แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ในโลกนี้ไม่มีใครโชคร้ายเท่าเด็กคนนี้อีกแล้ว ..ตอนที่ 2 "จิตทาส"

เราค้างเรื่องของ "จิตอิสระ" กับ "จิตทาส" เอาไว้ว่า มันแบ่งระหว่าง คนที่จิตเป็นทาส ย่อมเป็นทาสตลอดไป ไม่ว่าระหว่างทางในชีวิตจะมีลาภลอยเข้ามา มากมายแค่ไหน สุดท้ายก็จะต้องกลับไปจน ตกที่นั่งลำบากในที่สุด

คุณไม่ต้องสงสัยหรอกว่า ทางแก้ ถ้าอยู่ในประเทศไทย เขาจะพาคุณไป "สะเดาะเคราห์" ..เท่าที่จำความได้ ผมว่า เราสะเดาะกันตลอดเวลา ...แก้กรรมกันถี่ กว่าเข้า 7-11 ...แต่ในที่สุดก็ยังซวยเหมือนเดิม !!

จริงๆ คนที่จะเข้าใจเรื่องนี้ได้ ต้องรู้ว่า ในโลกนี้มีคนอยู่ 4 ประเภท คือ

1. Lift "คนที่ชอบสร้างพลังให้คนอื่น ใครอยู่ใกล้ หรือ ได้คุยกับคนเหล่านี้จะมีพลัง อยากลุกขึ้นมาสร้างอะไรบางอย่าง"

2. Trust "คนที่เชื่อมั่นในตัวของคน เชื่อว่าเรามีพลังที่จะพลิกชีวิตตัวเอง คนที่อยู่ใกล้คนเหล่านี้จะรู้สึกมีพลัง เพราะ เรารู้ว่า เขาเหล่านั้นเชื่อมั่นในตัวของเรา (แม้ว่าวันนี้เราจะไม่เอาไหนก็ตาม)

3. Weight "พวกที่ถ่วงน้ำหนัก ..พวกนี้คือ คนคิดลบที่อยู่รอบๆตัว เขาจะพูดเสมอว่า สิ่งที่เราคิดเป็นไปไม่ได้หรอก ..ทำไม่ได้หรอก ..พวกนี้อยู่ใกล้ๆ จะทำให้เราหมดพลัง สิ้นหวัง และ พยายามให้เรารับชะตาชีวิต ..รับซะเถอะ คุณมันคนติดกรรม ดวงไม่ดี ..ยอมซะ"

4. Drag "พวกดึงลง ..อันนี้หนักสุด ..เป็นพวกที่ เจอหน้าเราจะมีแต่เรื่องเศร้า เรื่องทุกข์ของคนอื่น ..วันๆ คุยแต่ปัญหา 108 ..คนเหล่านี้มักจะคุยสนุก แต่มันเป็นเรื่อง ละครน้ำเน่า ..เขาจะสรรหาแต่เรื่องที่แย่ๆ มาให้เรา ..สรุปว่าเจอคนแบบนี้ทั้งวันเราจะจิตตกตาม"

ถามหน่อย คุณเอง มองไปรอบๆ ตัวของคุณ มีคนประเภทไหนที่รายล้อม ...ใช่!! ไม่ต้องเดา คนไทยส่วนใหญ่เป็น Weight กับ Drag ..ละครน้ำเน่า เรื่องตบตี แย่งผัว เมียน้อย ทรมานหมา ข่มขืนยาย ทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ และ สื่อกระแสหลัก และ รอง ล้วนดึงคนไทยสู่ด้านลบ ...ไม่ต้องแปลกใจที่เราจะคิดและทำอะไร จะมีคนมาแย้งว่า ทำไม่ได้หรอก ...หรือ เวลาเรื่องร้าย เขาก็จะบอกว่า ก้มหน้าใช้กรรม ไปสะเดาะเคราะห์แล้วทนต่อไป

แต่ในสังคมที่เจริญ หรือ "จิตอิสระ" จะมีแต่คน 2 ประเภท รายล้อม ..มีแต่ Lift กับ Trust จะมีแต่คนที่พร้อมจะลุกขึ้นมาแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง ไม่รอรัฐบาล ไม่บ่น และ เชื่อว่าตัวเราเองเท่านั้นที่จะยกระดับ หรือ พลิกชะตาตัวเองได้ ..คนเหล่านี้จะมี Trust มีความเชื่อมั่นในพลังของคน ..ว่าคนเรานี่แหละ สามารถทำสิ่งที่หมา แมว ไม่สามารถทำได้ คือ แก้ปัญหา เปลี่ยนตัวเอง และ เปลี่ยนคนรอบข้างให้ดีขึ้น

(แมลงสาบ เวลามันพลิก ชีวิตมันจบแล้ว มันไม่สามารถพลิกตัวกลับมาได้ โคตรซวยเลยแมลงสาบ ..แต่คนเรา ล้มแล้วลุกได้ครับ ...อย่าคิดแบบแมลงสาบ เพราะ เราน่ะลุกได้ "ล้มแล้วลุกได้ ไอ้หนู!!")

....แบบฝึกหัดที่สอง คือ ลอง List คนรอบๆ ตัวเรา ทั้ง แฟน / เพื่อน / หัวหน้า / ลูกน้อง ...ลองเอาแต่ละคนรอบๆ เรามาดูซิว่า แต่ละคนเป็น Lift / Trust / Weight หรือ Drag

เชื่อไหม เมื่อคุณทำ List ออกมาเสร็จ คุณจะเริ่มพบคำตอบว่า ทำไมชีวิตเราถึงมาได้แค่นี้ ทนทำสิ่งที่เราไม่อยากทำ ฆ่าเวลาชีวิตแล้วรอวันที่โชคดีจะวิ่งเข้ามา

แบบฝึกหัดหน้า เราจะมาคุยกันว่า เราจะเปลี่ยนคนรอบตัวเราอย่างไร ให้เราดีขึ้น ...แน่นอน !! คำตอบอาจจะฟังแล้วไม่ค่อยน่าฟังนัก

แต่นั่นคือ วิถีคนพลิกดวง ถ้าคุณอยากจะเป็น !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ