แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

7 ข้อสังเกต หุ้นวิ่งไกลรอบใหม่ แบบไหนมาจริง

 7 ข้อสังเกต หุ้นวิ่งไกลรอบใหม่ แบบไหนมาจริง


1. ‘หุ้นช้ำ กับหุ้นสดใหม่’ …หุ้นช้ำคือหุ้นที่ลงหนัก ลงแรง ทำนักลงทุนเจ็บตัว แบบนี้พักยาว …ส่วนใหญ่หุ้นรอบใหม่มา ตัวนี้จะไม่มา …พักยาว ติดยาว ว่างั้น


2. ‘เจ้าจริง กับ เจ้าชั่วคราว’ …เจ้าจริงคือ ทำธุรกิจด้วย ลากหุ้นด้วย อันนี้เกมยาว …ส่วนเจ้าชั่วคราว ไม่ได้สนทำพื้นฐาน ลากอย่างเดียว แล้วตีหัวเข้าบ้าน …จบเร็ว


3. ‘Fundflow เข้า …กับ Fundflow ไม่เข้า’ …เรื่องของ Fundflow จะมาตามรอบตลาด พอตลาดขึ้น Fundflow ก็จะเข้า …ถ้าFundflow เข้าเราจะเห็นการขึ้นได้ไกล ไปได้จริง


4. ‘หุ้นเติบโต กับหุ้นถูก’ …หุ้นเติบโตคือหุ้นที่ยอดขายกำไรอย่างในช่วงเติบโต หรือ อยู่ในธุรกิจที่เป็น Megatrend …หุ้นเติบโตมักไม่ค่อยลงมาถูก …ส่วนหุ้นถูก เป็นหุ้นที่พื้นฐานไม่โต แต่ธุรกิจมั่นคง มีปันผลดี พวกนี้เล่นเป็นรอบ


5. ‘เจ้าของเอาเงิน กับ เจ้าของเอา Wealth’ …เอาเงิน เจ้าของก็จะทยอยขายลดสัดส่วนไปเรื่อยๆ …ส่วนเจ้าของเอา Wealth จะขายน้อย แล้วดันให้ธุรกิจเติบโต แบบนี้หุ้นจะวิ่งไปไกลกว่า


6. ‘ธุรกิจที่มี Margin สูง กับธุรกิจที่มี Margin ต่ำ’ …ธุรกิจที่ Margin สูงมักเป็นหุ้นเล็ก ที่เน้นการเติบโต …ส่วนธุรกิจ Margin ต่ำ มักเน้นความใหญ่ …ในสถานการณ์ที่ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น ธุรกิจ Margin สูงได้เปรียบกว่า


7. ‘หุ้นรอบใหญ่ มักเกิดจาก หุ้นลงจนรายย่อยขายทิ้ง แต่ธุรกิจจริงๆ ยังไปได้ต่อ’ …ใช่!! หุ้นรอบใหญ่ แปลว่า รายย่อยขายทิ้ง แต่เจ้าของเก็บหุ้นกลับจนสภาพคล่องต่ำมากๆ …พอพื้นฐานเริ่มกลับมาดี นั่นแหละ รอบใหญ่ครั้งใหม่


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ