แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

สมองด้านการลงทุน ที่พาเราผิดพลาดคล้ายๆ กัน

เกร็ดความรู้ เรื่องลงทุนที่คนส่วนใหญ่มองข้าม !!

- ‘ลงทุน’ ต่างจาก ‘เก็งกำไร’ คือ อันนึงทำงานเพื่อเงิน ..อีกอันคือ ‘อยู่เฉยๆ แล้วให้เงินทำงาน’

- ‘นั่งเฉยๆ แล้วให้เงินทำงาน’ ...มันฟังดูเหมือนจะง่าย แต่คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ เพราะ ‘ขาดประสบการณ์’

- ‘ประสบการณ์’ คือ สิ่งที่คนเราได้รับ เมื่อเราไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ

- ‘ชัยชนะ และ ความสมหวัง’ จึงไม่ใช่สิ่งที่สร้าง และ สั่งสมประสบการณ์ ...แต่มันทำหน้าที่ตรงข้าม ..มันสั่งสมความประมาท และ นำไปสู่ความล้มเหลวในที่สุด

- ‘ประสบการณ์’ ในยุคนี้สำคัญกว่า ‘ความรู้’ ...เพราะ ความรู้ คือ การท่องจำ แต่ ประสบการณ์ คือ การสั่งสมและเรียนรู้จากความผิดพลาด ...มันจึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถ่ายทอดได้ เรียก ‘ความรู้ด้วยตน’ (ทักษะ) : skill 

- ‘การลงทุน’ มันมีแก่นที่ ‘ความรู้ บวก ความอดทน’ ..รู้งบ รู้ธุรกิจ รู้กราฟ ...ธุรกิจดี ซื้อในวิกฤต ...ซื้อของดี รอเวลาถูก ...แล้วอดทนรวยให้เป็น

- ธรรมชาติ ของ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ คือ ‘คนที่สามารถซื้อหุ้นที่ตัวเองไม่ต้องการ ในเวลาที่ไม่ได้อยากซื้อ แล้วทนถือให้มันทำงานจนเลี้ยงเราได้’ 

- ‘การติดหุ้น’ มี 2 แบบ คือ หนึ่ง ติดเพราะความไม่รู้ ส่วน สอง คือ ติดเพราะมั่นใจมากเกินไป

- ทางแก้ของการติดหุ้น คือ หนึ่ง ทนรอ ..สอง เรียนรู้ ...การติดหุ้นจริงๆ ไม่ใช่หายนะ แต่มันคือ ขั้นตอนของการเรียนรู้ และ สร้างประสบการณ์ในตลาดหุ้น

- ‘อาชีพที่นั่งเฉยๆ แล้วรวย’ มีแต่ ‘อาชีพนักลงทุน’ ที่ไม่ได้จำกัดว่า ต้องมีเงิน หรือ มีความเก่ง ...มันสามารถเริ่มจากเงินน้อย ...จากไม่มีความรู้ ...แล้วค่อยๆ สร้างอาชีพนี้ขึ้นมาเอง 

- ‘เคล็ดลับการร่ำรวยจากหุ้น’ คือ เวลา ...ในเมื่อหุ้นคือ สินทรัพย์ที่ดีที่สุด ...การเลือกซื้อในจังหวะที่ถูกแล้วทนรวย จึงทำให้เราสามารถร่ำรวยสูงสุดจากตลาดหุ้น

- ถ้าเก็บเงินเดือนละหนึ่งพันบาท ชั่วชีวิต เราจะมีเงินเท่ากับ 720,000 บาท(60 ปี) แต่ถ้าเอาเงินพันบาท ทุกเดือนมาซื้อหุ้นแล้วถือตลอดชีวิต จะได้พอร์ตหุ้นมูลค่า 100 ล้านบาท ...ต่างกัน 133 เท่า เพราะพลังของดอกเบี้ยทบต้นจากการลงทุนในสินทรัพย์อย่างหุ้นนั่นเอง (Compund Interest)

- ที่ดิน ว่า ถือแล้วรวย ...หุ้น ถือ แล้วรวยกว่ามาก ...แต่คนส่วนใหญ่แค่ไม่ได้ถือ ...ไม่ใช่เพราะไม่มีเงิน แต่เพราะไม่รู้ว่ามันดีมากๆ ...ก็เท่านั้นเอง

- เมื่อเวลาผ่านไป ‘ความเข้าใจ’ จะค่อยๆ ชัดขึ้น ...ความร่ำรวยจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น และ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าทวีคูณ ...นี่คือ หลักของการเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ และ การทนรวยในแบบของนักลงทุนนั่นเอง

....ถ้าสนใจ ต้องรู้มันให้จริง ...เมื่อเริ่มเดิน อย่าหยุดระหว่างทาง เพียงแค่เจออุปสรรค ...การสะสมความผิดพลาดจากตลาดหุ้น คือ ทางเดียวที่เพิ่มทักษะที่จะเปลี่ยนทั้งชีวิตของเรา

...เงินทำงาน ...อดทนรวย ....ยิ่งแก่ ยิ่งมีอิสรภาพทางการเงิน ...นี่แหละ อาชีพนักลงทุน!!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ