แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พันล้านสร้างกันอย่างไร




‘พันล้าน สร้างกันอย่างไร’ - The Self-made Billionaire effect 

หนังสือเล่มนี้ค้นคว้า และวิจัย เกี่ยวกับ คนที่ สร้างพันล้านด้วยตัวเองในโลก ว่า เขามีวิธีคิด และ วิธีการอย่างไร 

เริ่มด้วย การทำลายความเชื่อเดิมๆ ว่า ‘คนที่สร้างตัวเป็นเศรษฐีพันล้านได้ ต้องมาจากครอบครัวที่ฐานะดี’

จริงๆ ตรงข้าม 

1. ส่วนใหญ่คนที่สร้างตัวเองพันล้าน มักมาจากครอบครัวชนชั้นกลาง (ลูกคนรวย ส่วนใหญ่ คิดในกรอบ สืบทอดกิจการ โดยมากเล็กลง และ ทำไม่ได้ดีเท่าพ่อแม่ / ลูกคนจนเลย ก็ลำบาก เพราะ ความรู้เป็นทุนตั้งต้น ยังเข้าไม่ถึง ...ผลเลยไปตกกับ ลูกคนชั้นกลาง ..เรียนหนังสือ และ เริ่มชีวิตจากการเป็นลูกจ้างนี่แหละ)

2. ‘คนที่สร้างพันล้านเอง เวลาเจอวิกฤต มักรวยขึ้น’ ...โดยปกติคนที่รวยจากมรดก หรือ โชค เวลาเจอวิกฤต จะจนลง ...จริงๆ คนที่รวยจากมรดก หรือ โชค ไม่ต้องเจอวิกฤต ก็จนลงตลอดอยู่แล้ว ...แต่คนที่สร้างพันล้านเอง พอเจอวิกฤต ส่วนใหญ่รวยขึ้น เพราะ คนเหล่านี้ เป็นพวกที่ชอบหาโอกาสในวิกฤต ...พูดง่ายๆ ว่า คนเหล่านี้ เขาเตรียมตัว ทำการบ้าน และ เตรียมทุกอย่าง นับวันนับคืน ที่วิกฤตจะมา แล้วคว้าโอกาสจากมัน (คนส่วนใหญ่ คิดตรงข้ามเลย คือ พยายามใช้ชีวิต ให้หนีวิกฤต - นี่แหละ Mindset ที่เหมือนเหรียญคนละด้านเลย)

3. ‘ไม่ชอบเสี่ยง’ ...คนส่วนใหญ่มักคิดว่า คนที่จะรวยเป็นพันล้าน มักชอบความเสี่ยง แต่ตรงข้ามเลย ...คนเหล่านี้เป็นคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง

ยกตัวอย่าง คนเหล่านี้ มักจะไม่เล่นการพนัน เพราะรู้ว่า โอกาสชนะมันต่ำ ...แต่เขาลงทุนอย่างหนัก แล้วกล้า เมื่อเขาแน่ใจว่า ความเสี่ยงคุ้มค่า

(ใช่!! Mindset เรื่องความเสี่ยง อยู่คนละด้านกับคนส่วนใหญ่)

4. ‘มักเป็นลูกจ้างมาก่อน’ ...เรามักจะติดภาพ เศรษฐีรุ่นใหม่ ลาออกจากมหาวิทยาลัยมาเริ่มธุรกิจ ..แต่ในความจริง เศรษฐีพันล้าน ส่วนใหญ่ เป็นลูกจ้างมาก่อน (และโดยมาก ทำงานมานานด้วย)

และส่วนใหญ่ ก็มักจะใช้ ฐานความรู้ จากการเป็นลูกจ้างนั่นแหละ ในการต่อยอด

5. ‘ไม่รุ่งในที่ทำงานเดิม’ ...อันนี้เขาทำการศึกษาว่า ลูกจ้าง ที่ลาออกมาเป็นเศรษฐีพันล้าน ยกตัวอย่าง Steve Case ผู้ก่อตั้ง AOL เดิมทีทำงานอยู่ Pepsi แต่ความคิดเขามักไม่ลงรอยกับผู้บริการ ทำให้ยากในการเติบโตในฐานะลูกจ้าง 

แต่ต้องยอมรับว่า ..ทั้งเครือข่าย และ ประสบการณ์จากการทำงานเป็นลูกจ้าง นั่นแหละ ที่ทำให้เขาปั้น AOL ได้อย่างยิ่งใหญ่

ในหนังสือเล่มนี้ ได้แบ่งคนในที่ทำงานเป็น 2 แบบ คือ Performer กับ Producer

คนที่เป็น Performer คือ คนที่เก่งแบบนักบริหาร ซึ่งคนเหล่านี้ เติบโตและก้าวหน้าดีในองค์กร 

คนที่เป็น Producer คือ คนที่ไม่เหมาะเป็นลูกจ้าง แต่ก็มาทำงานในองค์กร (ไม่แปลก คนส่วนใหญ่ ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ก็ต้องเริ่มชีวิตจากการเป็นลูกจ้างทั้งนั้น ซึ่งข้อดี ก็คือ ทั้งความรู้ และ ประสบการณ์ที่ได้ กลับทำให้เป็นแรงส่งในอนาคต)

ปัญหาขององค์กรส่วนใหญ่ จะไม่มีวิธี ในการดูแล Producer เพราะไม้รู้ ว่า จะวัดผลคนเหล่านี้อย่างไร ? ...ไม่รู้จะเอาวิธีคิดที่แตกต่างของคนเหล่านี้มาใช้ประโยชน์อย่างไร ?

ซึ่งคนที่เป็น Producer เหล่านี้ สุดท้ายก็อึดอัด ต้องออกไปทำธุรกิจตัวเอง ในที่สุด 

...ในชีวิตจริง ผมว่า เรื่องที่เล่ามามีความละเอียดอ่อนเพราะ จริงๆ เรายังไม่แน่ใจเลยว่า วันนี้เราอาจจะคิดว่าตัวเองเป็น Producer เพราะ คิดต่างจากเพื่อนร่วมงาน 

แต่ในความจริง ไอ้ความคิดต่างของเรา อาจจะไม่ Make Sense หรือ ไม่เอาไหนจริงๆ ก็ได้ ...บางครั้งที่หลายคนลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัวก็ ไม่รอด แล้วเจ๊งจริงๆ 

อย่างน้อยผมว่า การที่เราจะทำอะไร ควรทดลองก่อน ..การทดลอง เช่น ทำเล็กๆ , จำกัดความเสี่ยง , ขายจริง , ...สิ่งเหล่านี้จะช่วย แสดงผลลัพธ์ให้เห็นว่า เราไม่ได้ มโน หรือ คิดเข้าข้างตัวเอง 

ก็เอาใจช่วยสำหรับคนที่วิ่งตามฝันของตัวเอง ...พันล้าน จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ