผลสูง ไม่จำเป็นต้องขึ้นก็ได้’ …หลายคนคิดว่า ถ้าซื้อหุ้นดี ปันผลสูง แล้วหุ้นต้องขึ้น …เอาตรงๆ นะ รายใหญ่ที่ถือหุ้นนั้น เขาอาจจะไม่ได้อยากให้หุ้นขึ้น เพราะถึงหุ้นขึ้นเขาก็ไม่ได้คิดจะขาย แค่รับปันผลก็สบายๆ แล้ว


2. ‘หุ้นที่ลงหนัก แต่อยู่ในความสนใจของมวลชน ไม่ต้องรีบซื้อก็ได้’ …หุ้นทีลงหนักที่มวลชนสนใจแปลว่า ลงพร้อม Volume …อันนี้ตีความว่า รายใหญ่ออกของ …เอาตรงๆ ถ้ารายใหญ่ออก เดาง่ายๆ เลยว่า มันไม่น่าขึ้นต่อ หรือ ถึงไปต่อก็ไม่น่าจะไปได้ไกล


3. ‘หุ้นที่ขึ้นแรงเกินไป เราแบ่งขายทำกำไรบ้างก็ดี’ …รอบนี้ของตลาด มันเป็นไปได้ยากที่ขึ้นจะวิ่งไปยาวๆ โดยไม่พักเหมือนอย่างปี 2008 ที่หุ้นขึ้นยาวๆ ไม่มีพัก เพราะตอนนั้นสภาพคล่องมันมหาศาล และพื้นฐานธุรกิจอยู่ในขาขึ้น แต่เวลานี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้นแล้ว


4. ‘หุ้นที่จะขึ้นได้แรงในเวลานี้ คือหุ้นที่สภาพคล่องต่ำ’ …หุ้นที่สภาพคล่องต่ำ แปลว่า หุ้นนั่นมีรายย่อยอยู่น้อย หรือ รายย่อยขายทิ้งไปหมดแล้ว …เมื่อไม่มีรายย่อย ก็ขึ้นกับเจ้าแล้วล่ะว่า เขาจะเอาไปไหน 


5. ‘อย่าเทหมดหน้าตักให้หุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ให้กระจายความเสี่ยงให้ดี’ …เราอาจเห็นตัวอย่างเซียนหุ้นที่สร้างตัวได้เร็วจากรอบที่ผ่านมาโดยการเลือกหุ้นน้อยตัวแล้วจัดหนัก …วิธีการนั้นอาจใช้ได้ไม่ดีกับหุ้นรอบนี้ ที่มีปัจจัยความเสี่ยงรอบด้านอย่างในปัจจุบัน


6. ‘ควรหลีกเลี่ยงสินค้าที่มี Leverage สูง’ …Leverage ก็คือ ’กู้มาเล่น’ …ถ้าเรากู้มาเล่น ก็แปลว่า เรากระโดดเข้าไปในเกมเงินร้อน …เกมเงินร้อนเหมาะกับตลาดขาขึ้นที่สภาพคล่องล้นเหลือ …ซึ่งตรงข้ามกับปัจจุบันที่ทุกคนพยายามเก็บสภาพคล่อง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ