แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เก็บตกสัมมนา T-01 "ป๋าปุย Rider"


วันนี้อัดไปด้วย Chart Pattern ..แท่งเทียน , สามเหลี่ยม , ธง , ลิ่ม และก็ Target Pricing จาก Trend ต่างๆ .. "มีคำถามขึ้นมาว่า ป๋าปุยครับ ..มันจะแม่นแค่ไหน"

ป๋าปุย : "Technical ก็คือ ความน่าจะเป็น ..มันก็แปลว่า มีมนุษย์ที่เขาเล่นหุ้นมาก่อน แล้วศึกษาว่ามันมี Pattern ต่างๆ -- ที่มันน่าจะเป็นอย่างนั้น"

นักเรียนลึกลับ : อ้าว!! ป๋า แล้วถ้ามันไม่เป็นล่ะ จะทำอย่างไร

ป๋าปุย : "ก็มันน่าจะเป็น แต่มันไม่จำเป็นต้องเป็น --คนส่วนใหญ่ เอา Technical ไปใช้แบบ "ต้องเป็น" เลยเจ๊ง และ เจ็บตัวหนัก เพราะเอา ความน่าจะเป็น ไปใช้แบบผิดๆ ...นี่แหละ สุดยอดแห่งความน่าจะเป็น"

นักเรียนลึกลับ : อย่างนี้ ก็ไม่มีอะไรชัวร์ ..ผมจะกำไรจากหุ้นได้อย่างไร

ภาววิทย์แทรกขึ้นมา : อะจ๊าก!! ผมว่าคำถาม มันผิดแล้ว ... ผมเห็นนักเล่นหุ้นเยอะมาก ชอบถามว่า หุ้นจะขึ้นหรือจะลง -- ผมถามหน่อยว่า คำถามแบบนี้มันจะช่วยให้คุณทำเงินได้ยังไง ..เพราะคนส่วนใหญ่ชอบถามหลังจากซื้อแล้ว -- ถ้าผมบอก "ลง" คุณจะรีบขายไหม ..น่าคิด!! -- จริงๆคำถามทำเงินควรถามว่า หุ้นจะลงเพื่อขึ้น หรือ ลงเพื่อลงต่อ ..ถ้าตอบได้ นี่แหละทำเงิน!!

ป๋ากิ้ง : ขอแทรกบ้าง..อิ อิ -- "ผมถามบ้าง ..ถ้าเจ้ามือเทขายออกมาหนักๆ คุณจะรีบเข้าไปรับไหม" -- ใช่!! คนส่วนใหญ่บอกไม่ แต่จริงๆ ชอบเข้าไปรับ ..อย่าง JAS , IVL , PTL , AJ พอเจ้าทุบปั๊บ รายย่อย รีบกระโดดเข้าไปเลย เพราะคิดว่า มันถูกมาก ..ถามจริงๆ เถอะ เจ้ามือเขาทุบ เท ทำกำไรขนาดนั้น คุณว่า เขาจะรีบลากขึ้นทันทีไหม ... ใช่!! เพิ่งเทขาย เจ้าเขาจะรีบลากทำกระดึ๋ยอะไรเล่า ...."ป๋าปุย มองหุ้นที่เจ้าทุบ ว่าจะเล่นยังไงต่อ"

ป่าปุย : ไม่ยากเลย ..ฮ่า ฮ่า "อย่างแรก นั่งดูการเชีอดรายย่อยก่อน ..ฮ่า ฮ่า มันได้อารมณ์มาก" -- เพราะแน่นอน เจ้าเพิ่งทุบ ถึงเขาเริ่มลาก เขาก็จะไม่ลากขึ้นทีเดียว เพราะถ้าทำอย่างนั้น รายย่อยก็ขายทิ้งใส่ซิ .. ดังนั้น ให้เจ้ามันลากเรียกแขกหนึ่งรอบ ...ดูมันทุบ ดูเลือด ..จากนั้น ก็ลาก Trendline -- มันก็จะได้ สามเหลี่ยม ...รอราคามัน Break ..ถ้าไม่ Break มันก็ไม่ขึ้น จะเข้าไปทำซากอะไร -- จากนั้น ถ้ามัน Break ก็เอา Chart Pattern มาวัด กิ่ง ก้าน ใบ ... แน่นอน ก่อน Peak เดิม ขายทิ้งหนึ่งรอบ ให้สาดเลือด ... ถ้ามันย่อ รอดูเลือดนองออกมา .. จากนั้น รอมัน Break ถ้า Break Peak เดิม คือ มันไปต่อ ...ตามดิ!!

นักเรียนลึกลับ : อ้าว!! แล้วถ้ามัน Break New High แล้วทำไมมันต้องขึ้นล่ะป๋า!!

ป๋าปุย : "ไอ้นี่นิ เดี๋ยวปั๊ด หลังแหวน" ก็บอกแล้วว่า Technical คือ ความน่าจะเป็น "อั๊วไม่เคยพูดเลยว่า Break New High แล้วต้องขึ้น เพียงแต่ มันน่าจะขึ้นก็เท่านั้นเอง"...

ภาววิทย์ : ดังนั้น สรุปว่า เล่น Technical ต้องมี Stop Loss ใช่ไหมป๋า!!

ป๋าปุย : "ถูก!!!" .... ขับรถก็ต้องมีเบรค แต่คนส่วนใหญ่ เรียนแต่เหยียบคันเร่ง .."มันถึงได้เจ๊งกัน เลือดสาด"

ป๋ากิ้ง : "โห!! สนุกๆจริง ..เกมเลือด สาด เท ..เลือด สาด ...เท ..."

ป๋าปุย : เคยฟังนิทานเรื่องนี้ไหม ..."มีเด็กน้อยคนหนึ่ง กำลังออกศึกษาโลกกว้าง แล้วรู้มาว่า มีเศษเหรียญอยู่บนทางด่วน"

ภาววิทย์ : ฮ่า ฮ่า ..ฮามาก "คือ เด็กคนนั้น ก็วิ่งไปเก็บเศษเหรียญบนทางด่วน ใช่ไหมป๋า ... ได้เหรียญ แต่เสียเลือด!! ... โดยสิบล้อชน แขนขาด ได้มา 3 บาท"

ป๋ากิ้ง : เอ่อ!! ผมว่า ชักจะมึนเลือดแล้ว ..ป๋าปุย สรุปสุดยอดวิชาวันนี้หน่อย!!

ป๋าปุย : ได้ เอา 2 Slide นี่ไป ท่องให้ขึ้นใจ .... Seat Belt & Air bag "มีไว้ ทำได้ ...ชนะคนกว่า 80% ทั้งตลาด"

ภาววิทย์ : จริงเหรอ ...มันคืออะไรป๋า

ป๋าปุย : อ้าวนี่ไง Seat Belt & Air Bag ก็คือ Stop Loss ...ผมเลยเอา แนวทาง Stop Loss แบบง่ายๆ มาให้ดู Seat Belt ก็คือ ราคาปิดกราฟ Day สองแท่งก่อนหน้า ถ้าราคาหลุด ราคาปิดต่ำสุด ของสองแท่งก่อนหน้า Seat Belt ก็กระตุก (นี่แหละ Trailing Stop เลื่อน Stop Loss ขึ้นตามราคาที่ขึ้น-- เฮ้ย!! แต่การเลื่อน Stop Loss เลื่อนเฉพาะเวลาขึ้นเท่านั้นนะ ถ้าขืนมึงเลื่อน Stop Loss เวลามันลง นี่ แม่เจ้า!! คุณจะกลายเป็น VI ทันที -- VI จำเป็นนะ..อิ อิ)... แต่ถ้าใจสู้ ก็รอ Air Bag ทำงาน ...ตัว Air Bag ก็คือ ราคาปิดต่ำสุด ของแท่ง Week ที่แล้ว ..ถ้าหลุด "ทิ้ง" -- Air Bag ทำงาน!!

ภาววิทย์ : โอ๊โห Get โคตร!! ... คือ ถ้ามี Seat Belt & Air bag ก็แสดงว่า ไม่มีทางเลือดสาด

ป๋าปุย : แต่นี่เพิ่งเริ่มต้น ..รอดู T02 - T04 แล้วคุณจะรู้ว่า ปวดตับ เป็นอย่างไร ..อิ อิ

จากนั้น เราก็เดินทางหากึ๋น ซึ่งสุดท้ายเราก็ค้นพบว่า ไก่เท่านั้นที่มีกึ๋น แต่ปลาดุกไม่มี ... "นี่แหละ ภารกิจ เรา หากึ๋นปลาดุก ...อะไรฟะ ..อิ อิ" --- จ๊าก!!! นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "จงเข้าใจว่า อย่าหาในสิ่งไม่มี เทคนิคที่ดี มี Stop Loss เพราะเราเล่นกับ ความน่าจะเป็น"

... ความแจ๋ว ก็คือ การฝึก การสังเกต และ ประสบการณ์ จะช่วยให้ความแม่นยำของเรามากขึ้น ... สุดท้ายถ้าถูกทาง Let Profit Run "อย่าพยายาม Cut Profit เหมือนคนส่วนใหญ่ เพราะมัน ไม่ Make Sense เอาเสียเลย!!"

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ