แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ไทยต่างจากญี่ปุ่นและฝรั่งเศสอย่างไร


'ทำไมเมืองไทยเราต้องขายของถูก แล้วฝรั่งเศสกับญี่ปุ่นเขาก็ไม่ได้ทำสินค้าดีเลิศต่างจากเรามากมาย แต่เขาเป็นประเทศแพง ขายของแพง ค่าจ้างก็แพง ...เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?'

ประเทศไทยปลูกข้าวได้ดี ..ฝรั่งเศสก็ปลูกองุ่นได้ดี ...แต่คนฝรั่งเศสเขาไม่ขายองุ่น แบบเราขายข้าว คือ ผลผลิตออกมาปั๊บขายเลย -- ขายเป็น Commodity ขายถูกๆ พึ่งพึง Demand & Supply เป็นหลัก ..ถ้าประเทศคู่แข่งฝนฟ้าหรือน้ำไม่ดี ผลผลิตฤดูนี้น้อย Supply ลด ..ราคาอาจจะขึ้น 'โชคดีจัง!!'

แล้วญี่ปุ่น กับ ฝรั่งเศส เขาก็ต่างมีการเกษตรเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ ..เขาทำแบบบ้านเราหรือเปล่า ?

'ไม่ใช่' ...เขาเอาไปแปรรูป แล้วขายเป็น Product ใส่ Brand ยี่ห้อเข้าไป ..เขาไม่ใส่ถุงขายชั่งกิโลแบบ Commodity -- นั่นแหละที่เขาได้เปรียบเรา 

1. แปรรูป - 'สร้างมูลค่าเพิ่ม แถมเก็บได้นาน ไม่ต้องรีบขายเพราะกลัวสินค้าเน่าเสีย' ..ถ้าฝรั่งเศสขายองุ่น มันเสียเร็ว เขาเลยเอาไปทำไวน์ ..คราวนี้ยิ่งเก็บ ยิ่งแพง 'โคตรเทพ ..คิดได้ไงนี่ ?'

2. ใส่ยี่ห้อ - 'ยี่ห้อก็คือ รับประกันคุณภาพสินค้าโดยชื่อฉัน ยี่ห้อนี่แหละ' ..ตรงนี้คนให้ค่าแพงกว่าสินค้า เพราะลูกค้าต้องการของดีและมีการันตี ..คนที่กล้ารับประกันคุณภาพสินค้าด้วยชื่อหรือยี่ห้อของตัวเอง จึงขายของได้แพงกว่า 

ครับ!! เราไม่ได้แพ้ชาติไหนหรอก ..แต่เราแค่คิดน้อยไป 2 ชั้น ..ก็เริ่มจากชั้นแรก แปรรูป ชั้นที่สองใส่ยี่ห้อ ..เดี๋ยวเราก็สู้เขาได้ครับ 

'คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ..จัดไปอีก 2 ชั้น !!' ..จัด!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ