แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

คนเก่ง ทำไมแข่งกันไปนอกโลก



คนเก่ง ทำไมแข่งกันไปนอกโลก

วันนี้คนเก่ง และ รวยที่สุดในโลกอย่าง เจ้าของ Amazon นาย Jeff Bezos , Elon Musk หรือ อย่าง Richard Branson เจ้าของ Virgin ต่างมี Passion ก็คือ ไปดาวอังคารบ้างล่ะ ...ไปเที่ยวอวกาศบ้างล่ะ ...

อ๋อ !! ‘เขารวยจนหลุดโลก’ ใช่หรือเปล่า ? 

ไม่ใช่ !! ...นี่คือ เหตุผลเบื้องหลัง

1. ‘คนรวยคือคนที่มองการณ์ไกล’ ...คนส่วนใหญ่ เราชอบอะไรเร็วๆ หาเงินง่ายๆ แต่คนรวยระดับโลก ชอบทำอะไรไกลๆ มองยาวๆ เรื่องยากๆ ...เพราะ ผลลัพธ์ของการมองไกล มันให้ผลตอบแทนสูงกว่าเสมอในระยะยาว

2. ‘คู่แข่งน้อย’ ...ถ้าคุณเปิดร้านกาแฟ เพราะ คิดว่าใครๆ ก็ต้องดื่มกาแฟ ... เปิดร้านล้างรถ เพราะคิดว่า ทุกคนต้องล้างรถ ...พูดง่ายๆ อะไรที่เรามองว่า ใครๆ ก็ต้องใช้ แปลง่ายๆ เลยว่า คู่แข่งคุณเยอะมหาศาล ...พอคู่แข่งเยอะ ก็แย่งลูกค้า ตัดราคา สุดท้าย กำไรเลยไม่เหลือ ...ยุคนี้อะไรที่มองเผินๆ ว่าดี จึงไม่น่าทำ ...แต่อะไรที่มองว่า เป็นไปไม่ได้ จึงน่าทำกว่า (แต่สำคัญ คือ คุณต้องทำได้นะ)

3. ‘โจทย์ยาก มันดึงดูดคนเก่ง’ ...พวกมหาเศรษฐี เขาทำงานใหญ่ได้ เพราะ มีลูกน้องเก่ง ...การที่เราจะสามารถดึงดูดคนเก่งให้มาทำงานให้เรา มันต้องมีโจทย์ที่ท้าทายคนเก่ง ...ธุรกิจดึงดูดคนเก่ง ต้อง Mission Impossible ...ยิ่งยาก ยิ่งท้าทาย คนเก่ง!!

4. ‘อวกาศมันเต็มไปด้วยอันตราย เมื่ออันตรายจึงต้องรอบคอบ และ ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย’ ...ถ้าเราเปิดร้านขายข้าวแกง มันแทบไม่ต้องคิด ขอให้อร่อย ..แต่ถ้าคุณจะไปนอกโลก มันต้องคิด มันต้องใช้องค์ความรู้ใหม่ๆ ต้องล้ำสมัย ต้องก้าวหน้า ...หลายครั้งที่ เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก มันเกิดจากสงคราม อย่างเช่น Internet ...ใช่!! ผลพลอยได้จากการไปอวกาศ คือ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สุดท้ายอาจทำเงิน เกิดธุรกิจ สร้างโอกาส มากกว่า แค่เดินทางไปดาวอังคาร ....ในมุมของนักธุรกิจ เขาเรียก สินค้า By-Product (สินค้าที่เป็นผลพลอยได้ จากผลิตภัณฑ์หลัก ...บางครั้งทำเงินมากกว่า สินค้าหลักด้วยซ้ำ)

5. ‘มันดังโดยไม่ต้องโฆษณา’ ...ถ้าคุณทำก๋วยเตี๋ยวอร่อย คงไม่ใครสนใจมากมาย เพราะ ก๋วยเตี๋ยวอร่อยมีมากมาย ...คงไม่มีทุกสำนักข่าว หรือ social มาสนใจคุณ ...แต่ถ้าคุณทำจรวด เพื่อพา ทีมหมูป่าออกถ้ำ ...สื่อทั้งโลกจะโฆษณาให้คุณฟรี ...และแล้ว Elon Musk ก็ส่งจรวดมาช่วย ทีมหมูป่า ...ดังคำพูดที่ว่า ‘คนธรรมดา โลกไม่จำ’

ใช่!! โจทย์ที่ไม่น่าทำได้ มันต้องมองการณ์ไกล ..คนมองไกล ชนะคนมองสั้นเสมอ ..มันไม่มีคู่แข่ง นี่คือ โคตรโอกาสธุรกิจ ...มันดึงดูดคนเก่ง ทำให้คุณมีแต่คนเก่งช่วยงาน ...มันใช้เทคโนโลยี ซึ่งมีผลพลอยได้ ที่อาจจะสร้างมูลค่ามากกว่าสินค้าหลัก ...และมันได้โฆษณาฟรี

5 ข้อนี้ ทำให้ ทั้ง Amazon , Google , Facebook , Apple , Netflix เติบโตเป็น ธุรกิจระดับโลก นั่นเอง

ลองกลับมาถามตัวเองซิว่า เรามีข้อไหนบ้าง เพื่อให้เราก้าวหน้า แล้วกลายเป็นคนสำเร็จแบบ หลุดโลก คนต่อไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

(อันนี้ให้เป็นข้อมูล : Jeff Bezos มีบริษัทที่ทำเกี่ยวกับยานอวกาศ ชื่อว่า Blue Origin ...ตัวเขารวยที่สุดในโลกเวลานี้ คือ มีทรัพย์สินประมาณ $150 Billion จาก หุ้น Amazon ...ทุกๆ ปี เขาจะขายหุ้น Amazon ประมาณ $1 Billion มาลงในธุรกิจยานอวกาศของเขา ...เป้าหมายของเขาก็คือ ‘millions of people living and working in space’ ...ล้านคน อยู่ที่ทำงานในอวกาศ - บ้าไหมล่ะ ชายคนนี้ ...จัดไป!!)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ