แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ทักทายกันแนว "ดีที่สุดในจุดที่ยืนปี 2013" กับ ภาววิทย์

 
 
ก็ต้องสวัสดีปีใหม่ทุกท่าน หลังจากหยุดยาว รวมทั้งผมด้วย ..ฮ่า ฮ่า แอบไปเที่ยวญี่ปุ่น ...ถือเป็นการ Recharge batt เพื่อกลับมาต่อสู้ใหม่

"เดี๋ยวนี้ผมดังไปถึงญี่ปุ่น!!" ... จริงๆ ไม่ได้โม้ แต่ไม่ใช่คนญี่ปุ่นรู้จักนะ ก็คนไทยนี่แหละครับ ..ช่วงปีใหม่จะบอกว่า คนไทยไปเดินชนกันที่ญี่ปุ่นตรึม และ ที่แน่ๆ แฟนหนังสือผมหลายๆท่าน ก็เดินทางไปญี่ปุ่น และไป Flight เดียวกันด้วย ...ก็อะนะ หุ้นขึ้นแบบนี้ ไม่รวยได้ไง ..."ก็ชิวกันไปครับ"

เอาเป็นว่า ผ่านไปสำหรับปี 2012 ซึ่งขอนิยามว่า เป็นปี แห่ง "Side Way และ หุ้นจิ๋ว" ...สรุปทั้งปีตลาดก็ขึ้นไปอีกตั้ง 30% ...จริงๆ บอกตรงๆว่า ผมไม่ Surprise เลยที่ตลาดหุ้นจะร้อนแรงขนาดนี้ เพราะถ้าเราคิดแบบ Common Sense แบบไม่ต้องซับซ้อน คิดหลัก Demand & Supply ปกติ จะเข้าใจเลยว่า ทุกอย่างมันมีเหตุผล มีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ดีๆจะเกิดขึ้นแบบคาดการณ์ไม่ได้ ..มันถึงมีการพูดกันว่า วิสัยทัศน์สร้างเงินไง

ครับ จากนี้ไป วิสัยทัศน์ จะยิ่งสร้างเงิน ...เพราะ ยุคของการทำการหนักๆ เก็บเงินๆ มันหมดยุคแล้ว ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

ปีที่แล้ว มีน้องคนนึง เขาลาออกจากงานที่ทำ แล้วมาศึกษา ตลาดหุ้นเต็มตัว ...จริงๆ น้องคนนี้ เคยเล่นหุ้นแล้วเจ๊งมารอบนึงแล้ว ..รอบนี้เรียกว่า ขอ Come back แต่เปลี่ยนแนวทางตัวเองทั้งหมด โชคดีที่เขามาเจอกับเซียนอย่างพี่หมอหลายๆท่านใน Stock2morrow มันทำให้แนวทางการลงทุนเขาเปลี่ยนไป ...ซึ่งถ้าจะให้จำกัดความของการเล่นแนวใหม่ของน้องคนนี้ก็แนว System Trade หรือ "ระบบ" นั่นเอง ..ผมแค่อยากจะเกริ่นว่า ชีวิตของน้องคนนี้ น่าทึ่ง และ น่าจะเอามาเป็นแบบอย่างสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่อยากสร้างตัวจากศูนย์ เพราะ เขาเริ่มจากเงินแสน แถมบ้านไม่ได้มี Background อะไรโดดเด่น ..แต่จุดที่น่าสนใจคือ เขามีความตั้งใจ มุ่งมั่น และ นิสัยดี ...ถามว่าอะไรสำคัญที่สุด ผมว่า "นิสัยดี" มันเปิดประตูให้ ใครๆ ก็รัก อยากถ่ายทอดความรู้ และ วิชา ...วันนี้ Port ของน้องคนนี้แตะ 8 หลัก ..ไม่ธรรมดาแน่นอน ..ซึ่งหลายๆคนอาจมองว่า ฟลุ๊ค ผมว่า จังหวะมากกว่า ...คือ ที่เกริ่นมา เพราะปีนี้ทางสังคมนักลงทุนอย่าง Stock2morrow หรือ อย่างหลักทรัพย์เอง เช่น หลักทรัพย์บัวหลวง ..กำลังปั้นกิจกรรมต่างๆ เพื่อรองรับ เสริมสร้างความรู้ ...ก็ให้เพื่อนๆ นักลงทุนที่สนใจ เข้าสู่โลกของการหาเงิน สร้างเงิน ในรูปแบบใหม่ได้สัมผัสกัน

แล้วปีนี้เอาไงต่อ!!

ครับ!! ผมเชื่อว่า ทุกปี มีโอกาส ..เมื่อกี้เล่าแล้วว่า มี Hero รุ่นใหม่เกิดขึ้นมากมาย และ น้องคนนั้นที่ผมเล่า ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สร้างผลงานแบบโดดเด่นมากๆ ในปีที่ผ่านมา ..คำถามที่น่าสนใจ คือ คนอื่นทำได้ แล้ว ตัวเรา จะทำได้อย่างไร ...อย่างแรก ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เกมการลงทุน มันไม่ใช่เรื่องง่าย ..ไม่มีความสำเร็จ ที่ได้มาแบบมั่วๆ เพราะ คนที่มั่วๆ แล้วเกิดฟลุ๊คได้เงินมาในตลาดหุ้น จะไม่สามารถรักษาเงินนั้นได้นาน -- "มันเป็นคำสาบของ Fast Money ไง"

สิ่งที่ผมอยากให้เพื่อนๆ นักลงทุน จับตามองให้ดีคือ

หนึ่ง "ตัวเราเอง" ..อันนี้ต้องเริ่มจากเรามี สติ อย่าไป หวือ หวา หรือ โลภ ตามเพื่อน เพราะ ตอนนี้ถ้าพูดแบบไม่เกรงใจ บอกเลยว่า "หุ้นปั่น" และ "เจ้ามือ" วิ่งชนกันทั้งตลาดหุ้น ..เงินที่ไม่เคยเข้าตลาด ก็เตรียมเข้ามา แบบทะลัก ...แต่เงินเหล่านี้เป็นเงินเร็ว มาเร็วไปเร็ว ต้องระวัง ..."ระวังว่า หุ้นที่คุณเล่นตาม อาจเจ๊ง ในไม่กี่วัน.."

สอง "เงินเฟ้อ" ..เงินเฟ้อ เป็นกรอบกำหนดทิศทางของตลาดในภาพใหญ่ ว่า "หุ้นในภาพใหญ่ มันควรจะขึ้น แต่ระหว่างทางขึ้น มันไม่ใช่ทุกคนรวย ..มันมีทั้งรวยและคนที่เจ๊ง ดังนั้น คิดให้ออกว่า คุณจะเป็นคนที่รวยยังไงหากภาพใหญ่ มันขึ้น" ..เพราะ ไอ้ที่เจ๊ง หุ้นขึ้นทั้งตลาด สลับกันไป แต่ตัวเอง ดันไปซื้อหุ้นปั่น ติดราคาแพง แล้วขายถูก ขาดทุนตลอด ..อันนี้ คิดดีๆ เพราะ ไม่มีใครช่วยคุณได้ ..มันเป็น "วิถีแมลงเม่า" -- คำเตือน คือ อย่าเป็นแบบนั้น

สาม "เรื่องราว และ โอกาสเต็มตลาด" ..ในขาขึ้น ของตลาดหุ้น ให้ระวัง Story เพราะ เวลาตลาดบูม บริษัททำอะไรนิดหน่อยก็กระตุ้นยอดขายได้สบาย ดังนั้น การสร้างฝัน เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะ สุดท้ายพื้นฐาน ไม่มีทางขึ้นเร็วเท่าราคาที่วิ่งขึ้น ต้องระวังว่า เราจะโดนหลอกเข้าไปในกลไกของการทำราคา ...ปี 2013 ผมว่าจ่ะจะเป็นปี ของ Money Game ที่กำหนด แล้วสร้างความตื่นเต้น พร้อมสร้างราคาหุ้น ...แต่คิดเยอะๆ ว่า เราคือ ส่วนหนึ่ง ต้องฉลาดเล่น และ เข้าใจเกม มิเช่นนั้น ให้อยู่ห่างๆ

สี่ "การลงทุนที่ทุกคนเห็นว่าดี คือ ไม่ดี" ...ฟังดูขัดๆ แต่เชื่อผมเถอะว่า นั่นคือ การลงทุน ...การลงทุน ที่ดี คือ การทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำ ..อะไรที่ทุกคนคิดว่าดี แปลว่า คนส่วนใหญ่ที่อยากซื้อ เขาน่าจะซื้อหมดแล้ว เท่ากับว่า สิ่งที่เราอยากจะลงทุน มันไม่ได้ถูกเลย ...ดังนั้น อะไรที่คนส่วนใหญ่มองว่าดี ให้ท่องไว้เลยว่า มันน่าจะแพง ...

ลองสำรวจตัวเอง ว่าปีนี้ คุณอยากซื้ออะไรบ้าง ... อ๊ะ!! อยากได้รถใหม่ อยากได้บ้านหลังแรก หลังที่สอง สาม ...อยากได้หุ้นปั่น ...อยากนั่นอยากนี่ ...

"โอกาสของจริง!!" ...ครับ โอกาสของจริงของปี 2013 มันอยู่ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ... ถ้าทุกคนมองว่าตลาดดี การปรับฐานครั้งใหญ่ หุ้นลงแรง จะมาถึง(หลักง่ายๆของ Demand & Supply) ... ปีนี้มันส์แน่ ..เดี๋ยวเรามาหากิจกรรมทำร่วมกัน ...ร่วมคิด เริ่มเดิน ...สวัสดีปีใหม่ครับ เพื่อนๆ นักลงทุน

ภาววิทย์ กลิ่นประทุม

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่แบ่งปันสิ่งดีๆมาตลอดคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2556 เวลา 13:22

    ขอบคุณครับพี่แพ้ท
    ผมเพิ่งเข้ามาเริ่มศึกษาหุ้นจริงจัง ในช่วง สองสามเดือนนี้ครับ
    ติดตามซื้อหนังสือพี่มาอ่านหลายเล่ม
    ผมเชื่อและศรัทธาในแนวคิดของพี่ครับ
    ดังนั้นตอนนี้
    ผมพร้อมแล้วที่จะลงทุนจริง
    เพียงแต่ ต้องตั้งใจอดทนรอ รอ รอ แล้วก็รอ การปรับตัวอย่างที่พี่คาดการณ์

    เมื่อนั้นผมจะขอเข้าไปแจม

    นี่คือการลงทุนครั้งแรก
    ผมจะอดทนก้าวข้ามผ่านการเจ๊งไปให้ได้

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2556 เวลา 13:32

    เยี่ยมมากๆครับ

    ตอบลบ
  4. ผมเริ่มมา 6 เดิอนแล้ว พอตไม่โตเลยครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ