แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

9 บทเรียน ที่ผมเรียนรู้จาก After You



9 บทเรียน ที่ผมเรียนรู้จาก After You

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ร้านขนมหวานสามารถเปลี่ยนประเทศไทยได้ ..มันเปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ ...ยิ่งตั้งใจมอง ยิ่งเข้าใจคนรุ่นใหม่

1. ‘สิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ควรราคาถูก แต่สิ่งไม่จำเป็น แพงเท่าไหร่ก็ได้’ ...ข้าว แพงไม่ได้ เพราะเป็นการเอาเปรียบคนจน ..ดังนั้น ถ้าปลูกข้าว หรือ ของจำเป็น คุณต้องขายให้ถูกๆ ...แต่ถ้าของไม่จำเป็น อย่างขนมหวาน จะขายแพงเท่าไหร่ก็ได้ ...’แล้วเรามัวทำอะไรอยู่วะเนี่ย ?’ 

2. ‘ร้านค้า ไม่ต้องใหญ่ ขอให้ Demand มากกว่า Supply คือดี’ ...สมัยก่อนเราพยายาม สนองตอบ Demand ความต้องการตลาดสำคัญที่สุด ...ต้องผลิตให้เพียงพอกับความต้องการ ...แต่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ว่าทำอะไร ต้องทำให้น้อยกว่าความต้องการ ...ถึงจะดี ...ยิ่งมีคนต่อคิว ยิ่งบ่งบอกว่า ของดีจริง ...คนจะยิ่งอยากซื้อ แล้วยอมจ่ายแพงด้วย ....’เพิ่งรู้ว่า กลยุทธ์ขาดแคลน ไม่ได้แค่ดีกับ สินค้า Luxury ..ของกินก็ทำได้ด้วยนะ !!’

3. ‘99 กับ 1’ ...อย่าทำอร่อยทุกอย่าง เพราะเจ้าของจะเหนื่อย และ ขยายไม่ได้ ...ต้องมีสินค้า ยอดฮิต ..สินค้าที่ทุกคนต้องสั่ง และเป็นรายได้ 99 % ของธุรกิจ 

4. ‘ต้นทุนต้องต่ำที่สุด’ ...อยากทำธุรกิจให้กำไร ต้องแน่ใจว่าต้นทุนต่ำ ...ถ้าคุณมีสินค้ายอดฮิต ที่ทุกคนต้องซื้อ ทุกคนต้องสั่ง ถือว่าเริ่มต้นดี  ...แต่จะยิ่งดี ถ้าสินค้านั้นผลิตด้วยต้นทุนโคตรต่ำ ...ที่ After You มีครัวกลาง ก็คือ โรงงานผลิตขนมเพื่อลดต้นทุนและคุมคุณภาพ

5. ‘ใครทำก็อร่อย’ ...ถ้าร้านอาหารไหนต้องพึ่งเชฟ เดาได้เลย เจ้าของร้าน ไม่รวย (ยกเว้นเชฟ เป็นเจ้าของ..555) ...ถ้าธุรกิจคุณมีระบบดีจริง ใครๆ ทำก็ได้ ..ใครทำก็อร่อย 

6. ‘การบริการที่ดีที่สุดคือ บริการตัวเอง’ ...จะเห็นว่า After You จ่ายเงินก่อนกิน และ ให้ลูกค้าบริการตัวเอง ...ลดปัญหาการบริการที่ปวดหัวที่สุดในธุรกิจอาหาร 

7. ‘ทำแต่ในสิ่งที่กำไร’ ...กำไรของร้านอาหาร อยู่ที่น้ำ และ ขนม ...ก็แล้วทำไมต้องทำสิ่งที่ไม่กำไร ...ทำให้เก่งสุดๆ ในสิ่งที่กำไรสูงสุด ดีกว่าไหม ? ....ลองสำรวจตัวเองซิว่า ในงานที่เราทำอยู่ เราเลือกทำในจุดที่ งานหนัก กำไรน้อย หรือ งานสบาย กำไรหนัก คิดดีๆ !!

8. ‘ยุคนี้ขายขนมรวยช้า ขายฝันดิรวยเร็วกว่าเยอะ’ ...ยุคนี้คุณไม่ต้องอยู่ในธุรกิจการเงิน จึงจะเข้าใจว่า หุ้นโคตรแพง และเงินหาง่าย ...แต่คนที่ทำได้ต้อง ขายวิสัยทัศน์ ...ก็คือ ขายฝัน ให้เจ้าของเงิน นั่นแหละ ...ใครทำได้ คุณการันตีว่า จะรวยตั้งแต่อายุยังน้อยแน่นอน !! - ถ้ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาทำงาน อาจช้า ...ลองแบ่งเวลามา พัฒนาความรู้ แล้วขายวิสัยทัศน์ คุณจะรวยติดจรวดในโลกยุคนี้ 

9. ‘ขายแค่คนไทยทำไม เมื่อคนทั้งโลกรอเราอยู่’ ...ทำธุรกิจอย่าคิดแค่ตอบสนองคนไทย ...จะทำทั้งที มองไปเลยทั้งโลก ...อย่างน้อยๆ นักท่องเที่ยวที่มาในไทย เขาก็เป็นตัวโฆษณาสินค้าชั้นดี ให้เราไปในตลาดโลก 

ทั้ง 9 ข้อนี้ ผมว่า ลองเอาไปเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราทำ แล้วลองปรับปรุงสิ่งที่เราทำให้ตรงกับยุคสมัย ก็จะสำเร็จเร็วได้แบบ After You บ้าง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ