แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

7 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับหุ้นสีเทา

 7 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับหุ้นสีเทา


ก็ว่าช่วงนี้มีแต่ข่าวเทาๆ …เทานุ่น เทานี่ …แล้วหุ้นสีเทามันมีหน้าตาเป็นอย่างไร ?


จากประสบการณ์มองโลกแบบจริงๆ ไม่เอาโลกสวย เราก็ต้องมาทำความเข้าใจกัน 


1. ‘หุ้นที่พื้นฐานกับราคาหุ้นไม่สัมพันธ์กัน มีแนวโน้มจะเทาละ’ …ทำไม? เพราะ บางครั้ง ถ้า P/E สูงเกินจริงมาก มันก็ล่อตาล่อใจ ให้รายใหญ่มาหาผลประโยชน์ได้ 


2. ‘หุ้นที่ธุรกิจ ไม่มีอนาคต ไม่เติบโต ก็อาจจะมีแนวโน้มเทาได้’ …ธุรกิจที่ดีมีการเติบโต เจ้าของเขาแค่ถือเฉยๆ ก็รวยแล้ว …แต่ถ้าธุรกิจไม่เติบโต อันนี้น่าคิดตั้งแต่เขาเอาเข้าตลาดแล้ว …ว่าเข้ามาเพื่อ ?


3. ‘หุ้นที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถือหุ้นน้อย ทยอยขายไปเรื่อย’ ….การขายหุ้นออกไป ก็เท่ากับว่า ไม่อยู่ในชื่อตัวเองแล้ว …จะทำอะไรก็ไม่ต้องรายงาน


4. ‘หุ้นสีเทา มักขึ้นแรงกว่า ส่วนเวลาลงก็ลงแรงกว่า’ …คิดง่ายๆ รายใหญ่ ที่เขาคุมเกม เขาสนใจแต่เรื่องราคา ทำให้การขึ้นก็ขึ้นแรงกว่า เพื่อเรียกแขก ..ส่วนลงก็ต้องแรง ไม่งั้นก็ออกของไม่หมดซิ


5. ‘หุ้นสีเทา ต้องระวังการเพิ่มทุน’ …ก็แน่ละ ธุรกิจมันไม่ดี หรือ แทบไม่มีอยู่แล้ว …การเพิ่มทุน ก็มักเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ให้รายย่อยช่วยกันเติมเงินแบบฟรีๆ 


6. ‘หุ้นแนวนี้ ไม่ได้มี Volume ตลอด …มีเฉพาะช่วงที่เขาเล่นเท่านั้น’ ….แปลว่า ถ้าซื้อช่วงที่เขาเล่น ต้องระวังว่า ช่วงที่เขาไม่เล่น อาจไม่มี Volume ให้ขายเลย ต้องระวังให้ดี 


7. ‘อย่าพยายามเล่นตามข่าวกับหุ้นสีเทา เพราะ มันสร้างมาหลอกรายย่อยเสมอ’ …ช่วงที่ซื้อหุ้นเหล่านี้ได้ คือ ช่วงที่ไม่มีข่าว …ส่วนช่วงที่ขายหุ้นแบบนี้แล้วกำไรดี คือ ช่วงข่าวดี งบสวย แค่นั้นแหละ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ