แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

6 หลักสำเร็จ ตั้งแต่อายุน้อย



มีรุ่นน้องมาถาม ‘เขาอยากประสบความสำเร็จ ตั้งแต่อายุน้อยๆ ทำไงพี่ มีเคล็ดลับไหม ?’


‘มีดิ !! ...ทุกอย่าง มันมีวิธี เพียงแต่ว่า เอ็งกล้าหรือเปล่า?’


โห !! กล้าดิพี่ ไม่มีอะไรที่ผมต้องกลัว พี่บอกมาเลยว่าผมต้องทำไงบ้าง 


โอเค ..หลักๆ ก็ประมาณนี้


1. ‘คิดไม่เหมือนเพื่อน’ ...ปกติวัยรุ่นคิดเหมือนกัน คิดว่าตัวเองแตกต่าง แต่จริงๆ มันคิดเหมือนกันทั้ง Generation แหละ ...คนฉลาดเขาจับทางพวกนี้ถูกก็คิดสินค้ามาขาย รวยกันไป ...อย่าไปตามแฟชั่น ไม่ต้องไปมีเสื้อผ้าแพงๆ รองเท้าฮิตๆ ...เอาเวลาไปสนใจ สิ่งที่คนอื่นไม่สนใจ เพราะ นั่นคือ โอกาส - ยุคนี้ คนซื้อแต่ขยะ แล้วสะสมแต่หนี้ ...เราต้องสะสมประสบการณ์ แล้วประหยัด


2. ‘หาเงินเป็น ก่อนเรียนจบ’ ...คนส่วนใหญ่รอเรียนจบก่อน ค่อยคิดหาเงิน ....บอกเลยมันช้าไป ...พวกคนรวย สอนลูกให้หาเงิน ตั้งแต่เด็กแล้ว ...พวกนี้มันเลยมีหัวการค้า เอาตัวรอด ...ทักษะการหาเงิน โรงเรียนไม่สอน จบปริญญาเอก เขาก็ไม่สอน ...เราต้องสอนตัวเอง ...ง่ายๆ ถ้าวันนี้ เรายังหาเงินไม่เป็น แปลว่า สิ่งที่เราทำมันไร้ประโยชน์ ...การหาเงิน คือ แก้ปัญหาหรือทำประโยชน์ ...ดังนั้น ลองดูตัวเองดีๆ ว่า ตัวเราจะเริ่มสร้างประโยชน์ยังไง แค่นี้ก็เริ่มหาเงินได้แล้ว


3. ‘เก่งในเรื่องใหม่’ ...ถ้าเรียนเก่งมันก็ดี แต่มันไม่ช่วยให้หาเงินเก่ง เพราะ การเรียนมันคือ เราพยายามเก่งในเรื่องที่ใครๆ ก็เก่ง ...การจะหาเงินเก่ง ต้องเก่งในเรื่องที่คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ หรือ ไม่รู้เรื่อง ...อย่าง Jack Ma เก่งภาษาอังกฤษ จึงได้โอกาสเมื่อจีนเปิดประเทศ ได้คุยกับคนเก่งๆ เพราะเป็นล่าม ...พอทำธุรกิจ เขาก็เลือกธุรกิจ e-commerce ตั้งแต่ประเทศจีน ยังไม่มีใครใช้ Internet ....มันไม่เกี่ยวเลยว่า คุณต้องเก่งเทคโนโลยี อย่าง Jack Ma เขาเขียนโปรแกรม ก็ไม่เป็น ธุรกิจก็ไม่เคยทำ เพราะเป็นครูสอนภาษา ...แต่หลักๆ คือ เขาเลือกทำ เลือกทุ่มเวลาในสิ่งใหม่ นี่แหละโอกาส


อย่าง Huawei สมัยก่อน เราไม่รู้จักเลย บริษัทเล็กๆ ในจีน แต่เขามุ่งไปที่เรื่องใหม่ ...วันนี้ขายมือถือ ราคาเท่า iPhone เลย ในขณะที่คนที่เคยเก่งอย่าง Nokia แทบไม่มีที่ยืนในตลาดนี้เลย


4. ‘รู้จักนักลงทุน’ ...อยากรวย อยากได้โอกาส ต้องรู้จักคนถือเงิน ..เริ่มศึกษาแล้วเข้าใจคนถือเงิน ...เพราะ ทุกธุรกิจ ทุกโอกาส เริ่มจากเงิน ...การจะได้เงิน ได้ทุน ไม่จำเป็นต้องรวยมาก่อน แต่เราเข้าใจนักลงทุน 


5. ‘เปิดธุรกิจ คิดการใหญ่’ ...ยุคนี้เริ่มธุรกิจ มีคอม มีเน็ต ก็เริ่มได้แล้ว นั่งในร้านกาแฟก็ได้ ...แต่สำคัญกว่า คือ ต้องกล้าเริ่ม กล้าสั่งสมคนเก่ง ....ไม่ต้องกลัวหรอกว่า ทำธุรกิจแล้วจะไม่สำเร็จ ....เพราะเริ่มครั้งแรก มันไม่ work ตั้งแต่ idea แล้ว ...เพียงแต่เราจะค่อยๆ สั่งสมประสบการณ์และ สั่งสมลูกน้องเก่งๆ 


6. ‘ถ้ากล้าคิด ก็ต้องกล้าเริ่มเลย’ ...ไม่มีคำว่าพร้อม ...ถ้ารอพร้อมก็คงไม่ต้องเริ่ม ...ทุกความสำเร็จยิ่งใหญ่ เริ่มที่ความไม่พร้อม ...ถ้าไม่พร้อม นั่นแหละ เวลาที่ดีในการเริ่ม


- เงินไม่พร้อม , ความรู้ไม่มี , เวลาไม่ได้ ...นี่แหละ จุดเริ่มของโอกาสครั้งใหญ่ ครั้งใหม่ 


หลายคนอ่านมา 6 ข้อ ยิ่งอ่าน ยิ่งอึดอัด ...บ้าหรือ ? แนะนำ แต่ละข้อ ใครจะทำได้ 


ก็นี่แหละ ความอึดอัด ...ของคนที่สำเร็จตั้งแต่อายุน้อย ต้องผ่านให้ได้


....สิ่งใหม่ ฉันลอง ..ไม่รู้ แต่ลงมือทำ ..ล้มลุก เพิ่มประสบการณ์ ...พอเชี่ยวชาญ เงินจึงมา ...ถ้ามันง่าย คงมีใครทำไปแล้ว - งานยากแบบนี้ มีไว้เพื่อฉันเท่านั้น !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ