แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตลาดขึ้นอย่าเมาหมัด "จัด Port ให้ถูก"



บทความนี้เขียนขึ้นมาเตือนสติคนเมาหมัดเลยครับ ..ช่วงนี้มีคนถามผมเยอะมาก ว่าจะขายหรือไม่ขาย ซื้อหรือไม่ "เอาอย่างนี้ผมขออธิบายชัดๆ" คือ อย่างแรกคุณต้องเข้าใจหุ้น กลุ่มที่คุณถืออยู่ก่อนว่าอยู่ใน Category ไหน

เริ่มจากแบ่ง Category จะมีคร่าวๆดังนี้

1. "หุ้นกลุ่มลูกเป็ดขี้เหร่" (กลุ่มนี้ของพวกเล่นยาวๆ ..ผมนี่แหละซื้อหุ้นแบบนี้ อิ อิ) คือ เป็นหุ้นที่พื้นฐานดี ปันผลดี เป็นหุ้นใหญ่ แต่ถ้าเทียบกับตลาดขาขึ้นในตอนนี้ สู้ไม่ได้ ผมให้ชื่อมันว่า "กลุ่มลูกเป็ดขี้เหร่" แต่ข้อดีของกลุ่มนี้ คือ มันสามารถต้านทานตลาดตกต่ำได้ เพราะถ้าเกิดตลาดไม่ได้ดีอย่างที่ทุกคนคาดกัน หุ้นพวกนี้ก็จะตกตาม แต่จุดดี คือ หุ้นยังคงได้ปันผลสม่ำเสมอ ซึ่งยังไงก็ดีกว่าฝากเอาไว้ในธนาคาร(ซึ่งจุดนั้นคุณไม่ได้อะไรเลย แถมโดน Inflation กัดกินให้มูลค่าลดลงทุกปี ในอัตราเร่ง)

2. "หุ้นกลุ่มขวัญใจนักปั่นมีวินัย" (กลุ่มนี้เป็นหุ้นที่กำลังคึกคัด กำไรกันอู่ฟู่ในขณะนี้..ผมก็เล่นกลุ่มนี้บ้างเล็กน้อยของ Port) คือ เป็นหุ้นเล็กที่พื้นฐานดี (ตั้งแต่ปี 97 ราคาหุ้นยังไม่เคยลืมตาอ้าปากอีกเลย แต่เนื่องจากกิจการได้ปรับตัวให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถเปลี่ยนตัวเองกลับมาเป็นกิจการที่ดี จากนั้นก็ปันผลสม่ำเสมอ (สังเกตได้จากให้ Dividend Yield ที่ดี แต่ P/BV ค่อนข้างต่ำ) แต่โดยปกติหุ้นพวกนี้จะไม่ค่อยมีสภาพคล่อง ..สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีคนกลุ่มนึง เราให้ชื่อว่า "นักปั่นมีวินัย" กระโดดเข้าในตลาด (ซึ่งคนกลุ่มนี้ อาจจะเกี่ยวข้องทางใดทางหนึ่ง ต่อกิจการนั้นๆ หรือไม่ อันนี้ยังเป็นข้อกังขา เพราะเดิมหุ้นไม่มีสภาพคล่อง แต่ถ้าตอนนี้มี มันแสดงถึงจุดเชื่อมโยงต่อผู้ถือหุ้นใหญ่ของกิจการในทางใดทางหนึ่ง "ขาใหญ่อย่ามาเตะผมล่ะ ผมแค่ให้ความรู้ครับ อิ อิ") --- หุ้นพวกนี้ ตอนนี้ก็จะวิ่งขึ้นมาค่อนข้างแรง กำไรกันอู่ฟู่ แต่หลังจากวิ่งขึ้นมาแล้วก็จะสังเกตเห็นได้ว่า ตอนนี้หุ้นเหล่านี้กลับมามีสภาพคล่องที่ดีขึ้น (ส่วน Dividend Yield กับ P/BV จะแย่ลง) .."วิธีการสังเกตหุ้นเหล่านี้คือ คุณย้อนไปดู History ของการซื้อขาย ว่าถ้าในอดีตไร้สภาพคล่อง แต่ตอนนี้มันบูม ..คุณเดาได้เลยว่าหุ้นนั้น เป็นหนึ่งใน Category นี้ครับ

3. "หุ้นบ้า" (กลุ่มนี้เป็นหุ้นไร้พื้นฐาน บริษัทแย่ยังไง ก็แย่เหมือนเดิม ปันผลก็ไม่เคยมี ) ..แต่มีอย่างเดียวที่มี คือ "มีข่าวดี" (ซึ่งข่าวดี ที่ว่านี้) -- มันมักจะเป็นข่าวลวง ...ที่หนึ่ง อาจจะยังไม่เกิดขึ้น(หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลย!!) สอง ข่าวนั้นยังไม่มีผลต่อกิจการ และสาม ข่าวนั้น ทำให้ราคาหุ้นขึ้นอย่างบ้าคลั้ง ผนวกกับ Volume ในการซื้อขายที่มีเข้ามาอย่างบ้าคลั่งพอๆกัน "หุ้นพวกนี้คุณเล่นแล้วรวยได้เพียงชั่วข้ามคืน ..แต่ก็มีโอกาสจนทันทีในค่ำคืนถัดมา อิ อิ

ณ วันนี้ตลาดวิ่งขึ้นมาแตะ 900 จุด นำโด่งมาด้วย อันดับหนึ่ง "หุ้นบ้า" อันดับสอง "หุ้นกลุ่มขวัญใจนักปั่นมีวินัย" และลั้งท้ายคือ ขึ้นมาเบาๆ แบบขี้เหร่ๆ (แต่ยังไงก็เท่ห์กว่าเงินฝากวะ) "หุ้นกลุ่มลูกเป็ดขี้เหร่" ...อ่าฮ้า!!

ดังนั้นก่อนคุณจะตัดสินใจทำอะไร ให้หุ้นเข้าใจก่อนว่าหุ้นที่คุณถืออยู่ หรือ กำลังจะซื้อ ว่ามันจัดอยู่ใน Category ใด .."เมื่อจัดได้แล้ว คุณก็จะเข้าใจเองว่า คุณควรจะทำอย่างไรเมื่อตลาดวิ่งมาถึงตรงนี้"

อย่าง "หุ้นบ้า" ถ้าคุณกำไรแล้ว คุณก็รีบโกยได้แล้ว ไม่ใช่อยู่ลอยจนติดดอย ..ส่วนหุ้น "หุ้นกลุ่มขวัญใจนักปั่นมีวินัย" ก็ให้พิจารณาเองว่า ถ้าขายตอนนี้แล้วพอใจในกำไรก็ขายไป แต่ถ้าคิดว่าอยากถือต่อ เพราะปันผลดี ไม่รู้จะเอาเงินมาทำอะไรเมื่อขายแล้ว ก็อยู่ลุ้นต่อไป ..ส่วนหุ้น "หุ้นกลุ่มลูกเป็ดขี้เหร่" ก็ควรถือรับปันผลต่อไป เพราะหุ้นคุณยังไม่ได้วิ่งเลย (ที่ตลาดขึ้นมาเที่ยวนี้มันไม่ใช่โอกาสของคุณเลย ..เพราะราคาที่วิ่งมาเพียงน้อยนิดในขณะนี้ ผมมองว่า "ขนาดใครอยากซื้อเพิ่ม ผมยังว่ามันไม่แพงเลย")

เอาเป็นว่าอย่า (งง) ...แบ่งกลุ่มให้ถูก แล้วคุณจะเข้าใจสิ่งที่คุณถือมากขึ้นครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ