แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

7 ข้อ อเมริกาสู้กับจีน แล้วเราอยู่ตรงไหน

‘อเมริกา สู้กับ จีน แล้วไทยอยู่ตรงไหนล่ะ ?’

ทุกยุคมันต้องมีสงคราม เพียงแต่สงครามมันจะมาในรูปแบบที่ต่างกัน ...หากเราย้อนศึกษาประวัติศาสตร์จะพบว่า ทุกครั้งที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ มันจะก่อให้เกิดความขัดแย้ง

สงครามโลก อักษะ ปะทะ พันธมิตร ...สงครามเย็น รัสเซีย สู้กับ อเมริกา จบด้วยการส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ ...วันนี้ผู้ขัดแย้งใหม่ อเมริกา กับ จีน ...สุดท้ายเราจะไม่ส่งคนไปดาวอังคาร แต่เราจะขจัดความยากจน ให้หมดไปจากโลกใบนี้

...ใครชนะจริงๆ ไม่สำคัญเท่ากับ การเตรียมพร้อมประเทศและตัวเราเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

1. ‘ไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการย้ายฐานผลิต’ ...จุดแข็งของไทยคือ ความปราณีต คุณภาพสินค้า ...ราคาไม่ใช่จุดขาย ต้อง Focus ให้ถูกที่

2. ‘ศูนย์กลางการกระจายสินค้าของภูมิภาค’ ...ด้านภูมิศาสตร์ ประเทศเราตั้งอยู่ใจกลางการกระจายสินค้าของภูมิภาคนี้อยู่แล้ว ขออย่างเดียวอย่า ออก กฏแย่ๆมาเตะสกัดขาตัวเองก็พอแล้ว

3. ‘บ้านหลังที่สองของชาวโลก’ ...วิกฤตโควิด เป็นการส่งสัญญาณให้ชาวโลกรู้ว่า นอกจาก อาหารอร่อย หลากหลาย ถูก ที่พักสบาย หรู ไม่แพง ..ไม่เหยียดใคร ยิ้มเสมอ ...เรายังมีการแพทย์ที่ไม่แพ้ใคร (ขอบคุณตลาดหุ้น ที่ให้ รพ. เข้าจดทะเบียนเป็นหุ้นเติบโตได้) ....ใครบอกอสังหาริมทรัพย์ตาย ผมว่า มองใหม่นะ ...หาก Focus ถูกจุด ไปอีกไกล !! ‘ไทยสามารถเป็น บ้านหลังที่สองของชาวโลก’

4. ‘ให้คนเก่งทั้งโลก มาเป็นคนไทย’ ...ทุกประเทศมหาอำนาจ ต้องเป็นที่ดึงดูดคนเก่งมารวมกัน ...อเมริกาเป็นตัวอย่างที่ดี ที่รับคนเก่งทั้งโลก ใครเก่งเอาสัญชาติอเมริกันไป ....’ต่อไปใครเก่ง เอาสัญชาติไทยไปถือได้เลย!!’

5. ‘ถ้ารถเปลี่ยนเป็นยุคไฟฟ้า จีนจะกลายเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า’ ...อเมริกาเป็นผู้นำในด้านน้ำมันและเครื่องยนต์สันดาบ ...แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นยุคไฟฟ้า จีนจะมาแทน ดังนั้น อเมริกาจะต้องยื้อให้เราใช้น้ำมันให้นานที่สุด !!

6. ‘อเมริกาจะแตกจากภายใน เพราะอุตสาหกรรมที่เขาเลือก’ ...อเมริกาเน้นอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งส่งผลให้ รวยกระจุก จนกระจาย แบบที่อเมริกาเป็น ...ส่วนจีน เป็นโรงงานของโลก ทำให้รวยกระจุก และ รวยกระจาย ...จีนใช้เวลาไม่นาน ยกระดับให้คนจน กลายเป็นคนชั้นกลาง ....วันนี้ไม่มีประเทศไหนชนะอเมริกาได้ แต่ถ้าอเมริกาจะแพ้ ก็แพ้จากภายในของตัวเองนั่นแหละ ....ยุคนี้สงครามโลกไม่น่ากลัวเท่าสงครามกลางเมือง !!

7. ‘ไทยไม่ต้องไฮเทค แต่เราต้องไป Hi Touch’ ...ศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เอกลักษณ์ ..ขายของที่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจซื้อ ...บริการชั้นเยี่ยม คุณภาพชั้นยอด ....เคยคุยกับนักธุรกิจต่างชาติ เขาบอกว่า สินค้าไทยมีคุณภาพ และ ยึดมั่นในคุณภาพจริงๆ

ยกตัวอย่าง ถ้าคุณไปสั่งโรงงานในจีน ให้ผลิตของให้คุณภาพต่ำลง ถูกลง แต่ให้แปะยี่ห้อเดิม เขาจะทำให้คุณทันที ....สุดท้ายลูกค้า จะได้ของห่วย และ แบรนด์ก็พังไป ...แต่คนไทยไม่ทำ นั่นคือ เสน่ห์และจุดยืนด้านคุณภาพของไทย ที่ทำให้สินค้าไทยได้รับการยอมรับในภูมิภาคนี้ (Do not compromise in Quality !!!’)

...ขาดทุนชั่วคราวยอมได้ แต่เราจะรักษาคุณภาพ และ แบรนด์ของเรายิ่งชีวิต !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ