แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

8 จุดต้องดู เล่นหุ้นยังไง ให้ทันเจ้า

8 จุดต้องดู ..เล่นหุ้น อย่างไร ให้ทันเจ้า !!

ทุกวันนี้ สิ่งที่อ่านยากกว่างบ คือ ‘อ่านเจ้า!!’ ...อ่านอย่างไร ให้ไม่โดนหลอก 

1. ‘หุ้นต้องมีเจ้าของ’ ...มีคนถามว่า ดูยังไงว่า หุ้นนี้มีเจ้าของ ...อย่างแรกเลยคือ ดู ‘ผู้ถือหุ้นใหญ่’ ...ถ้าไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ ต้องระวัง ...เพราะคิดง่ายๆ ถ้าของดี เราก็ต้องอยากมีหุ้นเยอะ ...ถ้าหุ้นไหน ไม่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ ต้องเริ่มระวังละ

2. ‘ปันผลดี’ ...เอาตรงๆ นะ ถ้าเราถือหุ้นบริษัทเยอะ เราก็ต้องอยากได้ปันผลเยอะๆ ...ถ้าหุ้นปันผลในสัดส่วนที่น้อย ต้องระวัง

3. ‘ถ้าปันผลไม่ดี ต้องขยายธุรกิจเยอะ’ ...ในกรณีที่หุ้นปันผลน้อย ก็แปลว่า ต้องเอาเงินไปขยายธุรกิจ เช่น ควบรวมกิจการ , ซื้อคู่แข่ง ...ถ้าไม่ปันผล และ ยังขยายน้อย อันนี้แปลกๆ ละ

4. ‘ไม่เพิ่มทุนซี้ซั้ว’ ...หุ้นที่ P/E สูง หุ้นแพง มีแนวโน้มที่อาจเพิ่มทุนซี้ซั้ว ...ต้องดูให้ดีว่า มีเหตุผลสมควรหรือไม่ 

5. ‘ถ้าผู้ถือหุ้นใหญ่ ซื้อเพิ่ม หุ้นต้องขึ้น’ ...ผมจะชอบหุ้นที่ กลุ่มเจ้าของซื้อสะสมเพิ่ม ...วิธีดูง่ายสุดว่า เจ้าของซื้อเพิ่ม คือ หุ้นจะหยุดลง แล้วเริ่มขึ้น ...ดูกราฟก็รู้แล้ว ว่า เจ้ากำลังสะสม ...หุ้นจะเริ่มเป็นขาขึ้น !!

6. ‘ตลาดยังไม่ค่อยสนใจหุ้นตัวนี้’ ...เดี๋ยวนี้ หากผมจะซื้อหุ้นตัวไหนเยอะๆ ผมต้องดูก่อนว่า มีใครเชียร์หุ้นตัวนี้เยอะไหม ...ถ้าคนเชียร์เยอะ ต้องระวัง เพราะ เราอาจโดนหลอกได้ ...ก่อนหุ้นจะหุ้นครั้งใหญ่ ส่วนมากจะลงก่อน และ แทบไม่มีใครเชียร์ 

7. ‘ธุรกิจมีอนาคต’ ...อันนี้ลึกกว่า งบการเงิน ...ต้องวิเคราะห์ไปถึง ส่วนแบ่งตลาด และ Net Profit Margin ...ธุรกิจที่จะรอดและโตหลังวิกฤตครั้งนี้ ต้องมีส่วนแบ่งตลาดที่เยอะในธุรกิจที่ทำ และ กำไรดี ...พูดง่ายๆ เขาต้องเป็นผู้นำในธุรกิจที่เขาอยู่นั่นเอง 

8. ‘หนี้ไม่สูง’ ...ธุรกิจแห่งอนาคต ไม่ควรเป็น capital intensive ..เอาง่ายๆ ว่า ธุรกิจที่ดี มีอนาคตในยุคนี้ ไม่ควรต้องลงทุนสูง ...ยิ่งหนี้น้อย และโตได้โดยไม่ต้องกู้มาก ก็ยิ่งสุดยอด

ก็ประมาณนี้ ...การดูธุรกิจสุดยอด ต้องเอาปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา ...มาวิเคราะห์ ควบคู่กับราคาหุ้น ก็จะทำให้เราหาหุ้นดี มีอนาคตได้นั่นเองครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ