แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำไมบริษัท "สมองไหล" โดนซื้อตัว ?


ถ้าคิดในกรอบ เราก็จะมองว่า "บริษัทสมองไหล เพราะ คนเดี๋ยวนี้ มองแต่เงิน เห็นแก่ตัว ...ไม่เอาไหน ?" ...เฮ้ย!! ถามจริงๆ มองแบบนี้ มันทำให้บริษัทหยุดสมองไหลหรือเปล่า ...เปล่าเลย แถมมุมมองแบบนี้ ยิ่งทำให้ยิ่งแย่เข้าไปอีก !!

มามอง แบบ "แหกกฏ" บ้าง ...

การที่สมองไหล หรือ บริษัทโดนคู่แข่งซื้อตัว ให้เงินเดือนมากกว่า ให้อะไรมากกว่า ...ก็แปลว่า "เขาไม่พอใจที่เดิม"

 ...คำถามแรก ก่อน ที่เขาจะโดนซื้อตัว ผมเชื่อว่า คนๆนั้น คือ พนักงานที่เก่ง ที่เขารู้สึกว่า "เขาทำงานหนัก" แต่พอสิ้นปี เขาได้เงิน ได้โบนัส เท่าๆ กับคนที่ไม่ทำงาน ...อันนี้คือ เคส Classic ของบริษัทแบบไทยๆ เลย คือ คนเก่ง คนไม่เก่ง คนขยัน คนขี้เกียจ ทุกคนได้ผลตอบแทนเท่ากัน ...ถามหน่อย มันแฟร์ไหม? -- ใช่ ถ้าทำเท่าไหร่ได้เงินเท่ากัน มันก็คือ คุณเอาใจคนขี้เกียจ เพราะ คนขี้เกียจก็จะบอกว่า ดีแล้ว กรูขี้เกียจ ให้ไอ้พวกขยัน(แต่โง่) ทำงาน เพราะ เดี๋ยวปลายปี ก็ได้โบนัสเท่ากัน !!

คิดง่ายๆ.. แบบนี้คือ การสนับสนุนให้ทุกคนขี้เกียจ ...แล้วก็เป็นการบอกโดยนัยว่า คนเก่ง มรึงควรไปที่อื่น ...ไม่แปลก ที่พอมีบริษัทอื่น มาเสนอโอกาสงานที่ให้คนเก่งได้แสดงฝีมือ และ ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม เขาก็ยินดีที่จะไปที่ใหม่ --ตกลง "สมองไหล" เพราะใคร ?

ก็เพราะบริษัทเดิม ไม่ให้ความเป็นธรรมกับคนขยันไง !!

... เหมือน ระบบ คอมมิวนิสต์ น่ะ ...ทุกคนทำเท่าไหร่ก็ได้เท่ากัน ..สรุป มันก็เลยล่มสลาย เหมือน โซเวียด ...ใช่!! วันนี้เข้าสู่ยุคทุนนิยม แต่บริษัทไทยส่วนใหญ่ ยังคิดแบบ คอมมิวนิสต์ ...ก็ "สมองไหล" เลยเป็นเรื่องปกติ

-- มาสู่ทางแก้บ้าง ? ...ถ้าคิดในกรอบ ก็คือ "บริษัทดวงไม่ดี 'สมองไหล' เดี๋ยวไปเอาหมดดู หรือ หมอฮวงจุ้ย มาแก้จะได้ ไม่สมองไหล ... หมอดู ก็เอาตุ๊กตา มาตั้งให้หน้าบริษัท แล้ว บอกให้ย้ายเสาต้นนี้ออกไป ...หมอดูก็ขอค่าดู 10 ล้าน ...แล้วหมอดูก็เดินจากไป ...โดย คิดในใจว่า "ไอ้ควายเอ้ย !! หาสิบล้านโคตรง่าย..55"

ถ้าคิดนอกกรอบ ก็ต้อง มาดูว่าปัญหา อยู่ตรงที่ คนทำงานหนัก ได้ผลตอบแทน ไม่แฟร์ ก็ต้องหา ระบบวัดผลมาใหม่ ...ให้โบนัสตามผลงาน ...สร้างให้เกิดความยุติธรรมนั่นเอง

สุดท้ายคนเก่งอาจได้โบนัส 100 เดือน ในขณะที่คนไม่ขยันอาจไม่ได้โบนัสเลย ...เขาก็จะรู้ตัวเองว่า ต้องปรับปรุงตัวเอง หรือ คนไม่เก่งก็จะได้รู้ตัวว่า เขาอาจไม่เหมาะกับงานนี้ แล้วก็ให้โอกาสเขาได้ออกไปหางานที่เหมาะ ไม่ต้องนั่งทนทำงานที่ไม่ชอบและไม่เก่งต่อไป

...สุดท้ายในบริษัทก็จะเหลือแต่คนเก่ง ที่เหมาะกับงานที่เขาทำนั่นเอง

"ผมว่า การคิดแหกกฏ ก็คือ กล้าคิดนอกกรอบเดิมๆ แต่วางอยู่บนหลักการที่สมเหตุ สมผลนั่นเอง"

ใช่!! สร้างล้านแรกต้องแหกกฏ ....!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ